• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Thấy gì qua thanh tra tại Hãng Hàng không China Eastern Airlines (MU)?

Qua công tác thanh tra việc chấp hành các quy định của pháp luật về hàng không dân dụng (HKDD) của Việt Nam đối với các hãng hàng không nước ngoài hoạt động tại Cảng Hàng không quốc tế (HKQT) Nội Bài, trong đó có Hãng Hàng không China Eastern Airlines (MU), Thanh tra Cục hàng không Việt Nam (HKVN) đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế.

Qua thanh tra, Thanh tra Cục HKVN phát hiện một số tồn tại, hạn chế tại Hãng Hàng không China Eastern Airlines (MU). Ảnh: TQ

Kết luận thanh tra số 151/KL-TTΗΚ ngày 11/8/2025 của Thanh tra Cục HKVN cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được, qua công tác thanh tra, Thanh tra Cục HKVN đã chỉ ra một số tồn tại, hạn chế:

MU không thông báo ngay cho Cảng vụ Hàng không miền Bắc, Cảng HKQT Nội Bài, cơ sở cung cấp dịch vụ bảo đảm hoạt động bay thông tin thay đổi kế hoạch bay, các chuyến bay bị chậm, bị hủy so với kế hoạch bay để phối hợp điều hành hoạt động khai thác cảng hàng không, sân bay theo quy định tại Khoản 6 Điều 58 Nghị định số 05/2021/NĐ-CP.

Không thực hiện đúng quy định về nộp danh sách tổ bay, danh sách hành khách bản kê khai hàng hóa của các chuyến bay cho Cảng vụ Hàng không miền Bắc theo quy định tại khoản 7 Điều 58 Nghị định số 05/2021/NĐ-CP.

Hợp đồng phục vụ mặt đất giữa MU với Công ty TNHH MTV Dịch vụ mặt đất sân bay Việt Nam (VIAGS) chưa thể hiện chi tiết về nội dung ủy quyền việc nộp bản cân bằng trọng tải, danh sách tổ bay, danh sách hành khách, bản kê khai hàng hóa của mỗi chuyến bay cho Cảng vụ Hàng không miền Bắc.

Báo cáo hoạt động của văn phòng đại diện, văn phòng bán vé năm 2024 không đầy đủ nội dung theo mẫu quy định tại Phụ lục VII Thông tư 81/2014/TT-GTVT.

Không ban hành quy trình phối hợp với các đơn vị liên quan trong công tác phục vụ hành khách; không thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến Quy trình phục vụ hành khách tại cảng hàng không theo khoản 1 Điều 4 Thông tư số 36/2014/TT-BGTVT.

Không gửi Quy trình phục vụ hành khách cho Cục HKVN và Cảng vụ Hàng không miềm Bắc theo quy định tại khoản 3 Điều 4 Thông tư số 36/2014/TT-BGTVT.

Không bố trí đủ số lượng quầy dành cho khách hạng phổ thông theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 5 Thông tư số 36/2014/TT-BGTVT.

Không công bố thời gian mở quầy; công bố thời gian đóng quầy không đúng quy định tại điểm d khoản 2 Điều 5 Thông tư 36/2014/TT-BGTVT.

Công khai không đầy đủ các danh mục vật phẩm hạn chế vận chuyển nằm ngoài danh mục vật phẩm nguy hiểm không được vận chuyển bằng đường hàng không theo quy định tại điểm e khoản 2 Điều 5 Thông tư số 36/2014/TT-BGTVT.

Thông báo các thông tin tại cửa ra tàu bay, không có ngôn ngữ tiếng Việt theo quy định tại điểm b khoản 1 Điều 6 Thông tư số 36/2014/TT-BGTVT.

Không cung cấp thông tin cho Cảng HKQT Nội Bài và Cảng vụ Hàng không miền Bắc về tình trạng chuyến bay bị chậm, hủy chuyến theo quy định tại khoản 1 Điều 7 Thông tư số 36/2014/TT-BGTVT.

Thanh tra Cục HKVN công bố kết luận thanh tra. Ảnh: TTCHKVN

Quy định về kỷ luật lao động không có nội dung quy định hình thức và mức kỷ luật đối với nhân viên có hành vi vi phạm theo quy định tại khoản 1 Điều 12 Thông tư số 36/2014/TT-BGTVT.

Không công bố công khai trên Trang thông tin điện tử về các trường hợp được bồi thường ứng trước không hoàn lại, mức bồi thường, chi tiết phương thức và thời hạn bồi thường, địa chỉ cụ thể thực hiện việc bồi thường, tại Cảng HKQT Nội Bài về các trường hợp được bồi thường, thời hạn bồi thường, địa chỉ cụ thể thực hiện việc bồi thường theo quy định tại khoản 2 Điều 4 Thông tư số 14/2015/TT-BGTVT.

Không cung cấp thông tin cho Cảng vụ Hàng không miền Bắc, Cảng HKQT Nội Bài về nguyên nhân chuyến bay bị chậm kéo dài ngay sau khi xác định chuyến bay bị chậm kéo dài theo quy định tại khoản 3 Điều 4 Thông tư số 14/2015/TT-BGTVT.

Hợp đồng vận chuyển hàng hóa không có quy định về vận đơn hàng không, điều lệ vận chuyển, bảng giá dịch vụ vận chuyển theo quy định tại khoản 2 Điều 128 Luật HKDD Việt Nam.

Không quy định người vận chuyển có nghĩa vụ cất giữ hàng hóa trong trường hợp người nhận hàng từ chối nhận hàng hoặc không có người nhận hàng theo quy định tại Điều 140 Luật HKDD Việt Nam.

Quy định không đúng thời hạn hàng hóa được thanh lý trong trường hợp người nhận hàng từ chối nhận hàng hoặc hàng hóa không thể giao cho người nhận hàng mà người gửi hàng từ chối nhận lại hàng hoặc không trả lời về việc nhận lại hàng kể từ ngày người vận chuyển thông báo cho người gửi hàng theo quy định tại khoản 1 Điều 142 Luật HKDD Việt Nam…

“Những tồn tại, hạn chế nêu trên trách nhiệm thuộc về Hãng Hàng không China Eastern Airlines; trách nhiệm của lãnh đạo, chuyên viên Phòng Quản lý cảng hàng không, sân bay; lãnh đạo, chuyên viên Phòng Vận tải hàng không trong việc tham mưu cấp quyền vận chuyển hàng không cho MU và các tổ chức, cá nhân liên quan”, Thanh tra Cục HKVN kết luận.

Căn cứ kết quả, kết luận thanh tra nêu trên, Chánh Thanh tra Cục HKVN kiến nghị Cục trưởng Cục HKVN chỉ đạo các tổ chức, cá nhân có liên quan; Hãng Hàng không China Eastern Airlines tổ chức kiểm điểm, rút kinh nghiệm việc để xảy ra những tồn tại, hạn chế nêu tại kết luận thanh tra.

Triển khai khắc phục ngay những tồn tại, hạn chế được nêu trong kết luận thanh tra.

Yêu cầu Hãng Hàng không China Eastern Airlines thực hiện huấn luyện lại tổ lái chuyến bay liên quan về Quy tắc bay không lưu, ý nghĩa của các tín hiệu cho hoạt động tại sân bay quy định tại phần IV Phụ lục 2 Thông tư số 19/2017/TT- BGTVT; báo cáo Cục HKVN kết quả huấn luyện.

Thanh tra Cục HKVN yêu cầu MU tổ chức thực hiện kết luận thanh tra, báo cáo kết quả thực hiện bằng văn bản về Thanh tra Cục HKVN trước ngày 30/9/2025.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...