• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phú Thọ: Từ sản phẩm địa phương đến sinh kế bền vững

Sản phẩm OCOP Phú Thọ tạo việc làm cho hàng nghìn lao động, giúp nhiều hộ nghèo, đồng bào dân tộc vươn lên, nâng cao thu nhập và ổn định cuộc sống.

Không chỉ là chương trình phát triển kinh tế nông thôn, Chương trình OCOP tại tỉnh Phú Thọ đang trở thành giải pháp hiệu quả trong xóa đói giảm nghèo, tạo việc làm và nâng cao thu nhập cho người dân địa phương.

Phát triển kinh tế nông thôn tại địa phương, nhiều hộ gia đình trên địa bàn xã Hùng Lô (thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) đã biết vươn lên thoát nghèo nhờ sản phẩm OCOP kết nối du lịch. Ảnh: Thu Thủy

Phát triển kinh tế nông thôn tại địa phương, nhiều hộ gia đình trên địa bàn xã Hùng Lô (thành phố Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) đã biết vươn lên thoát nghèo nhờ sản phẩm OCOP kết nối du lịch. Ảnh: Thu Thủy 

Theo thống kê của Chi cục Phát triển nông thôn tỉnh Phú Thọ, đến nay trên địa bàn tỉnh có 311 sản phẩm OCOP đạt hạng 3 sao trở lên gồm (3 sản phẩm hạng 5 sao, 47 sản phẩm hạng 4 sao, 261 sản phẩm hạng 3 sao) thuộc nhiều ngành nghề khác nhau như: Chế biến thực phẩm, đồ uống, dược liệu, thảo dược, thủ công mỹ nghệ... Điều đặc biệt là nhiều sản phẩm này được phát triển từ chính các làng nghề, vùng đồng bào dân tộc thiểu số và hộ nghèo, nơi vốn gặp nhiều khó khăn về điều kiện kinh tế.

Bên cạnh đó với 223 tổ chức kinh tế tham gia vào Chương trình OCOP, gồm: 31 doanh nghiệp vừa và nhỏ; 108 HTX/THT; 84 hộ/cơ sở sản xuất. Các mô hình OCOP đã tạo việc làm cho trên 5.000 lao động thường xuyên, trong đó có nhiều lao động là người nghèo, phụ nữ, đồng bào dân tộc thiểu số. Thu nhập bình quân của lao động tại các cơ sở OCOP đạt từ 5 – 7 triệu đồng/người/tháng, góp phần cải thiện đáng kể đời sống gia đình, từng bước giúp các hộ vươn lên thoát nghèo.

Huyện Tân Sơn – nơi có tỷ lệ đồng bào dân tộc thiểu số cao nhất tỉnh đã xây dựng thành công hàng chục sản phẩm OCOP tiêu biểu như: Mật ong rừng, chè dây, gạo nếp nương, gà đồi… Các sản phẩm này không chỉ giữ gìn bản sắc văn hóa dân tộc Mường, Dao, mà còn mở ra cơ hội việc làm cho bà con ngay trên mảnh đất quê hương mình.

Tại huyện Thanh Sơn, sản phẩm thịt chua truyền thống của các Hợp tác xã, doanh nghiệp, cơ sở sản xuất như Thanh Sơn, Trường Foods, Hongchi foods, Điệp Đào, Duy Lợi… không chỉ mang lại thu nhập ổn định cho người chế biến mà còn kéo theo cả chuỗi giá trị: Từ chăn nuôi lợn theo tiêu chuẩn đến đóng gói – tiêu thụ – xuất khẩu nội địa. Nhiều hộ dân vốn thuộc diện hộ nghèo, nay đã có thu nhập ổn định, được đào tạo nghề và tham gia sản xuất có tổ chức.

Hiệu quả của chương trình OCOP không nằm ở việc “hỗ trợ trước mắt” mà là giải pháp tạo sinh kế lâu dài, gắn với khai thác tài nguyên bản địa, phát triển kinh tế cộng đồng, nhất là ở vùng khó khăn, miền núi. Thông qua OCOP, người dân được đào tạo, tiếp cận khoa học kỹ thuật, biết xây dựng thương hiệu, truy xuất nguồn gốc và tiếp cận thị trường – điều mà trước đây rất ít hộ làm được.

Bên cạnh đó, các chính sách hỗ trợ của tỉnh như: Thưởng sản phẩm đạt sao OCOP, hỗ trợ xúc tiến thương mại, đưa sản phẩm lên sàn thương mại điện tử… đã góp phần giúp hộ nghèo, hộ cận nghèo không chỉ “bán được hàng” mà còn vươn lên làm chủ sản phẩm của mình.

 Có thể nói triển khai Chương trình OCOP trên địa bàn tỉnh trong thời gian vừa qua đã tạo làn gió mới cho khu vực kinh tế nông thôn, tạo đà thúc đẩy và nâng cao năng lực của các chủ thể, nhất là các Hợp tác xã, doanh nghiệp vừa và nhỏ trong tổ chức sản xuất, kinh doanh các sản phẩm nông, lâm, thủy sản đặc sản, đặc trưng của các địa phương, thông qua việc tiêu chuẩn hóa sản phẩm, đẩy mạnh việc quảng bá và phát triển thị trường sản phẩm; hình thành vùng sản xuất nông sản an toàn, nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao gắn với các chuỗi giá trị sản phẩm.

Các sản phẩm OCOP sau khi được công nhận đã khẳng định được chất lượng, giá trị, đáp ứng được yêu cầu ngày càng cao của thị trường. Triển khai có kết quả chương trình góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế tại khu vực nông thôn và là giải pháp quan trọng để thực hiện nhóm tiêu chí về sản xuất, thu nhập, giảm nghèo trong Chương trình MTQG xây dựng nông thôn mới nâng cao và nông thôn mới kiểu mẫu.

Với mục tiêu hết năm 2025 có 100% xã, phường, thị trấn có sản phẩm OCOP đạt chuẩn, Phú Thọ đang dần khẳng định OCOP không chỉ là chương trình phát triển sản phẩm mà là chiến lược giảm nghèo bền vững, gắn với xây dựng nông thôn mới nâng cao.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...