Nửa đầu năm 2024, lợi nhuận gộp của Vietnam Airlines tăng đột biến đạt 6.704 tỷ đồng, gấp 2,2 lần cùng kỳ
Tổng Công ty Hàng không Việt Nam (Vietnam Airlines, MCK: HVN) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất soát xét 6 tháng đầu năm 2024 với doanh thu đạt 52.562 tỷ đồng, tăng gần 20% so với cùng kỳ. Trừ đi giá vốn, lợi nhuận gộp ở mức 6.704 tỷ đồng, gấp 2,2 lần cùng kỳ.
Nửa đầu năm 2024, lợi nhuận gộp của Vietnam Airlines tăng đột biến đạt 6.704 tỷ đồng, gấp 2,2 lần cùng kỳ
Đáng chú ý, khoản lợi nhuận khác tăng mạnh ở mức 4.578,6 tỷ đồng trong khi cùng kỳ lỗ hơn 222 tỷ đồng. Kết quả, lợi nhuận sau thuế đạt 5.401 tỷ đồng (giảm 74 tỷ đồng so với báo cáo tự lập), so với cùng kỳ lỗ 1.386 tỷ đồng.
Với khoản lợi nhuận trong nửa đầu năm, lỗ lũy kế của Vietnam Airlines giảm xuống còn 35.907,6 tỷ đồng; vốn chủ sở hữu còn âm 11.633 tỷ đồng.
Theo giải trình của Vietnam Airlines, kết quả kinh doanh hợp nhất 6 tháng đầu năm 2024 tăng mạnh so với cùng kỳ năm trước chủ yếu do công ty mẹ và các công ty con đều kinh doanh có lãi. Công ty còn ghi nhận thu nhập khác tăng mạnh do công ty con Pacific Airlines được đối tác xóa nợ theo thỏa thuận trả tàu.
Vietnam Airlines cho rằng, thị trường vận tải phục hồi và công ty chủ động triển khai hàng loạt các giải pháp như điều hành linh hoạt cung ứng tải vận chuyển, cắt giảm tối đa chi phí, đàm phán giảm giá dịch vụ… đã giúp hoạt động sản xuất kinh doanh cải thiện đáng kể, đặc biệt trong quý I/2024 khi đây là giai đoạn kinh doanh cao điểm trong ngành hàng không. Tuy nhiên do tính mùa vụ, tháng 4-5 là những tháng thấp điểm nhất trong năm của thị trường hàng không nội địa nên kết quả sản xuất kinh doanh kém hiệu quả hơn so với quý I/2024.
Tại thời điểm cuối quý II, tổng tài sản của Vietnam Airlines đạt 57.732 tỷ đồng (giảm nhẹ so với 57.791 tỷ đồng tại báo cáo tự lập).
Tổng nợ phải trả ở mức 69.364,4 tỷ đồng cao hơn mức báo cáo tự lập ghi nhận 69.324 tỷ đồng; trong đó nợ vay tài chính của doanh nghiệp này ở mức hơn 23.355 tỷ đồng, giảm khoảng 3.500 tỷ đồng so với đầu năm.
Tại báo cáo tài chính soát xét bán niên năm 2024 của Vietnam Airlines, đơn vị kiểm toán KPMG nêu vấn đề nhấn mạnh là tại ngày 30/6/2024, nợ ngắn hạn của công ty và các công ty con vượt quá tài sản ngắn hạn với số tiền là 40.787 tỷ đồng, khoản phải trả đã quá hạn là 13.351 tỷ đồng và vốn chủ sở hữu âm 11.633 tỷ đồng.
Khả năng hoạt động liên tục của Vietnam Airlines sẽ phụ thuộc chủ yếu vào việc được gia hạn thanh toán các khoản vay từ các ngân hàng thương mại, các tổ chức tín dụng và các khoản phải trả cho nhà cung cấp và bên cho thuê, cũng như khả năng thành công của đề án tái cơ cấu hiện đang được các cấp có thẩm quyền xem xét, phê duyệt.
1. Giải pháp cải thiện kết quả sản xuất kinh doanh vận tải hàng không, trong đó thực hiện đồng bộ các giải pháp để tăng cường thích nghi, nhanh chóng phục hồi và sử dụng hiệu quả năng lực sản xuất.
2. Tái cơ cấu tài sản và thoái vốn các công ty con và công ty liên kết để gia tăng thu nhập và dòng tiền.
3. Chuẩn bị các điều kiện cần thiết để triển khai phương án phát hành cổ phiếu tăng vốn chủ sở hữu sau khi được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt.
Theo Tịnh Trí - Quang Minh