• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ quyết định tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2018

Cầu vốn từ nền kinh tế tăng trở lại giúp tín dụng tăng cao trong 2 tháng đầu năm 2022. Điều này được kỳ vọng sẽ giúp các doanh nghiệp có thể nhanh chóng khôi phục sản xuất.

Theo đó, Fed đã tăng lãi suất thêm một phần tư điểm phần trăm từ mức gần bằng 0, đây được cho là lần đầu tiên trong một loạt các đợt tăng trong những tháng tới. Trong tuyên bố đưa ra, Fed cho biết các chỉ số kinh tế và số liệu việc làm đã "tiếp tục được củng cố", nhưng lưu ý rằng lạm phát vẫn ở mức cao và cuộc xung đột Ukraine không chỉ "gây ra khó khăn lớn về con người và kinh tế" mà còn "có khả năng tạo thêm áp lực tăng về lạm phát và đè nặng lên hoạt động kinh tế” ở Mỹ.

Cục Dự trữ Liên bang Mỹ quyết định tăng lãi suất lần đầu tiên kể từ năm 2018

Fed có nhiệm vụ kép - tối đa hóa việc làm và kiểm soát giá cả. Thị trường việc làm và nền kinh tế rộng lớn đã phục hồi ấn tượng từ mức thấp của đại dịch, một phần nhờ vào việc Fed cắt giảm lãi suất và một chương trình kích thích lớn, nhưng giá cả đã tăng 7,9% trong năm tính đến tháng 2- mức lạm phát cao nhất trong 40 năm.

Các vấn đề về chuỗi cung ứng đã dẫn đến sự gia tăng mạnh mẽ trong nhiều lĩnh vực bao gồm ô tô đã qua sử dụng, thực phẩm và tiện ích đang gây ra khó khăn đặc biệt cho những người Mỹ có thu nhập thấp hơn. Fed ban đầu bác bỏ việc tăng giá là "nhất thời", nhưng kể từ đó, lạm phát cao có thể sẽ xảy ra trong một thời gian. Các vấn đề về nguồn cung dường như đã bình thường hóa vào đầu năm nay cũng đang cảm nhận được tác động của cuộc chiến ở Ukraine và đối mặt với những thất bại hơn nữa khi Trung Quốc áp đặt các biện pháp đóng cửa mới để hạn chế sự bùng phát mới của đại dịch.

Tại cuộc họp báo, Chủ tịch Fed Jerome Powell cho biết, Ngân hàng Trung ương Mỹ "nhận thức sâu sắc" rằng họ phải giải quyết lạm phát. Fed dự kiến ​​sẽ có thêm 6 lần tăng lãi suất nữa trong năm nay. Một thành viên ủy ban Fed, Chủ tịch Fed St Louis James Bullard, đã thúc đẩy mức tăng nửa điểm phần trăm lớn hơn trong tháng này. Việc tăng lãi suất quá nhanh có nguy cơ đẩy Mỹ vào suy thoái. Mới đây, một cuộc khảo sát ý kiến ​​của các nhà quản lý quỹ, chiến lược gia và nhà kinh tế - đưa xác suất suy thoái ở Mỹ là 33% trong 12 tháng tới, tăng 10 điểm phần trăm so với cuộc khảo sát ngày 1/2. Cuộc khảo sát mới nhất cho thấy khả năng xảy ra suy thoái ở châu Âu là 50%.

Với lạm phát gần gấp 4 lần so với lãi suất mục tiêu của Fed là 2%, ông Powell đã nói rõ rằng, Ngân hàng Trung ương sẽ tăng lãi suất trong một nỗ lực để kiềm chế giá cả tăng. Nhưng một số nhà kinh tế đặt câu hỏi về mức độ ảnh hưởng của Fed đối với một vấn đề phức tạp như vậy.

JW Mason - phó giáo sư kinh tế tại John Jay College - cho biết, việc tăng lãi suất một phần tư không có khả năng tác động nhiều đến lạm phát hoặc nền kinh tế rộng lớn hơn. Chuyên gia này dự kiến, ​​lạm phát sẽ giảm bớt mà không có sự can thiệp của Fed trong năm tới - mặc dù "ít hơn hy vọng".

Ông JW Mason chỉ ra rằng, giá xe hơi - cho đến gần đây là nguồn lạm phát lớn nhất - đã giảm. Trong khi một loạt các đợt tăng lãi suất nhỏ không có khả năng gây ra tác động lớn về tổng thể “một đợt tăng lãi suất đủ lớn sẽ có tác động tiêu cực đáng kể đến hoạt động kinh tế thực tế”. Các nhánh khác của chính phủ có khả năng giải quyết tốt hơn các vấn đề về giá cả trong nền kinh tế rộng lớn hơn, chẳng hạn như giá thuê nhà và giá nhà tăng cao hoặc hóa đơn khí đốt và điện nước, và rằng các công cụ như giới hạn giá hoặc kiểm tra kích thích có thể được sử dụng để giảm bớt khó khăn.

Chủ tịch Fed cho biết, ông kỳ vọng lạm phát của Mỹ sẽ giảm bớt vào cuối năm nay, với dự đoán sẽ kết thúc năm ở mức 4,1%. Nhưng cuộc chiến ở Ukraine có khả năng dẫn đến gián đoạn chuỗi cung ứng và giá cả cao hơn.

Việt Dũng

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết