|
  • :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Pin thể rắn: Cuộc cách mạng ngành xe điện và sự bùng nổ nhu cầu bạc

Cuộc cách mạng xe điện với pin thể rắn không chỉ thay đổi cách di chuyển mà còn châm ngòi cho làn sóng tăng giá bạc toàn cầu.

Nhu cầu sử dụng xe điện tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm qua và pin xe điện chính là thứ được nhiều hãng xe và các công nghệ quan tâm, nghiên cứu. Được ví như trái tim của chiếc xe, do đó, công nghệ pin thể rắn (SSB) đang được xem là chìa khóa mở ra kỷ nguyên mới: An toàn hơn, đi xa hơn và sạc nhanh hơn. Tuy nhiên, ít ai biết rằng, bước đột phá này có thể gây ra một "cơn địa chấn" trên thị trường bạc toàn cầu, đẩy kim loại này vào tình trạng khan hiếm chưa từng có.

Pin thể rắn: Tương lai của xe điện

Hiện nay, pin lithium-ion là loại pin đang được sử dụng phổ biến nhất trong xe điện (EV). Mặc dù loại pin này đang là phương án tối ưu nhất cho ngành công nghiệp xe “xanh”, nhưng pin lithium này cũng tồn tại những nhược điểm nhất định. Một trong những nhược điểm quan trọng nhất của loại pin là chi phí. Pin lithium-ion đắt hơn nhiều so với các loại pin khác, chẳng hạn như pin axit-chì. Điều này dẫn đến chi phí trên mỗi chiếc xe cao hơn, khiến cho ít người tiêu dùng có thể tiếp cận một chiếc xe điện, và các nhà sản xuất EV cũng khó kiếm lời hơn.

Bên cạnh đó, pin lithium-ion trong EV không bền. Pin lithium-ion có xu hướng xuống cấp theo thời gian, điều này làm giảm phạm vi và hiệu suất hoạt động của EV. Thậm chí, độ bền của pin có thể bị ảnh hưởng nếu nhiệt độ khu vực xung quanh quá cao hoặc quá thấp. Dẫn đến, EV sử dụng loại pin này không phù hợp để sử dụng nhiều vùng vùng khí hậu. Không những vậy, pin lithium-ion bị hỏng hoặc được sử dụng không đúng cách, có thể gây nguy hiểm cho người sử dụng và môi trường xung quanh.

Vị trí để pin xe điện. Ảnh: ETAuto

Vị trí để pin xe điện. Ảnh: ETAuto

Từ những nhược điểm trên, các nhà khoa học đã nghiên cứu một loại pin thay thế. Và trong năm 2024 vừa qua, Samsung đã phát triển một loại pin thể rắn mới nhằm thay thế pin lithium-ion. Pin thể rắn là một loại pin sử dụng chất điện phân ở thể rắn thay vì thể lỏng. Chính điểm khác biệt này khiến cho chúng hoạt động ổn định, an toàn cũng như lâu dài hơn so với các loại pin truyền thống. Pin thể rắn cũng thân thiện với môi trường hơn do chúng không sử dụng bất kỳ hóa chất độc hại nào.

So sánh với pin lithium-ion lỏng truyền thống trong xe điện, pin thể rắn do Samsung công bố có một số những ưu điểm vượt trội như: An toàn vượt trội; mật độ năng lượng cao; tuổi thọ cao. Theo những gì Samsung công bố, pin thể rắn này có thể loại bỏ nguy cơ rò rỉ, cháy nổ do sử dụng chất điện phân rắn, không bắt lửa; lưu trữ nhiều năng lượng hơn trong cùng kích thước, giúp xe đi xa hơn đáng kể. Một số thiết kế có mật độ năng lượng gấp 2.5 lần pin Li-ion, thậm chí Samsung công bố pin đạt 500 Wh/kg; thời gian sạc giảm đáng kể, có thể chỉ 9-10 phút cho quãng đường gần 1.000km; bền bỉ hơn với tuổi thọ có thể lên đến 20 năm.

Và không chỉ Samsung "ông lớn" như Toyota cũng tham gia vào cuộc đua pin thể rắn này. Toyota dự kiến bắt đầu sản xuất loại pin mới từ năm 2026 và sản xuất hàng loạt từ 2030. Trong khi đó, Samsung đặt mục tiêu sản xuất hàng loạt vào năm 2027, có thể hợp tác với Toyota cho các dòng xe Lexus. Nhiều chuyên gia dự đoán pin thể rắn sẽ bắt đầu thâm nhập thị trường từ khoảng năm 2025.

Ảnh minh họa

Ảnh minh họa

Bạc: "Vũ khí bí mật" trong pin thể rắn hiệu suất cao

Và để đạt được những thành tựu trên, mỗi cell pin thể rắn có một “vũ khí bí mật” vừa lạ, vừa quen đó chính là: Bạc. Ước tính, mỗi cell pin thể rắn của Samsung có thể cần tới 5 gram bạc. Với một bộ pin 100 kWh (khoảng 200 cell), tổng lượng bạc cần thiết có thể lên đến 1 kilogam (kg) cho mỗi xe điện.

Theo IEA sản lượng ô tô toàn cầu đạt trung bình khoảng 80 triệu xe mỗi năm, chưa tình mức độ tăng trưởng trong tương lai, nếu 20% số xe này ( khoảng 16 triệu xe điện) sử dụng loại pin thể rắn thì nhu cầu bạc hàng năm sẽ là khoảng 16 nghìn tấn bạc. Trong khi sản lượng khai thác bạc lớn nhất trong 10 năm qua là hơn 31 nghìn tấn, điều này có nghĩa là chỉ nguyên nhu cầu pin xe điện có thể chiếm đến hơn 50% tổng sản lượng khai thác bạc toàn cầu. Đây có thể là một cú sốc cho thị trường bạc.

Thỏi bạc 999 tại Tập đoàn vàng bạc đá quý Phú Quý

Thỏi bạc 999 tại Tập đoàn vàng bạc đá quý Phú Quý

Theo Metals Focus, thị trường kim loại bạc toàn cầu đã ở trong tình trạng thâm hụt nguồn cung trong suốt 4 năm liên tiếp (từ năm 2021 đến năm 2024) với tổng thâm hụt lũy kế lên tới hơn 21 nghìn tấn. Và năm 2025 được dự báo là năm thâm hụt thứ năm. Do đó, nhu cầu tiêu thụ bạc mới từ pin thể rắn có thể sẽ “đổ thêm dầu vào lửa” khiến tình trạng thâm hụt trở nên nghiêm trọng hơn, đẩy giá bạc vào một chu kỳ tăng giá mạnh mẽ và kéo dài.

Cuộc cách mạng xe điện và công nghệ pin thể rắn không chỉ thay đổi cách chúng ta di chuyển mà còn có thể tạo ra một "cơn sốt" bạc toàn cầu. Để nắm bắt cơ hội cho tương lai này, nhà đầu tư tại Việt Nam hoàn toàn có thể tham gia thị trường bằng những thỏi bạc tích lũy 9999 như vàng. 

Cập nhật tại Tập đoàn vàng bạc đá quý Phú Quý, giá bạc thỏi 999 đang được giao dịch quanh mức 1.386.000 đ/lượng - mua vào, 1.429.000 đ/lượng - bán ra.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết