• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Trung Quốc lập kỷ lục thế giới khi ‘vắt’ 2km bê tông cốt thép lơ lửng qua hẻm cát khiến thế giới kinh ngạc: Mặt cầu cao ngang toà nhà 70 tầng, tổng kinh phí hơn 3.200 tỷ đồng

Để chứng minh năng lực trong lĩnh vực xây dựng cơ sở hạ tầng, Trung Quốc đã hoàn thành một cây cầu đầy ấn tượng tại khu tự trị Nội Mông ở phía Bắc nước này.

 

Trung Quốc lập kỷ lục thế giới khi ‘vắt’ 2km bê tông cốt thép lơ lửng qua hẻm cát khiến thế giới kinh ngạc: Mặt cầu cao ngang toà nhà 70 tầng, tổng kinh phí hơn 3.200 tỷ đồng- Ảnh 1.

Cầu Sharmoron được xây dựng tại huyện Hexigten thuộc thành phố Xích Phong. Đây là cây cầu đầu tiên trên thế giới bắc qua một hẻm núi cát và là cây cầu dây văng dầm PC đa tháp dài nhất và cao nhất thế giới. Dự án có tổng kinh phí là 904 triệu nhân dân tệ (128,77 triệu USD, tương đương hơn 3.200 tỷ VNĐ).

Cầu Sharmoron là một phần quan trọng của Đường cao tốc Jingpeng-Ulan Butong với chiều dài là 2.064 mét. Nhịp chính của cầu có 6 tháp cáp, mỗi tháp cao 38 mét. Chiều cao từ chân câu lên đến mặt cầu là 210 mét, tương đương với toà nhà 70 tầng.

Trung Quốc lập kỷ lục thế giới khi ‘vắt’ 2km bê tông cốt thép lơ lửng qua hẻm cát khiến thế giới kinh ngạc: Mặt cầu cao ngang toà nhà 70 tầng, tổng kinh phí hơn 3.200 tỷ đồng- Ảnh 2.

Công trình hùng vĩ này bắc qua khu sinh thái Vùng đất cát Hunshandake, khu vực trọng điểm của Văn hoá Hồng Sơn tại địa phương.

Triền cát dọc hai bên bờ sông có độ cao lên đến 60 mét, độ dốc từ 30 độ đến 40 độ. Địa hình đầy thách thức và thiếu ổn định này đòi hỏi móng của trụ cầu phải được đặt rất sâu dưới lớp cát dày.

Trung Quốc lập kỷ lục thế giới khi ‘vắt’ 2km bê tông cốt thép lơ lửng qua hẻm cát khiến thế giới kinh ngạc: Mặt cầu cao ngang toà nhà 70 tầng, tổng kinh phí hơn 3.200 tỷ đồng- Ảnh 3.

Trung Quốc lập kỷ lục thế giới khi ‘vắt’ 2km bê tông cốt thép lơ lửng qua hẻm cát khiến thế giới kinh ngạc: Mặt cầu cao ngang toà nhà 70 tầng, tổng kinh phí hơn 3.200 tỷ đồng- Ảnh 4.

Với địa hình phức tạp, việc xây dựng đường tiếp cận khu vực và giàn khoan cũng gặp nhiều khó khăn. Nhiệt độ thay đổi và gió mạnh trong hẻm núi cũng làm tăng nguy cơ nứt bê tông và gây rủi ro về an toàn.

Nhờ ứng dụng công nghệ, kỹ thuật hiện đại, cây cầu đã được nghiệm thu và thông xe ngày 22/6. Nhờ có công trình này, thời gian di chuyển từ Jingpeng đến Ulan Butong được rút ngắn từ 2 tiếng rưỡi xuống còn chưa đầy 1 tiếng.

Trung Quốc lập kỷ lục thế giới khi ‘vắt’ 2km bê tông cốt thép lơ lửng qua hẻm cát khiến thế giới kinh ngạc: Mặt cầu cao ngang toà nhà 70 tầng, tổng kinh phí hơn 3.200 tỷ đồng- Ảnh 5.

Trung Quốc lập kỷ lục thế giới khi ‘vắt’ 2km bê tông cốt thép lơ lửng qua hẻm cát khiến thế giới kinh ngạc: Mặt cầu cao ngang toà nhà 70 tầng, tổng kinh phí hơn 3.200 tỷ đồng- Ảnh 6.

Dự án này không chỉ kết nối Nội Mông với Vành đai kinh tế biển Bột Hải mà còn đóng vai trò là tuyến đường tiếp cận hàng hải quan trọng và đường cao tốc du lịch cho khu vực trung tâm Nội Mông.

Công trình sẽ đóng một vai trò tăng cường mạng lưới đường bộ ở miền trung Nội Mông, hỗ trợ các chiến lược phát triển phía tây và mở cửa phía bắc. Cây cầu này cũng được kỳ vọng sẽ thúc đẩy phát triển tài nguyên và kinh tế, xã hội trong khu vực.

Theo ChinaDaily

Thiên Di


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết