Thị trường Laptop mùa tựu trường: Giới trẻ chọn AI, phụ huynh chọn gì?
Mỏng nhẹ, pin lâu và hỗ trợ AI đang trở thành tiêu chí hàng đầu khi sinh viên chọn mua laptop. Vậy phụ huynh lại đặt niềm tin vào điều gì?
Giới trẻ quan tâm đến AI, pin và thiết kế
Mỗi mùa tựu trường, thị trường laptop lại trở nên sôi động, khi nhu cầu từ học sinh, sinh viên và phụ huynh tăng cao. Trong vài năm gần đây, nhóm người dùng trẻ cho thấy sự thay đổi rõ nét trong hành vi tiêu dùng với việc chủ động tìm hiểu, am hiểu công nghệ và ưu tiên trải nghiệm cá nhân hóa hơn là chỉ nhìn vào cấu hình.
Nếu như trước đây CPU và RAM là tiêu chí hàng đầu, thì nay các yếu tố như thiết kế mỏng nhẹ, pin lâu, màn hình chống mỏi mắt, hỗ trợ trí tuệ nhân tạo (AI) và khả năng kết nối tốt đang được ưu tiên. Theo ghi nhận từ một số hệ thống bán lẻ lớn, mức cấu hình phổ biến hiện nay, mức cấu hình phổ biến mà sinh viên chọn là Intel Core i5 hoặc tương đương, RAM 16GB và SSD từ 512GB trở lên, với giá dao động từ 18 đến 25 triệu đồng. Những mẫu dưới 15 triệu vẫn có sức hút với tân sinh viên, nhưng thường phù hợp cho nhu cầu cơ bản.

Các mẫu laptop có giá dao động từ 18-25 triệu đồng được nhiều bạn trẻ quan tâm. Ảnh: LA
“Các bạn trẻ hiện dùng laptop không chỉ để học mà còn phục vụ nhiều mục đích như làm việc part-time, sáng tạo nội dung hay học thêm kỹ năng mới. Do đó, laptop cần có tính cơ động cao, pin trâu và bền bỉ”, đại diện một chuỗi bán lẻ tại TP. Hà Nội chia sẻ.
Xu hướng mới đang nổi lên là laptop tích hợp NPU (Neural Processing Unit), bộ xử lý chuyên biệt cho các tác vụ trí tuệ nhân tạo. Những chiếc máy "AI-ready" cho phép xử lý nhanh hơn các công việc như dịch thuật, tóm tắt tài liệu, lọc tạp âm khi học online hay chỉnh sửa ảnh/video bằng AI. Theo khảo sát của tổ chức IDC, 65% người dùng khu vực châu Á - Thái Bình Dương sẵn sàng trả thêm tiền để sở hữu laptop có AI, trong đó nhóm sinh viên là người quan tâm nhiều nhất.
Hiện nay, nhiều hãng đã bắt đầu tung ra loạt máy đạt chuẩn Copilot+ PC của Microsoft, với NPU hiệu năng từ 40 TOPS trở lên. Các thương hiệu đó gồm ASUS, HP, Lenovo, Dell, Acer hay MSI cũng nhanh chóng nhập cuộc, ra mắt các dòng như HP Spectre x360 AI Edition, Lenovo Yoga Pro 9i, Dell XPS 13 AI hay Acer Swift Go AI.
Đại diện ASUS tại Đông Nam Á, ông Eric Lee, nhận định: "Ngay cả khi chưa dùng đến tính năng AI, người dùng vẫn được hưởng lợi từ nền tảng phần cứng hiện đại của laptop AI-ready, như hiệu năng ổn định hơn, pin lâu hơn và bảo mật tốt hơn".
Phụ huynh chuộng độ bền, bảo hành và giá hợp lý
Trong khi giới trẻ thường chủ động lựa chọn, phụ huynh, đặc biệt ở nhóm sinh viên năm nhất, lại là người trực tiếp quyết định chi trả. Với tâm lý đầu tư dài hạn, các bậc phụ huynh thường đặt nặng vào độ bền, chế độ bảo hành và thương hiệu thay vì kiểu dáng hay tính năng AI.
“Nhiều phụ huynh kỹ tính hỏi rất kỹ về bảo hành, linh kiện thay thế, độ ổn định khi sử dụng lâu dài. Các mẫu máy từ thương hiệu như Dell, HP, Lenovo hay ASUS có chứng nhận độ bền chuẩn quân đội (MIL-STD-810H) thường được lựa chọn nhiều hơn", một nhân viên tại hệ thống CellphoneS nhận định.
Một khảo sát nhanh tại các cửa hàng cho thấy phân khúc laptop từ 13 đến 18 triệu đồng đang được phụ huynh ưu tiên nhiều nhất, với những cái tên phổ biến gồm HP Pavilion, Dell Inspiron, Lenovo IdeaPad hoặc ASUS Vivobook. Đây là nhóm sản phẩm có cấu hình vừa đủ, thiết kế cứng cáp, bảo hành chính hãng 2 năm và dễ sửa chữa nếu cần.
Ngoài ra, nhu cầu theo từng ngành học cũng ảnh hưởng đến quyết định mua sắm. Sinh viên ngành kỹ thuật, đồ họa, công nghệ thông tin thường cần máy cấu hình mạnh, GPU rời và khả năng tản nhiệt tốt. Các mẫu gaming mỏng nhẹ hoặc workstation như MSI GF63, ASUS TUF, Lenovo Legion Slim hoặc Acer Nitro V được ưa chuộng nhờ mức giá dưới 30 triệu đồng.
Với nhóm sinh viên truyền thông, marketing hoặc học ngôn ngữ, laptop cần màn hình OLED chuẩn màu, trọng lượng nhẹ, pin khỏe và thiết kế thanh lịch. Những cái tên như HP Envy OLED, ASUS Zenbook OLED, Dell XPS OLED hay Lenovo Slim Pro 7 trở thành lựa chọn hàng đầu, dù mức giá có thể dao động từ 20–35 triệu đồng tùy phiên bản.
Không chỉ quan tâm đến thông số, người tiêu dùng ngày nay còn đòi hỏi trải nghiệm thực tế trước khi mua. Các chuỗi cửa hàng lớn tại Hà Nội đã đầu tư khu trưng bày có thể tương tác trực tiếp với các tính năng AI, chất lượng âm thanh, màn hình cảm ứng hoặc thử khả năng xử lý đa nhiệm của thiết bị.


















