Dịch vụ công lưu động: "Chìa khóa" mở cánh cửa hài lòng cho người dân Thủ đô
Hà Nội vừa triển khai mô hình dịch vụ công lưu động. Giải pháp này được đánh giá là sự chuyển đổi mạnh mẽ về tư duy phục vụ, đưa chính quyền chủ động tìm đến người dân, giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) ngay tại cơ sở, chính thức mở ra một chương mới trong công cuộc xây dựng Chính phủ số, chính quyền thân thiện và kiến tạo.
Hà Nội vừa triển khai mô hình dịch vụ công lưu động. Ảnh: Lê Hải
Dịch vụ công lưu động - Đưa chính quyền đến gần dân
Trong kỷ nguyên số hóa và hội nhập sâu rộng, cải cách hành chính được xác định là một trong ba đột phá chiến lược, có vai trò quyết định đến hiệu lực, hiệu quả của bộ máy Nhà nước và sự hài lòng của người dân.
Với vị thế là trung tâm kinh tế, chính trị, văn hóa của cả nước, Hà Nội luôn đứng trước áp lực lớn về số lượng và tốc độ giải quyết các TTHC cho hơn 8 triệu dân cùng hàng trăm ngàn doanh nghiệp.
Trong nhiều năm, người dân Thủ đô đã quen với hình ảnh xếp hàng chờ đợi, di chuyển xa xôi đến các trụ sở hành chính để hoàn tất các hồ sơ, giấy tờ. Sự quá tải tại các "cửa" tiếp nhận đã vô hình trung tạo ra rào cản về thời gian, chi phí và đôi khi là sự mệt mỏi, thiếu thiện cảm đối với bộ máy công quyền.
Để giải quyết căn cơ "bài toán" này, Hà Nội đã triển khai mô hình dịch vụ công lưu động đến tận cơ sở, giúp người dân, đặc biệt là người dân ở các khu vực xa trung tâm, vùng nông thôn, được tiếp cận bình đẳng với các dịch vụ công của TP.
Các chuyến xe được tổ chức định kỳ 1 - 2 chuyến/tuần tại nhiều địa bàn khác nhau, đặc biệt là khu vực dân cư xa trung tâm, trường học, chợ hoặc nhà văn hoá thôn, để hỗ trợ người dân (nhất là những người yếu thế), doanh nghiệp thực hiện TTHC.
Mô hình dịch vụ công lưu động được thiết kế trên cơ sở cải tạo xe chuyên dụng thành xe dịch vụ công lưu động, trang bị đầy đủ hạ tầng công nghệ và tiện ích phục vụ người dân.
Theo Trung tâm Dịch vụ hành chính công TP Hà Nội, sự ưu việt của mô hình này nằm ở chỗ giải quyết trực tiếp 3 thách thức lớn nhất của người dân: Khoảng cách, thời gian và sự phức tạp.
Đối với người dân ở các xã ngoại thành, các xã vùng ven hay những người cao tuổi, người khuyết tật, việc đi lại hàng chục cây số để làm một thủ tục giờ đây đã được thay thế bằng vài bước chân.
Các dịch vụ được triển khai hết sức đa dạng, từ các TTHC thiết yếu liên quan đến hộ tịch, chứng thực, khai sinh, khai tử, đến các thủ tục liên quan đất đai, cấp giấy phép kinh doanh nhỏ lẻ...
Với mô hình dịch vụ công lưu động, người dân không cần phải xin nghỉ phép, không phải chờ đợi mòn mỏi cả buổi.
Chị Lê Thị Hoa, trú tại xã Đại Thanh, là công nhân Khu Công nghiệp Sài Đồng B phường Long Biên chia sẻ, chị luôn phải làm việc theo ca nên dịch vụ công lưu động được tổ chức vào ngày cuối tuần hoặc ngoài giờ hành chính là “cứu cánh” với chị.
“Tôi thường xuyên phải làm ca kíp, nên không thể nghỉ làm để đi chứng thực giấy tờ làm thủ tục liên quan đến đất đai. Khi có thông báo lịch dịch vụ công lưu động tổ chức vào buổi tối ngày 17/10 tại thôn Tả Thanh Oai, xã Đại Thanh, tôi mừng lắm. Chỉ mất 30 phút, hồ sơ của tôi đã được tiếp nhận và có giấy hẹn trả kết quả. Trong khi, trước đây, tôi phải xin nghỉ làm và mất cả ngày mới xong. Đây đúng là chính sách vì dân”, chị Hoa bày tỏ vui mừng.
