• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

'Bố già' tài chính Trung Quốc: Gặp gỡ hàng nghìn doanh nhân, tôi nhận ra chỉ những người kiên định không làm 3 việc này mới thành công

Theo tỷ phú này, nhiều người nghĩ kiếm tiền nhanh là con đường tắt, có thể mang lại cảm giác thỏa mãn ngay tức thì nhưng cũng khiến hành trình đến thành công của bạn rơi vào ngõ cụt.

 

'Bố già' tài chính Trung Quốc: Gặp gỡ hàng nghìn doanh nhân, tôi nhận ra chỉ những người kiên định không làm 3 việc này mới thành công

Có thể bạn vẫn chưa quen thuộc với Trương Lôi, người được mệnh danh là “Buffett của Trung Quốc”, “bố già” trong ngành tài chính đất nước tỷ dân nhưng bạn sẽ đều biết đến Meituan, Douyin, Tencent, JD.com, WeChat. Đây đều là những công ty Internet hàng đầu có vốn đầu tư từ Hillhouse Capital do người đàn ông này thành lập.

Trương Lôi xuất thân từ gia đình nghèo khó, cùng Hillhouse Capital đi lên từ con số 0 đến đế chế 500 tỷ NDT và trở thành công ty quản lý tài sản hàng đầu ở châu Á. Trương Lôi thậm chí còn được huyền thoại đầu tư Warren Buffett mời đi ăn và khen ngợi tài năng của ông.

Bố già tài chính Trung Quốc: Gặp gỡ hàng nghìn doanh nhân, tôi nhận ra chỉ những người kiên định không làm 3 việc này mới thành công - Ảnh 1.

Trong cuốn sách “Giá trị” đúc kết hàng chục năm kinh nghiệm trên thương trường của mình, Trương Lôi tiết lộ: “Tôi đã thấy vô số doanh nhân, mỗi người đều có trình độ học vấn, tính cách và xuất thân khác nhau, nhưng cuối cùng chỉ có những người không làm 3 việc sau mới có thể thành công”.

1. Đừng làm những việc kiếm tiền nhanh

Theo Trương Lôi, kiếm tiền nhanh có thể mang lại cảm giác sảng khoái mạnh mẽ, nhưng nó cũng dễ dàng làm tê liệt thần kinh của con người. Điều đó đồng nghĩa với việc kiếm tiền nhanh có khả năng “gây nghiện”, làm cho doanh nhân rơi vào trạng thái lười biếng và mất đi động lực để tiếp tục phát triển theo chiều hướng tích cực. Khi đó con đường họ muốn đi sẽ ngày càng thu hẹp lại.

Khi mới thành lập Hillhouse Capital, Trương Lôi đã nói rõ với nhân viên của mình rằng mặc dù kiếm tiền nhanh khiến con người dễ thỏa mãn nhưng nó không có lợi cho sự phát triển lâu dài.

Nhưng suy cho cùng, bản chất con người là “thích đi đường tắt”, đứng trước những lợi ích trong tầm tay, không mấy ai dám nói không một cách chân thành. Nếu bạn cảm thấy rằng mình không thể cưỡng lại sự cám dỗ của kiếm tiền nhanh, bạn có thể suy nghĩ thêm một bước: Cái giá mà tôi phải trả nếu đi đường tắt, sử dụng những mánh khóe để nhanh chóng kiếm tiền là gì?

2. Không làm ăn với “kẻ xấu”

Trong công việc làm ăn, tỷ phú người Trung Quốc luôn nhấn mạnh: “Đừng chơi với ma quỷ”.

Đầu tư vào một công ty là vì lợi ích chung và kết quả đôi bên cùng có lợi, điều quan trọng nhất cần xem xét là các giá trị và đạo đức đúng đắn của công ty. Bởi sản phẩm do doanh nghiệp đó sản xuất đáng tin cậy đối với người tiêu dùng thì mới có thể tiếp tục phát triển và hoàn thiện, không bị sụp đổ nếu bị làm giả.

Vậy nên bạn tuyệt đối không được làm ăn với những kẻ chỉ quan tâm lợi ích mà bỏ qua khía cạnh đạo đức. Nếu không sẽ có ngày họ đào hố để tự bạn sa ngã, nỗ lực bao nhiêu cũng đều uổng phí. Nhưng làm thế nào để phân biệt giữa người tốt và người xấu?

Bố già tài chính Trung Quốc: Gặp gỡ hàng nghìn doanh nhân, tôi nhận ra chỉ những người kiên định không làm 3 việc này mới thành công - Ảnh 2.

(Ảnh minh họa)

Trương Lôi khuyên bạn hãy cứ cho rằng tất cả mọi người đều là người tốt, cho đối phương sự tin tưởng mà họ xứng đáng có được, sau đó kiểm chứng điều đó trong vấn đề. Nếu bạn phát hiện ra rằng đối tác có vấn đề về đạo đức, hãy dứt khoát dừng lỗ và chấm dứt hợp tác. Ngay cả khi bên kia có nguồn lực, ý tưởng, công nghệ tốt nhất ... bạn cũng nên kiên quyết từ bỏ vì đạo đức là điểm mấu chốt cho mọi hành động.

"Đặt giá trị lên trước lợi nhuận, tin chắc rằng giá trị là cốt lõi thực sự của doanh nghiệp, thì lợi nhuận sẽ là kết quả tự nhiên của việc làm đúng", Trương Lôi viết.

3. Đừng làm những gì mọi người đều làm

Trương Lôi đã viết một câu rất thú vị trong cuốn sách: "Hãy tìm sự bất biến trong sự vô thường, và chờ đợi sự vô thường trong sự bất biến".

Câu này có nghĩa: Điều gì người khác đều nói là xấu chưa chắc đã là xấu thật sự. Khi nhiều người nghĩ rằng thứ này có thể kiếm tiền, thì nó thực sự không kiếm được tiền, bởi vì nó đã bão hòa. Ngay cả khi bạn có thể kiếm được tiền, nó có thể chỉ là một vài xu trong tay bạn. Ngược lại, những gì nhiều người không thích, thường ẩn chứa cơ hội sở hữu khối tài sản khổng lồ.

Khoản đầu tư đầu tiên của Trương Lôi là vào Tencent vào năm 2005. Vào thời điểm đó, hầu hết mọi người đều sử dụng MSN và rất ít người sử dụng QQ. Nhiều người đã coi thường Tencent vào thời điểm đó, nhưng Trương Lôi thì không.

Bố già tài chính Trung Quốc: Gặp gỡ hàng nghìn doanh nhân, tôi nhận ra chỉ những người kiên định không làm 3 việc này mới thành công - Ảnh 3.

Ông nhận ra danh thiếp trên thị trường đều in số QQ của Tencent, điều đó có nghĩa nền tảng này ảnh hưởng sâu sắc đến người dùng tại đất nước tỷ dân. Vậy nên Trương Lôi quyết định đầu tư toàn bộ tài sản trị giá 20 triệu USD của mình vào Tencent.

15 năm sau, mức định giá của Tencent đã tăng từ dưới 2 tỷ đô la Mỹ lúc đầu lên 500 tỷ đô la Mỹ và giúp Trương Lôi kiếm được thu nhập gấp hàng trăm lần. Điều quan trọng chỉ là liệu bạn có thể phát hiện ra những cơ hội này trước những người khác hay không.

Trương Lôi gợi ý bạn hãy nghiên cứu, thu thập dữ liệu và đưa qua những phán đoán hợp lý. Ví dụ, ai đó nói với bạn rằng việc đăng video ngắn trên mạng xã hội gần đây rất có lãi, nhiều người kiếm được hơn 100.000 nhân dân tệ mỗi tháng.

Bố già tài chính Trung Quốc: Gặp gỡ hàng nghìn doanh nhân, tôi nhận ra chỉ những người kiên định không làm 3 việc này mới thành công - Ảnh 4.

(Ảnh minh họa)

Bạn bắt đầu tin khi có nhiều người cũng nói thông tin này cho bạn. Nhưng đến khi thử làm video ngắn, bạn mới nhận ra đã quá nhiều người cùng làm nhưng không phải ai tham gia thị trường này cũng có thể tồn tại và việc kiếm thu nhập khủng từ nó không hề dễ dàng như những lời mời gọi.

Với trường hợp này, trước khi bắt tay vào làm bạn cần phân tích: Thị trường video trực tuyến, tỷ lệ người có thu nhập hàng tháng trên 10.000 NDT, người xem video là ai, cần những yếu tố nào để trở thành người sáng tạo nội dung…

Sau khi thu thập những dữ liệu, kết hợp với các điều kiện của bản thân và đánh giá hợp lý tính khả thi của vấn đề này, cơ hội thành công sẽ lớn hơn rất nhiều.

Phương Linh

Thể thao & Văn hóa


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết