• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dự báo thu ngân sách tiếp tục sụt giảm, ngành thuế lên phương án ứng phó

Trong bối cảnh thu ngân sách "căng thẳng" ngay từ những tháng đầu năm, cơ quan thuế đã gấp rút đưa ra 8 nhóm giải pháp để hoàn thành cao nhất dự toán 1.116.700 tỷ đồng được giao.

Theo dự báo của ngành thuế, tổng thu NSNN tháng 02/2021 do cơ quan thuế quản lý đạt khoảng 74.000 tỷ đồng, bằng 6,6% dự toán, chỉ bằng 87% so với cùng kỳ năm 2020.

Trong đó, thu từ dầu thô ước đạt 2.000 tỷ đồng, bằng 8,7% dự toán, bằng 58,5% so với cùng kỳ. Thu nội địa ước đạt 72.000 tỷ đồng, bằng 6,6% dự toán, bằng 87,9% so với cùng kỳ.

Trước đó, như BizLIVE đã thông tin, trong tháng 01/2021, thu ngân sách qua cơ quan thuế ước đạt 134.000 tỷ đồng, đạt 12% so với dự toán, cũng chỉ bằng 81,2% so với cùng kỳ.

Dự báo thu ngân sách tiếp tục sụt giảm, ngành thuế lên phương án ứng phó - Ảnh 1.
 

8 NHÓM GIẢI PHÁP HOÀN THÀNH CHỈ TIÊU NGÂN SÁCH

Năm 2021, dự toán thu NSNN mà Quốc hội giao cho ngành thuế là 1.116.700 tỷ đồng. Đây là chỉ tiêu không đơn giản trong bối cảnh đại dịch COVID-19 đang diễn biến phức tạp, khó lường, nền kinh tế dự báo tăng trưởng vẫn còn thấp.

Trong bối cảnh trên, để hoàn thành cao nhất mục tiêu ngân sách, Tổng cục Thuế đã chỉ đạo cơ quan thuế các cấp thực hiện 8 NHÓM GIẢI PHÁP cụ thể sau:

Thứ nhất, triển khai quyết liệt các giải pháp phấn đấu hoàn thành vượt chỉ tiêu mà Quốc hội, Chính phủ giao, trong đó trọng tâm là tổ chức triển khai thực hiện tốt Luật NSNN, Luật Quản lý thuế, các Luật thuế và các văn bản hướng dẫn.

Thứ hai, tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính về thuế theo tinh thần chỉ đạo tại Nghị quyết số 02/2021/NQ-CP của Chính phủ; tập trung tháo gỡ, giải quyết kịp thời khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp, cải thiện môi trường kinh doanh, tạo điều kiện thuận lợi để các doanh nghiệp phát triển ổn định, vững chắc, thu hút đầu tư, tăng thêm năng lực sản xuất mới, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, tạo tiền đề để tăng thu cho NSNN.

Thứ ba, đối với các địa phương cần tiếp tục rà soát, nghiên cứu, trình các cấp có thẩm quyền xem xét, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện các văn bản pháp luật thuế và các văn bản hướng dẫn Luật Quản lý thuế theo hướng bao quát được nguồn thu; nâng cao năng lực quản lý thuế cho cơ quan thu; phòng chống gian lận, trốn thuế, thất thu và nợ đọng thuế; thực hiện quản lý thuế điện tử; tiếp tục đẩy mạnh việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong công tác quản lý thuế, tạo môi trường thuận lợi, rõ ràng minh bạch cho người nộp thuế thực hiện nghĩa vụ với NSNN.

Thứ tư, cơ quan thuế các cấp triển khai rà soát lại toàn bộ các nguồn thu năm 2020 và đăng ký chỉ tiêu phấn đấu thu năm 2021; giao chỉ tiêu phấn đấu thu cho các Cục Thuế tăng tối thiểu 5% so với dự toán pháp lệnh và phù hợp với diễn biến hồi phục của nền kinh tế tại từng địa phương. Trên cơ sở đó, các địa phương tổ chức triển khai thực hiện nhiệm vụ phấn đấu tập trung thu NSNN ngay từ những tháng đầu năm 2021 theo đúng yêu cầu chỉ đạo của Tổng cục Thuế.

Thứ năm, trong thời gian tới, ngành Thuế tiếp tục tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền chính sách thuế, thủ tục hành chính thuế, đa dạng hóa các hình thức hỗ trợ doanh nghiệp ở tất cả các khâu, các bộ phận, các lĩnh vực thông qua việc đổi mới phương thức, phát triển đa dạng, phong phú các hình thức tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế. Kịp thời tuyên dương kịp thời thành tích của các tổ chức, cá nhân có ý thức chấp hành tốt nghĩa vụ nộp thuế, có đóng góp số thu lớn cho NSNN. Đăng tải kịp thời các hướng dẫn về nội dung sửa đổi trong các chính sách thuế mới trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Thứ sáu, cơ quan thuế các cấp sẽ thực hiện kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ công tác kê khai thuế của người nộp thuế ngay từ đầu năm 2021; tập trung kiểm tra các tờ khai có dấu hiệu rủi ro, những lĩnh vực kinh doanh có dấu hiệu tiềm ẩn kê khai không đủ thuế; rà soát tình hình tạm nộp thuế TNDN và lợi nhuận còn lại của năm 2020 để chủ động đôn đốc doanh nghiệp nộp sát với thực tế phát sinh của hoạt động kinh doanh; kiên quyết xử phạt đối với các trường hợp vi phạm quy định về kê khai thuế, thực hiện ấn định thuế đối với người nộp thuế vi phạm pháp luật về thuế theo đúng qui định của Luật Quản lý thuế.

Thứ bảy, tăng cường quản lý chặt chẽ công tác hoàn thuế ngay từ đầu năm, đảm bảo việc hoàn thuế đúng đối tượng, theo đúng chính sách pháp luật thuế của Nhà nước, đồng thời tạo mọi điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế. Phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng kịp thời phát hiện, xử lý nghiêm đối với các hành vi gian lận, thu hồi đầy đủ số tiền hoàn thuế bị gian lận vào NSNN. Tiếp tục triển khai mạnh mẽ và có hiệu quả công tác hoàn thuế điện tử trên cả nước.

Thứ tám, về công tác thanh tra, kiểm tra, cơ quan thuế các cấp sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác thanh, kiểm tra trên cơ sở phân tích rủi ro, trong đó tập trung thanh tra, kiểm tra các doanh nghiệp thuộc ngành nghề, lĩnh vực có rủi ro cao, các doanh nghiệp hoàn thuế GTGT hàng hóa xuất khẩu, các doanh nghiệp được hưởng các chính sách ưu đãi miễn, giảm thuế, doanh nghiệp có hoạt động liên kết, doanh nghiệp lỗ có dấu hiệu chuyển giá; kinh doanh thương mại điện tử, các hoạt động chuyển nhượng vốn, thương hiệu, chuyển nhượng dự án...

Tiếp tục triển khai thực hiện tốt công tác chống thất thu đối với khu vực doanh nghiệp ngoài quốc doanh; xây dựng và giao chỉ tiêu thu đối với khu vực doanh nghiệp, hộ và cá nhân kinh doanh nhằm định hướng triển khai quyết liệt công tác chống thất thu đối các doanh nghiệp nhỏ và vừa, hộ, cá nhân kinh doanh nhằm phấn đấu hoàn thành nhiệm vụ được giao.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết