Bộ Quốc phòng số hóa quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo
Bộ Quốc phòng Việt Nam vừa ban hành Quyết định số 3686/QĐ-BQP ngày 31/7/2025, chính thức công bố Danh mục 17 thủ tục hành chính lĩnh vực khiếu nại, tố cáo thực hiện trên môi trường điện tử thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ. Đây là một bước tiến mạnh mẽ trong công cuộc cải cách hành chính và chuyển đổi số, mang lại sự thuận tiện và minh bạch cho các tổ chức, cá nhân khi thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo liên quan đến lĩnh vực quốc phòng.

Cán bộ Trung tâm 586 (Bộ tư lệnh 86) làm chủ công nghệ thông tin, góp phần thực hiện chuyển đổi số trong Bộ Quốc phòng. Ảnh: qdnd.vn
Công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số luôn được Quân ủy Trung ương, Thường vụ Quân ủy Trung ương, Bộ Quốc phòng quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, giúp hoàn thành các mục tiêu, yêu cầu về cải cách hành chính và chuyển đổi số, đặc biệt là việc ban hành số lượng lớn văn bản quy phạm pháp luật và phát huy hiệu quả Cổng Dịch vụ công Bộ Quốc phòng.
Ngày 31/7/2025, Bộ Quốc phòng ban hành Quyết định số 3686/QĐ-BQP của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng công bố Danh mục 17 thủ tục hành chính lĩnh vực khiếu nại, tố cáo thực hiện trên môi trường điện tử thuộc phạm vi chức năng quản lý của Bộ Quốc phòng. Điều này đồng nghĩa với việc các quy trình liên quan đến giải quyết khiếu nại và tố cáo sẽ được số hóa, cho phép người dân và các đơn vị quân đội thực hiện trực tuyến một cách dễ dàng và hiệu quả hơn.
Việc ban hành Quyết định 3686/QĐ-BQP thể hiện cam kết mạnh mẽ của Bộ Quốc phòng trong việc thúc đẩy thủ tục hành chính điện tử, một trong những điểm sáng được báo cáo tại Hội nghị sơ kết công tác cải cách hành chính, chuyển đổi số giai đoạn 2021 - 2025 và 6 tháng đầu năm 2025, khi Cổng Dịch vụ công Bộ Quốc phòng đã tiếp nhận hơn 4,8 triệu hồ sơ thủ tục hành chính và gần 5.000 phản ánh, kiến nghị trong giai đoạn 2021 - 2025, với tỷ lệ giải quyết đúng hạn gần 100%.
Với Quyết định này, Bộ Quốc phòng đã đưa tất cả 17 thủ tục hành chính trong danh mục lên "mức độ toàn trình". Điều này có nghĩa là toàn bộ quá trình, từ nộp hồ sơ, tiếp nhận, giải quyết, đến trả kết quả, có thể được thực hiện hoàn toàn trực tuyến mà không cần gặp mặt trực tiếp. Các thủ tục này sẽ được tiếp nhận và giải quyết thông qua Cổng Dịch vụ công quốc gia tại địa chỉ /upload/20998/20250801/baa68aea0d058643ec2c88098dd304a5dichvucong.gov.vn và Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính Bộ Quốc phòng tại địa chỉ https://dichvucong.mod.gov.vn.
Việc triển khai các kênh tiếp nhận điện tử này giúp tiết kiệm thời gian, chi phí và mang lại sự minh bạch, thuận tiện tối đa cho người dân và các đơn vị. Theo Bộ Quốc phòng, Bộ đã đưa vào vận hành Cổng Dịch vụ công Bộ Quốc phòng, hoạt động hiệu quả, kết nối đồng bộ với Cổng Dịch vụ công Quốc gia, cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và ứng dụng VNeID, phục vụ tiếp nhận, giải quyết gần 100.000 hồ sơ thủ tục hành chính mỗi năm, tạo thuận lợi và mang đến sự hài lòng cho người dân, doanh nghiệp. Tỷ lệ giải quyết hồ sơ trực tuyến đã tăng mạnh, từ 1% năm 2021 lên 65,56% năm 2024, đưa Bộ Quốc phòng giữ vị trí dẫn đầu trong khối các bộ, ngành về chỉ số điều hành và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp trên môi trường số.
Danh mục ban hành kèm theo Quyết định bao gồm 17 thủ tục hành chính. Trong đó, có 10 thủ tục liên quan đến giải quyết khiếu nại và 7 thủ tục liên quan đến giải quyết tố cáo. Các thủ tục này được phân loại theo cấp độ cơ quan giải quyết, từ cấp cơ sở đến cấp Bộ Quốc phòng.
Cụ thể, các thủ tục giải quyết khiếu nại lần đầu và lần hai được áp dụng cho nhiều cấp độ khác nhau như Cục, Sư đoàn, Học viện Quân y, Bộ chỉ huy quân sự tỉnh, Bộ Tư lệnh Thành phố Hồ Chí Minh, Trung đoàn, Lữ đoàn, Đồn biên phòng, Bộ Tổng Tham mưu, Tổng cục Chính trị, các Tổng cục, Quân khu, Quân chủng, Bộ đội Biên phòng, Quân đoàn, Binh đoàn, Binh chủng, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Bộ Tư lệnh Lăng Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tập đoàn Công nghiệp viễn thông Quân đội, Học viện (trừ Học viện Quân y), Nhà trường, Viện nghiên cứu, Bệnh viện, Tổng công ty, và cả cấp Bộ Quốc phòng.
Tương tự, các thủ tục giải quyết tố cáo cũng được quy định rõ ràng cho từng cấp độ như Bộ Quốc phòng, Cục, Sư đoàn, Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh, Trung đoàn, Lữ đoàn, Đồn Biên phòng, Quân đoàn, Binh chủng, Binh đoàn, Vùng Hải quân, Vùng Cảnh sát biển, Bộ Tổng Tham mưu, Tổng cục Chính trị, các Tổng cục, Cục và tương đương thuộc Bộ Quốc phòng, Quân khu, Quân chủng, Bộ đội Biên phòng, Bộ Tư lệnh Thủ đô Hà Nội, Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, Bộ Tư lệnh 86 và cấp tương đương, Ban Cơ yếu Chính phủ, Học viện, Nhà trường, Viện nghiên cứu, Bệnh viện và cấp tương đương. Sự đa dạng trong danh mục cho thấy nỗ lực của Bộ Quốc phòng trong việc số hóa toàn diện các quy trình giải quyết khiếu nại, tố cáo trong toàn quân.
Thượng tướng Lê Huy Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng, Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Chỉ đạo của Bộ Quốc phòng về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo, chuyển đổi số, thực hiện Đề án 06 và cải cách hành chính cho biết, trong giai đoạn 2026 - 2030, sự phát triển nhanh của công nghệ số và trí tuệ nhân tạo sẽ tác động mạnh mẽ đến mọi lĩnh vực của đời sống xã hội và hoạt động quân sự, quốc phòng.
Để đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ được giao, Thượng tướng Lê Huy Vịnh yêu cầu trong giai đoạn 2026 - 2030, các cơ quan, đơn vị cần tập trung tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính gắn với chuyển đổi số, đẩy nhanh tiến độ rà soát, đề xuất, trình phê duyệt và thực thi phương án cắt giảm, đơn giản hóa các thủ tục hành chính, quy định liên quan đến hoạt động kinh doanh, các thủ tục hành chính nội bộ.
Để đảm bảo việc triển khai hiệu quả Quyết định 3686/QĐ-BQP và các mục tiêu chuyển đổi số, Chánh Thanh tra Bộ Quốc phòng, Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị và các tổ chức, cá nhân có liên quan chịu trách nhiệm thi hành Quyết định này. Việc công bố và triển khai danh mục thủ tục hành chính điện tử này là một bước đi quan trọng của Bộ Quốc phòng, góp phần hiện đại hóa nền hành chính quân sự, nâng cao chất lượng phục vụ và đáp ứng tốt hơn nhu cầu giải quyết các vấn đề của công dân và các đơn vị trong môi trường số. Đây là minh chứng cho sự chủ động của Bộ Quốc phòng trong việc thực hiện Nghị quyết của Chính phủ về phát triển Chính phủ điện tử, hướng tới Chính phủ số.


















