May 10 tăng tốc cho đơn hàng xuất khẩu đầu năm 2025
Để góp phần đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số, ngay sau kỳ nghỉ Tết, May 10 đã tập trung sản xuất cao độ cho đơn hàng xuất khẩu sang EU và Mỹ vào 8/2/2025.
Tín hiệu vui đầu năm
Theo ông Thân Đức Việt, hiện Tổng Công ty May 10 – CTCP ( May 10) đã có đơn hàng đảm bảo đủ việc làm cho người lao động đến hết quý 2/2025.
Ngay trong ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán Ất Tỵ, như thường lệ các năm chúng tôi tổ chức khai xuân hết sức ngắn gọn, sau đó các đơn vị, phân xưởng lập tức tổ chức sản xuất, đảm bảo tiến độ các đơn hàng đã ký kết.
Người lao động May 10 thi đua hăng say lao động ngay trong những ngày đầu Xuân. Ảnh: Thu Hường |
“Đến ngày 8/2 tới đây chúng tôi sẽ xuất khẩu đơn hàng đầu tiên cho các đối tác tại thị trường châu Âu và Mỹ”- ông Việt nhấn mạnh.
Ông Thân Đức Việt cho hay, mặc dù Việt Nam đang trong kỳ nghỉ Tết Nguyên đán nhưng các khách hàng, nhà nhập khẩu, đối tác của May 10 vẫn làm việc bình thường do vậy trong những ngày đầu xuân 2025, May 10 đã có những tín hiệu vui, đặc biệt là những đơn hàng của quý 2 năm 2025, các khách hàng đã xác nhận đơn hàng, đảm bảo đủ việc làm cho người lao động đến hết quý 2/2025.
Liên quan đến quyết định của chính quyền của Tổng thống Mỹ Donald Trump ký sắc lệnh áp thuế quan 25% với hàng nhập khẩu từ Canada và Mexico, đồng thời tăng thuế quan 10% với hàng nhập khẩu từ Trung Quốc vào ngày 1/2/2025 vừa qua, mặc dù trong danh mục không có mặt hàng dệt may, tuy nhiên theo ông Thân Đức Việt đây vừa là cơ hội nhưng cũng là thách thức đối với các doanh nghiệp dệt may của Việt Nam.
“Hiện nay kim ngạch xuất khẩu hàng dệt may của Việt Nam vào Mỹ đang xuất siêu. Bất kỳ quốc gia nào cũng sẽ dựa vào cán cân thanh toán quốc tế để áp thuế bổ sung để cân bằng cán cân thanh toán quốc tế. Đây có thể là thách thức trong thời gian tới nhưng cũng là cơ hội cho ngành dệt may của Việt Nam để có thể tăng trưởng xuất khẩu dệt may vào Mỹ”- ông Việt khẳng định.
Giải pháp cho tăng trưởng 2 con số
Năm 2025 là năm đặc biệt không chỉ đối với đất nước mà còn với May 10 với nhiều sự kiện trọng đại của đất nước và là năm kết thúc và mở đầu cho một giai đoạn phát triển mới của tổng công ty.
Ông Thân Đức Việt - Tổng giám đốc May 10 chia sẻ về quyết tâm tăng trưởng 2 con số trong năm 2025 của Tổng công ty |
"Cùng với các sự kiện lớn của đất nước như: Kỷ niệm 90 năm thành lập đảng, 80 năm thành lập nước, 135 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh và nhiều sự kiện trọng đại khác. Bên cạnh đó, May 10 cũng đang hướng tới 80 năm thành lập vào đầu năm 2026 và năm 2025 để chúng tôi hoàn thành mục tiêu của cả nhiệm kỳ 2020-2025 thực hiện Nghị quyết của Đại hội lần thứ 32 của Đảng bộ Tổng công ty May 10. Bên cạnh đó là chỉ tiêu tăng trưởng được Chính phủ đề ra với kỳ vọng tăng trưởng 2 con số, với nền chính trị ổn định, uy tín và vị thế mới của Việt Nam trên trường quốc tế, các chính sách của Đảng và Nhà nước trong hỗ trợ phục hồi, phát triển nền kinh tế, và cho kỷ nguyên mới của đất nước của dân tộc là cơ hội thuận lợi để cho May 10 tăng tốc và đặt ra mục tiêu tăng trưởng trên 10%"- ông Việt chia sẻ.
Ông Thân Đức Việt khẳng định: “Với mục tiêu tăng trưởng 2 con số, nền kinh tế Việt Nam sẽ tập trung vào 3 trụ cột: Đầu tư, xuất khẩu và tiêu dùng và May 10 là một trong mắt xích quan trọng trong cung ứng hàng hóa tiêu dùng sản phẩm dệt may và thời trang trong chuỗi cung ứng trên toàn cầu cũng như nội địa. Chúng tôi kỳ vọng và tin tưởng năm 2025 sẽ có nhiều tín hiệu tích cực để chúng ta có thể hoàn thành xuất sắc các mục tiêu đề ra”.
Cùng với thị trường xuất khẩu, May 10 sẽ đẩy mạnh thị trường nội địa, tham gia kích cầu tiêu dùng. Ảnh: Thu Hường |
Để đạt mục tiêu tăng trưởng 2 con số, May 10 sẽ tiếp tục mở rộng thị trường cả xuất khẩu và nội địa. Bên cạnh các thị trường truyền thống như EU, Mỹ, Nhật Bản thì thị trường châu Á, Hàn Quốc, hay Trung Quốc sẽ là những thị trường được May 10 tiếp tục có chính sách để phát triển.
Ông Việt tin tưởng rằng với 16 hiệp định thương mại tự do mà Việt Nam đã ký kết đây chính là cơ hội để ngành Dệt may nói chung và May 10 nói riêng mở rộng thị trường. "Trong 5 năm qua kể từ khi hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ Xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) chính thức có hiệu lực chúng tôi đã tăng trưởng tỷ trọng xuất khẩu vào Canada, và nay với hiệp định AFTA (khu vực mậu dịch tự do ASEAN), Hiệp định Đối tác Kinh tế Toàn diện Khu vực (RCEP) là cơ hội để chúng tôi mở rộng thị trường"- ông cho biết.
Người lao động của May 10 tin tưởng năm mới doanh nghiệp sẽ tăng trưởng cao về doanh thu, lợi nhuận, mang lại thu nhập và việc làm ổn định cho CBCNV. Ảnh: Thu Hường |
Cùng với việc mở rộng thị trường, năm 2025 May 10 sẽ tiếp tục tập trung vào chuyển đổi số trong quản trị và hoàn thành chuyển đổi xanh. Ước tính, năm 2025 May 10 sẽ tiết giảm 20.000 tấn CO2 nhờ chuyển đổi năng lượng thông qua việc sử dụng năng lượng mái nhà phục vụ cho sản xuất và các giải pháp tiết kiệm năng lượng, nguyên nhiên vật liệu trong quá trình sản xuất, kinh doanh.
Hiện May 10 đang xây dựng nhà máy thông minh, kết hợp với nhà cung cấp thiết bị trên toàn cầu: Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Trung Quốc. Chúng tôi đánh giá ngành may là ngành may rất khó để tự động hóa toàn bộ dây chuyền sản xuất như với ngành dệt và sợi. Tuy nhiên 2025 chúng tôi đặt mục tiêu hiện đại hóa và thông minh hóa sản xuất trong từng khu vực để sau khi hoàn thiện từng chuyền, từng cụm sau đó tiếp tục lan tỏa và nhân rộng. |