Chung cảm xúc, bác Nguyễn Văn Mạnh, 75 tuổi, thôn Hữu Trung, xã Đại Thanh tâm sự với giọng hồ hởi: "Tôi ra Điểm phục vụ hành chính công xã Đại Thanh để làm sổ đỏ cho con trai. Trước đây, việc đi lại làm TTHC với tôi rất khó khăn do tuổi cao, không tự di chuyển được, phải nhờ cháu chở đi, rồi xếp hàng cả buổi.
Giờ thì khác rồi, cán bộ về tận xã, mọi việc được hướng dẫn tận tình, giải quyết ngay tại chỗ. Họ còn giúp tôi nộp phí trực tuyến luôn. Cán bộ không còn ngồi chờ ở cơ quan nữa, mà chủ động mang chính quyền về phục vụ. Điều này khiến tôi thấy rất ấm lòng, thấy mình được tôn trọng và được phục vụ một cách tốt nhất".
Xe dịch vụ công lưu động có mặt tại xã Đại Thanh ngày 17/10. Ảnh: NVCC
“Đòn bẩy” chuyển đổi số từ cơ sở
Không chỉ hỗ trợ tư vấn TTHC, mô hình dịch vụ công lưu động còn góp phần nâng cao năng lực số cho người dân, giúp người dân làm quen và sử dụng hiệu quả các nền tảng số trong giao dịch hành chính công.
Tại điểm phục vụ, cán bộ Trung tâm Dịch vụ Hành chính công TP trực tiếp hướng dẫn người dân cài đặt, đăng nhập, sử dụng các ứng dụng phục vụ giải quyết TTHC, hướng dẫn kê khai hồ sơ và theo dõi tiến độ giải quyết trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia. Đây là bước đi cụ thể nhằm thúc đẩy chuyển đổi số từ cơ sở, góp phần hình thành thói quen sử dụng dịch vụ công trực tuyến trong đời sống hằng ngày.
Bà Nguyễn Thị Hồng (65 tuổi, ở Khu đô thị Đại Thanh) vừa được cán bộ hỗ trợ đăng ký VNeID và nộp hồ sơ trực tuyến. Bà chia sẻ: "Trước đây, nghe chuyển đổi số, dịch vụ công trực tuyến tôi thấy khó khăn lắm. Giờ cán bộ mang xe về tận xã, hướng dẫn tận tình, tôi thấy làm thủ tục nhanh gọn, lại học được cách dùng điện thoại thông minh để làm nhiều việc khác. Tôi thấy mô hình này rất thiết thực, nhất là với người già như chúng tôi".
Là chủ một cơ sở kinh doanh nhỏ trên đường Phan Trọng Tuệ, xã Đại Thanh, anh Trần Đình Khoa đến Điểm phục vụ hành chính công xã Đại Thanh để bổ sung giấy phép kinh doanh mặt hàng mới.
"Thay vì phải đến phòng đăng ký kinh doanh của huyện như trước đây, tôi được cán bộ thông báo về buổi dịch vụ công lưu động hỗ trợ doanh nghiệp tại xã. Toàn bộ thủ tục được giải quyết nhanh chóng, chuyên nghiệp. Quan trọng là cán bộ còn tư vấn thêm về các thủ tục thuế và bảo hiểm xã hội liên quan. Sự chủ động này của chính quyền thực sự tạo động lực lớn cho người làm kinh doanh như chúng tôi, giúp tôi tiết kiệm tối đa thời gian", anh Tuệ cho biết.
Có thể thấy, sự xuất hiện của mô hình dịch vụ công lưu động là minh chứng cho sự thay đổi mạnh mẽ trong tư duy phục vụ của chính quyền từ "người dân tìm đến chính quyền" sang "chính quyền chủ động đến với người dân".
Mô hình này không chỉ là một giải pháp cải cách hành chính đơn thuần mà còn là "cánh tay nối dài" hiệu quả của công cuộc chuyển đổi số, lan tỏa lợi ích thiết thực của công nghệ đến tận cùng cơ sở, tạo nền tảng vững chắc cho một chính quyền số, kinh tế số và xã hội số toàn diện. Đây được xem là "chìa khóa vàng" để chính quyền Thủ đô mở cánh cửa hiện đại hóa, hướng tới mục tiêu xây dựng Chính phủ số và trở thành hình mẫu về phục vụ Nhân dân cho cả nước.