|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Petrovietnam kiến tạo giá trị văn hóa, lan tỏa trách nhiệm xã hội

Nhân kỷ niệm 80 năm Cách mạng tháng Tám thành công (19/8/1945-19/8/2028) và Quốc khánh nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam (2/9/194-2/9/2025), tại Tọa đàm “Phát huy tinh thần Cách mạng Tháng Tám xây dựng đất nước phồn vinh, hạnh phúc”, đồng chí Trần Quang Dũng – Phó Bí thư Thường trực Đảng ủy Tập đoàn Công nghiệp – Năng lượng Quốc gia Việt Nam (Petrovietnam) đã có bài tham luận với chủ đề “Giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp – Nhìn từ thực tiễn Petrovietnam”.

Đồng chí Trần Quang Dũng nhấn mạnh, Cuộc Cách mạng Tháng Tám năm 1945 là một cột mốc vĩ đại trong lịch sử dân tộc, mở ra kỷ nguyên độc lập, tự do; đó không chỉ là kết quả của một cuộc đấu tranh cách mạng, mà còn là sự kết tinh của khát vọng tự cường, tinh thần đoàn kết toàn dân và ý chí phụng sự Tổ quốc. Bài học quý giá ấy mang giá trị trường tồn, hun đúc nên bản lĩnh của dân tộc Việt Nam trên mọi chặng đường phát triển. Bài học từ Cách mạng Tháng Tám cũng là cảm hứng xuyên suốt quá trình hình thành và phát triển của Petrovietnam.

Petrovietnam: Kiến tạo giá trị văn hóa, lan tỏa trách nhiệm xã hội
Đồng chí đồng chí Trần Quang Dũng tham dự buổi tọa đàm và có bài tham luận với chủ đề “Giá trị văn hóa và trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp – Nhìn từ thực tiễn Petrovietnam”.

Petrovietnam: Kiến tạo giá trị văn hóa, lan tỏa trách nhiệm xã hội

Đồng chí Trần Quang Dũng cùng các đại biểu tham quan khu trưng bày ấn phẩm về Cách mạng Tháng Tám và chặng đường xây dựng, phát triển đất nước

Ôn lại dấu mốc lịch sử ngành, đồng chí Trần Quang Dũng nhắc lại lời căn dặn của Chủ tịch Hồ Chí Minh trong chuyến thăm khu công nghiệp dầu khí Ba-cu (Cộng hòa XHCH Xô - Viết Azerbaijan) năm 1959. Tại đây Bác đã đề nghị:“Sau khi Việt Nam kháng chiến thắng lợi, Liên Xô nói chung và Adecbaigian nói riêng phải giúp đỡ Việt Nam khai thác và chế biến dầu khí, xây dựng được những khu công nghiệp dầu khí mạnh…”. Dưới ngọn cờ vinh quang của Đảng và ý nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đoàn thăm dò dầu lửa 36 ra đời vào ngày 27/11/1961; ngày 3/9/1975 thành lập Tổng Cục dầu mỏ và khí đốt tiền thân của Petrovietnam. Trải qua nửa thế kỷ xây dựng và trưởng thành, Petrovietnam không chỉ trở thành trụ cột kinh tế, đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia, đóng góp lớn cho ngân sách nhà nước, mà còn đi đầu trong xây dựng văn hóa doanh nghiệp, thực hiện trách nhiệm xã hội và lan tỏa giá trị nhân văn đến với cộng đồng.

Petrovietnam: Kiến tạo giá trị văn hóa, lan tỏa trách nhiệm xã hội

Chủ tịch Hồ Chí Minh thăm Azerbaijan năm 1959 (Ảnh tư liệu)

Trong giai đoạn khó khăn 2015-2017, Petrovietnam đã lựa chọn “tái tạo văn hóa” làm bước đi đột phá, mở đường cho quá trình phục hồi và phát triển. Quá trình tái tạo văn hóa Petrovietnam chính là sự tìm lại và phục dựng những giá trị truyền thống tốt đẹp, sàng lọc và loại bỏ những yếu tố tiêu cực, bồi đắp và phát triển những giá trị mới.

Nghị quyết số 281-NQ/ĐU năm 2019 về công tác truyền thông và văn hóa doanh nghiệp được xây dựng công phu, chi tiết, chặt chẽ, có tính thực tiễn cao. Sau khi Nghị quyết được ban hành đã trở thành kim chỉ nam, giúp văn hóa Petrovietnam thấm sâu vào từng hoạt động, trở thành “chất keo” gắn kết, huy động được sức mạnh sức mạnh tập thể của Tập đoàn.

Petrovietnam: Kiến tạo giá trị văn hóa, lan tỏa trách nhiệm xã hội

Hội nghị Công tác TT&VHDN được tổ chức với quy mô toàn Tập đoàn

Petrovietnam: Kiến tạo giá trị văn hóa, lan tỏa trách nhiệm xã hội

Petrovietnam ra mắt cuốn sổ tay văn hóa doanh nghiệp

Để thực hiện đồng bộ Nghị quyết 281, Đảng ủy Tập đoàn đã đưa nội dung, nội hàm của Nghị quyết vào Văn kiện Đại hội Đảng bộ Tập đoàn và triển khai đóng góp ý kiến xây dựng văn kiện trong toàn Đảng bộ cũng như thảo luận tại đại hội các cấp. Triển khai nghiêm túc, sâu rộng các đợt sinh hoạt chính trị: “Đoàn kết - Kỷ cương - Sáng tạo - Hiệu quả”, “tự soi, tự sửa”, “Một đội ngũ, một mục tiêu”, các chuyên đề về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, văn hoá nêu gương, kỷ cương, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, đảng viên, nhất là lãnh đạo các cấp, được phát huy mạnh mẽ: đảng viên đi đầu trong mọi nhiệm vụ khó khăn; các cấp ủy “xắn tay” cùng tháo gỡ điểm nghẽn về thể chế, cơ chế, tạo điều kiện thuận lợi cho sản xuất – kinh doanh và mở rộng mô hình phát triển doanh nghiệp.

Trong quá trình xây dựng chiến lược phát triển, Petrovietnam đã không ngừng hoàn thiện hệ thống giá trị văn hóa, định hình các tài sản văn hóa gồm: Sổ tay văn hóa Petrovietnam với hệ giá trị cốt lõi “Khát vọng – Trí tuệ – Chuyên nghiệp – Nghĩa tình” được xem như tế bào gốc kết tinh những phẩm chất tốt đẹp nhất của người lao động Petrovietnam.

Petrovietnam: Kiến tạo giá trị văn hóa, lan tỏa trách nhiệm xã hội

Lãnh đạo Petrovietnam thăm và tặng quà Mẹ Việt Nam anh hùng tại tỉnh Cà Mau

Petrovietnam: Kiến tạo giá trị văn hóa, lan tỏa trách nhiệm xã hội

Petrovietnam tặng quà cho người lao động có hoàn cảnh khó khăn, mắc bệnh hiểm nghèo

Song song với xây dựng văn hóa, Petrovietnam luôn coi con người là trung tâm, chú trọng môi trường làm việc nhân văn, nâng cao đời sống vật chất và tinh thần cho người lao động. Tập đoàn cũng tiên phong trong xây dựng văn hóa “nghĩa tình” trong nội bộ như: Chương trình “Mái ấm Công đoàn” hỗ trợ công nhân khó khăn về nhà ở. Chương trình “Tết hạnh phúc bình an”, “Xuân nghĩa tình Dầu khí” tổ chức cho người lao động đón Tết xa quê. Thăm hỏi, động viên người lao động tại các công trình xa xôi, cách trở, giàn khoan ngoài khơi. Tri ân người hưu trí thông qua quỹ hưu trí tự nguyện, chế độ bảo hiểm bổ sung, các chương trình gặp mặt định kỳ...

Petrovietnam: Kiến tạo giá trị văn hóa, lan tỏa trách nhiệm xã hội

Petrovietnam: Kiến tạo giá trị văn hóa, lan tỏa trách nhiệm xã hội

lãnh đạo Petrovietnam dự lễ khánh thành Dự án tái thiết khu dân cư thôn Kho Vàng.

Petrovietnam: Kiến tạo giá trị văn hóa, lan tỏa trách nhiệm xã hội

Thôn Kho Vàng nay đã "hồi sinh" mạnh mẽ. Những con đường bê tông mới, những ngôi nhà khang trang và những ánh mắt rạng ngời đã trở thành biểu tượng của sự đoàn kết, nghị lực và niềm tin vào tương lai.

Bên cạnh công tác truyền thông, xây dựng văn hóa doanh nghiệp, các hoạt động xã hội trong toàn Tập đoàn được thực hiện song hành gắn với các mục tiêu kế hoạch sản xuất kinh doanh và Chiến lược phát triển của Tập đoàn. Trong giai đoạn 2020–2025, Petrovietnam đã dành hơn 3.569 tỷ đồng cho công tác an sinh xã hội; xây dựng 10.262 căn nhà Đại đoàn kết; hỗ trợ hàng trăm trường học, trạm y tế, cầu đường; kịp thời giúp đỡ đồng bào vùng thiên tai. Tiêu biểu như chương trình tái thiết khu dân chư thôn Kho Vàng (Lào Cai) với tổng trị giá 40 tỷ đồng; hỗ trợ xây dựng nhà kiên cố chống lũ tại miền Trung;... Petrovietnam còn chủ động tham gia vào các nỗ lực toàn cầu nhằm bảo vệ môi trường, trồng hơn 1,2 triệu cây xanh tại nhiều địa phương. Thông qua chương trình “Nhiệt huyết người Dầu khí” triển khai từ năm 2021 đến nay, cán bộ, người lao động toàn Tập đoàn đã hiến tặng 25.700 đơn vị máu trong các đợt vận động hiến máu tình nguyện, "làm thêm ngày thứ 7" để ủng hộ Quỹ vaccine phòng chống COVID-19, Quỹ An sinh xã hội Petrovietnam, Quỹ hỗ trợ học sinh, sinh viên nghèo, cùng các hoạt động trao học bổng “Thắp sáng niềm tin”, xây dựng thư viện, trường học...

Petrovietnam: Kiến tạo giá trị văn hóa, lan tỏa trách nhiệm xã hội

Chủ tịch HĐTV Petrovietnam Lê Mạnh Hùng kêu gọi toàn thể cán bộ, người lao động, các đơn vị, doanh nghiệp trong toàn Tập đoàn chung tay hỗ trợ, đóng góp thiết thực giúp đồng bào vùng thiên tai

Petrovietnam: Kiến tạo giá trị văn hóa, lan tỏa trách nhiệm xã hội

Petrovietnam trồng cây xanh tại Vườn cây Công đoàn, Nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.

Petrovietnam: Kiến tạo giá trị văn hóa, lan tỏa trách nhiệm xã hội

Petrovietnam đã hiến tặng 25.700 đơn vị máu trong các đợt vận động hiến máu tình nguyện

Kết thúc tham luận, đồng chí Trần Quang Dũng đã đúc kết sáu bài học kinh nghiệm từ thực tiễn Petrovietnam: Thứ nhất, luôn coi trọng vai trò lãnh đạo của cấp ủy đảng và người đứng đầu trong việc triển khai xây dựng văn hoá doanh nghiệp; Thứ hai, xác lập văn hóa là nền tảng của chiến lược phát triển bền vững, để văn hóa doanh nghiệp trở động lực giúp doanh nghiệp vượt khó; Thứ ba, thực hiện trách nhiệm xã hội bằng tinh thần chủ động và thực chất; Thứ tư, luôn lấy người lao động là trung tâm của mọi giá trị; Thứ năm, truyền thông đóng vai trò then chốt trong lan tỏa văn hóa và trách nhiệm xã hội; Thứ sáu, biểu dương, tôn vinh kịp thời cho các đơn vị làm tốt, có nhiều thành tích trong công tác xây dựng, phát triển văn hoá doanh nghiệp gắn với trách nhiệm xã hội và cộng đồng.

Đồng chí Trần Quang Dũng khẳng định: "Trong bất luận hoàn cảnh nào, người lao động Petrovietnam cũng không ngừng nỗ lực phấn đấu, lao động và sáng tạo xứng đáng với mong ước của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Từ nền móng đã được hun đúc bằng trí tuệ, ý chí và tinh thần đoàn kết, Petrovietnam bước vào kỷ nguyên mới với tâm thế kiến tạo, tầm nhìn rộng mở và bản lĩnh đã được tôi luyện qua thử thách, dẫn lối cho một tương lai phát triển hùng cường, đóng vai trò nòng cốt trong sự nghiệp phát triển nền kinh tế độc lập, công nghiệp hiện đại và an ninh năng lượng quốc gia bền vững.".

Minh Đức


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết