Bộ Nội vụ tiếp nhận 820 đơn
6 tháng đầu năm, Bộ Nội vụ tiếp công dân 131 lượt với 152 người, 15 vụ việc, trong đó có 8 đoàn đông người được tiếp. Trong kỳ, tổng số đơn tiếp nhận là 820 đơn. Đến nay 820/820 đơn đều đã được xử lý.

Công tác tiếp công dân thường xuyên và định kỳ tại địa điểm tiếp công dân của Bộ được thực hiện theo quy định của pháp luật. Ảnh: IT
Kết quả tiếp công dân, xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo 6 tháng đầu năm 2025 của Bộ Nội vụ cho thấy, khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị liên quan đến lĩnh vực người có công, lao động, bảo hiểm xã hội có xu hướng giảm; các lĩnh vực không thuộc thẩm quyền của Bộ Nội vụ như khiếu nại, tố cáo về lĩnh vực đất đai, nhà ở vẫn phát sinh thường xuyên. Một số lĩnh vực mới phát sinh có công dân đến kiến nghị, phản ánh như: Chế độ chính sách đối với công chức, viên chức theo Nghị định 178/2024/NĐ-CP và Nghị định 67/2025/NĐ-CP; chế độ đối với thanh niên tình nguyện theo Đề án 500; việc sắp xếp, bố trí công việc đối với cán bộ lãnh đạo hội người mù cấp huyện...
Công dân đến Bộ Nội vụ được cán bộ tiếp dân tiếp, giải thích, hướng dẫn rõ về những nội dung đang thắc mắc, những vấn đề chưa được giải quyết, thẩm quyền, trách nhiệm của từng cơ quan, qua đó giúp người dân hiểu rõ hơn quy định của pháp luật, nâng cao lòng tin của người dân đối với việc thực hiện chế độ, chính sách, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước và uy tín của Bộ. Không phát sinh vụ việc hoặc tình huống phức tạp từ công tác tiếp công dân.
Bộ Nội vụ đã xây dựng kế hoạch, lịch tiếp công dân định kỳ của Bộ trưởng năm 2025, đồng thời niêm yết công khai thông tin về việc tiếp công dân tại địa điểm tiếp công dân và công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ để các tổ chức và công dân được biết.
Công tác tiếp công dân thường xuyên và định kỳ tại địa điểm tiếp công dân của Bộ được thực hiện theo quy định của pháp luật; việc tiếp nhận và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, đơn thư phản ánh, kiến nghị của công dân được duy trì, không bị gián đoạn bởi công tác sắp xếp tổ chức bộ máy.
Về kết quả công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, giải quyết khiếu nại tố cáo, theo Bộ Nội vụ, công tác tiếp công dân thường xuyên và định kỳ tại địa điểm tiếp công dân của Bộ được thực hiện theo quy định của pháp luật; việc tiếp nhận và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, đơn thư phản ánh, kiến nghị của công dân được duy trì, không bị gián đoạn bởi công tác sắp xếp tổ chức bộ máy
6 tháng đầu năm, Bộ Nội vụ tiếp công dân 131 lượt với 152 người, 15 vụ việc, trong đó có 8 đoàn đông người được tiếp. Trong kỳ, tổng số đơn tiếp nhận là 820 đơn. Đến nay 820/820 đơn đều đã được xử lý.
Về bảo vệ người tố cáo, báo cáo của Bộ Nội vụ cho biết, trong kỳ có 189 người được bảo vệ (người tố cáo, thân nhân của người tố cáo), được áp dụng biện pháp bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản, danh dự, nhân phẩm.
Dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh, Bộ Nội vụ cho biết, qua theo dõi, tổng hợp công tác tiếp công dân và xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh tại Bộ 6 tháng đầu năm 2025 và trong bối cảnh đẩy mạnh việc sắp xếp, tinh gọn bộ máy của hệ thống chính trị như hiện nay, dự báo thời gian tới, việc công dân đến Bộ Nội vụ để khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh có chiều hướng tăng; tình hình đơn thư ngoài việc tập trung chủ yếu vào các nội dung như đã báo cáo liên quan đến việc giải quyết đất đai tại các địa phương (việc thu hồi, tranh chấp đất đai, dự án, xây dựng, giải phóng mặt bằng); sai phạm trong việc thực hiện chế độ tiền lương, phụ cấp, sẽ có nhiều lĩnh vực mới phát sinh sau khi hoàn thành quá trình sắp xếp lại bộ máy.


















