Tập đoàn xây dựng hàng đầu Việt Nam muốn "bắt tay" với đối tác Trung Quốc trong dự án 70 tỷ USD
Một tập đoàn của Việt Nam đã xúc tiến hợp tác với Tập đoàn lớn của Trung Quốc nhằm tham gia vào dự án đường sắt trọng điểm.
Triển vọng hợp tác dự án đường sắt tốc độ cao Bắc Nam
Gần đây tại Hà Nội, Tập đoàn Đèo Cả và Tập đoàn Đầu tư Tài chính Quốc gia Trung Quốc đã có cuộc gặp gỡ quan trọng nhằm thúc đẩy hợp tác trong các dự án đường sắt tại Việt Nam. Sự kiện này đánh dấu bước tiến quan trọng trong việc kết nối doanh nghiệp hai quốc gia trong lĩnh vực hạ tầng giao thông.
Phát biểu mở màn, ông Hồ Minh Hoàng – Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Đèo Cả cho biết theo xu thế phát triển giao thông đường sắt và mục tiêu của Chính phủ Việt Nam về phát triển đồng bộ mạng lưới hạ tầng đường sắt, Tập đoàn Đèo Cả xác định tham gia đầu tư, xây dựng hạ tầng đường sắt là hướng đi mà Đèo Cả quan tâm nghiên cứu.
“Ngoài dự án đường sắt cao tốc Bắc – Nam, Tập đoàn Đèo Cả đang nghiên cứu đầu tư vào các dự án metro nội đô kết nối các địa phương Đông Nam Bộ và mong muốn các đối tác Trung Quốc tư vấn và hợp tác",ông Hoàng nói.
Đáp lời, ông Trương Hướng Dương – Chủ tịch Tập đoàn Đầu tư Tài chính Quốc gia Trung Quốc, bày tỏ sự quan tâm đến đầu tư phát triển đường sắt cao tốc tại Việt Nam.
Cũng theo ông Trương, Tập đoàn Đầu tư Tài chính Quốc gia Trung Quốc có mối quan hệ hợp tác chặt chẽ với 4 công ty xây dựng đường sắt cao tốc lớn nhất Trung Quốc với kinh nghiệm thực hiện tổng chiều dài 40.000 km đường sắt và có doanh số lên tới 150 tỷ USD tại các thị trường nước ngoài.
Do đó, phía Tập đoàn Đầu tư Tài chính Quốc gia Trung Quốc sẵn sàng kết nối Tập đoàn Đèo Cả với các nhà thầu này để nghiên cứu dự án đường sắt tốc độ cao.
“Chúng tôi mong muốn kết nối với các doanh nghiệp có kinh nghiệm và nguồn lực mạnh như Đèo Cả để cùng đóng góp vào hoạt động đầu tư, xây dựng tuyến đường sắt cao tốc tại Việt Nam. Chúng tôi cho rằng Đèo Cả là đơn vị đủ năng lực đáp ứng nhu cầu của chúng tôi”, ông Trương khẳng định.
Dự án đường sắt cao tốc Bắc - Nam có tổng chiều dài 1.541km, được đề xuất đầu tư 60-70 tỷ USD, với cấu trúc đường đôi, khổ 1.435mm, sử dụng điện khí hóa, và hạ tầng được thiết kế cho tốc độ tối đa lên đến 350km/h.
Bộ Giao thông Vận tải đề xuất ưu tiên nguồn lực để khởi công hai đoạn Hà Nội - Vinh và TPHCM - Nha Trang với tổng chiều dài khoảng 642km vào cuối năm 2027. Đoạn Vinh - Nha Trang, dài khoảng 899km, dự kiến sẽ được khởi công trước năm 2030, và mục tiêu hoàn thiện toàn bộ tuyến đường vào năm 2035.
Mở rộng hợp tác trong lĩnh vực đường sắt đô thị, đường cao tốc
Ngoài đường sắt tốc độ cao, người lãnh đạo Đèo Cả cũng cho biết đường sắt đô thị là một lĩnh vực xây dựng mới tại Việt Nam. Do đó, có nhiều triển vọng hợp tác cho các doanh nghiệp hai nước. Với hệ thống hạ tầng giao thông phát triển tại Trung Quốc, Chủ tịch Hồ Minh Hoàng tin rằng các doanh nghiệp Trung Quốc đã có nhiều kinh nghiệm triển khai các dự án.
Trong khuôn khổ buổi tiếp xúc, ngoài lĩnh vực đường sắt, hai bên đã thảo luận về triển vọng đầu tư vào những tuyến cao tốc đường bộ và các công trình hạ tầng phụ trợ.
Ông Trương đánh giá cao hiệu quả phát triển kinh tế từ những tuyến đường cao tốc mà Tập đoàn Đèo Cả đã và đang triển khai thực hiện, đồng thời, bày tỏ mong muốn tìm hiểu thêm về ý tưởng xây dựng các khu logistics và cảng cạn kết nối từ tuyến cao tốc.
Bên cạnh đó, Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả nhắc lại những kinh nghiệm khi nhà thầu Trung Quốc tham gia thực hiện một số dự án metro, đường sắt đô thị tại Việt Nam trong giai đoạn trước. Ông Hoàng cho rằng các bên cần nghiêm túc nhìn nhận đó là bài học kinh nghiệm nếu tiến tới hợp tác.
Hai bên dự kiến trong tháng 10/2024 sẽ tổ chức chương trình làm việc tại Trung Quốc, thông qua Tập đoàn Đầu tư Tài chính Quốc gia Trung Quốc để Tập đoàn Đèo Cả sẽ kết nối với các đơn vị đầu tư tài chính, tư vấn hạ tầng giao thông uy tín và các nhà thầu đường sắt chuyên nghiệp của nước bạn.
Tập đoàn Đèo Cả là doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực đầu tư xây dựng hạ tầng giao thông tại Việt Nam với quy mô hơn 8.000 lao động.
Năng lực và uy tín của Tập đoàn Đèo Cả được khẳng định thông qua nhiều công trình trọng điểm quốc gia đã và đang triển khai từ Bắc vào Nam. Trong gần 1 thập kỷ, đơn vị này đã xây dựng hơn 30km hầm đường bộ, 410km đường cao tốc & quốc lộ, 6 cây cầu lớn và tổ chức quản lý 18 trạm thu phí trên cả nước, với tổng mức đầu tư lên trên 100.000 tỷ đồng.
Tập đoàn Đầu tư Tài chính Quốc gia Trung Quốc là doanh nghiệp uy tín tại Trung Quốc trong các lĩnh vực chính đầu tư tài chính, xây dựng hạ tầng giao thông, bất động sản, năng lượng tái tạo…
Với năng lực và nhiều năm kinh nghiệm thực hiện các dự án trong nước, hiện nay, Tập đoàn Đầu tư Tài chính Quốc gia Trung Quốc đã và đang tiếp tục mở rộng hoạt động ra thị trường quốc tế ở nhiều quốc gia.
Theo Thái Hà