Cao Bằng từng bước khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường trong nước và quốc tế
Triển khai hiệu quả Chương trình “Mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), tỉnh Cao Bằng đã và đang tạo chuyển biến rõ nét trong phát triển nông nghiệp, từng bước nâng cao giá trị nông sản đặc trưng, xây dựng thương hiệu địa phương và mở rộng thị trường tiêu thụ, góp phần thúc đẩy kinh tế nông thôn phát triển bền vững.
![]() |
Cao bằng giới thiệu sản phẩm quýt địa phương. |
Xác định OCOP là giải pháp trọng tâm trong khai thác tiềm năng nông sản, sản vật bản địa, Cao Bằng tập trung hỗ trợ các chủ thể chuẩn hóa quy trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm gắn với xây dựng thương hiệu. Thông qua chương trình, nhiều sản phẩm truyền thống được đã được cải tiến về mẫu mã, bao bì, đáp ứng các tiêu chuẩn về an toàn, truy xuất nguồn gốc và yêu cầu ngày càng cao của thị trường.
Giai đoạn 2021-2025, tỉnh đã bố trí trên 16 tỷ đồng để triển khai Chương trình OCOP. Đến nay, toàn tỉnh có 171 sản phẩm được chứng nhận OCOP, trong đó 10 sản phẩm đạt 4 sao và 161 sản phẩm đạt 3 sao, thuộc các nhóm thực phẩm, đồ uống, thủ công mỹ nghệ và dịch vụ du lịch cộng đồng. Với 117 chủ thể tham gia, các sản phẩm OCOP được hỗ trợ toàn diện từ xây dựng nhãn hiệu, thiết kế bao bì, đăng ký sở hữu trí tuệ, mã số mã vạch đến công bố tiêu chuẩn chất lượng. Nhờ đó, nhiều đặc sản như hạt dẻ Trùng Khánh, mật ong Nguyên Bình, thảo dược Hà Quảng đã trở thành thương hiệu tiêu biểu, có chỗ đứng vững chắc trên thị trường. Đến nay, việc chứng nhận OCOP đóng vai trò quan trọng giúp sản phẩm của tỉnh ngày càng mở rộng thị trường và gia tăng giá trị. Điển hình, miến dong Tân Việt Á (xã Minh Tâm) được công nhận OCOP 3 sao năm 2020 và nâng lên 4 sao năm 2023. Nhờ liên tục cải tiến chất lượng, sản phẩm không chỉ tiêu thụ ổn định trong nước mà còn đáp ứng các tiêu chuẩn để hướng tới xuất khẩu.
|
Sản phẩm “Miến dong Tân Việt Á” của Hợp tác xã Nông sản Tân Việt Á được xếp hạng OCOP 3 sao |
Bên cạnh hỗ trợ nâng cao chất lượng, tỉnh chú trọng các chương trình tư vấn, đào tạo cho chủ thể OCOP về quản trị sản xuất, xây dựng và quản lý thương hiệu, bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ, áp dụng hệ thống truy xuất nguồn gốc, mã số mã vạch và công bố tiêu chuẩn chất lượng. Các hoạt động ứng dụng, chuyển giao tiến bộ khoa học-công nghệ được triển khai đồng bộ, giúp các cơ sở đổi mới công nghệ, nâng cao năng lực sản xuất và phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị.
Công tác xúc tiến thương mại và quảng bá sản phẩm OCOP được Cao Bằng đặc biệt quan tâm. Nhiều hội chợ, triển lãm, sự kiện giới thiệu sản phẩm trong và ngoài tỉnh được tổ chức thường xuyên, tạo cầu nối hiệu quả giữa nhà sản xuất và thị trường. Tỉnh cũng ban hành chính sách hỗ trợ tối đa 50 triệu đồng/gian hàng cho các sản phẩm OCOP từ 3 sao trở lên, đồng thời khuyến khích các hợp tác xã liên kết thành nhóm ngành để tham gia các sự kiện lớn tại Hà Nội, Quảng Ninh, TP.HCM.
Trong bối cảnh chuyển đổi số mạnh mẽ, Cao Bằng đang đẩy mạnh đào tạo kỹ năng số, hỗ trợ các hợp tác xã xây dựng gian hàng trực tuyến, tham gia các sàn thương mại điện tử như TikTok Shop, Shopee. Đây được xem là hướng đi chiến lược nhằm mở rộng thị trường tiêu thụ, giảm chi phí xúc tiến truyền thống và từng bước khẳng định vị thế của sản phẩm OCOP Cao Bằng trên thị trường trong nước và quốc tế.
Có thể thấy, những bước đi bài bản đạt hiệu quả cụ thể cùng một chiến lược phát triển dài hạn, bền vững, Cao Bằng đang xây dựng sản phẩm địa phương ngày càng nâng cao chất lượng, từng bước khẳng định vị thế sản phẩm OCOP trên thị trường trong nước và quốc tế.




















