Sóc Trăng: Tiếp 98 lượt công dân với 138 người trong tháng 4
Thanh tra tỉnh Sóc Trăng cho biết, trong tháng 4/2025 toàn tỉnh đã tiếp 98 lượt công dân với 138 người liên quan 97 vụ việc, trong đó lãnh đạo UBND các cấp và thủ trưởng các ngành tiếp định kỳ và đột xuất là 19 lượt với 90 người.

Lãnh đạo UBND tỉnh Sóc Trăng, lãnh đạo UBND cấp huyện và thủ trưởng các ngành tiếp công dân định kỳ và đột xuất 19 lượt. Ảnh: Thu Huyền
Hầu hết các vụ việc tiếp dân là những vụ khiếu nại, nội dung chủ yếu tập trung ở lĩnh vực đất đai, hành chính. Cụ thể trong 98 lượt tiếp dân có 97 vụ việc gồm: Tranh chấp, đền bù giải tỏa, đòi lại đất 30 vụ; chính trị, văn hoá, xã hội 6 vụ; về việc thực hiện các chế độ, chính sách 4 vụ; tư pháp 3 vụ; phản ánh, kiến nghị 54 vụ.
Tổng số vụ việc tiếp nhận trong kỳ là 97 vụ việc, đã giải quyết 97/97 vụ việc thông qua thuyết phục, giải thích và hướng dẫn công dân gửi đơn đến cơ quan có thẩm quyền giải quyết.
Đối với công tác tiếp nhận, phân loại và xử lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, trong tháng 4, toàn tỉnh Sóc Trăng đã tiếp nhận 79 đơn, trong đó có 11 đơn khiếu nại, 5 đơn tố cáo, 63 đơn kiến nghị, phản ánh khác.
Đối với kết quả thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về khiếu nại, tố cáo, toàn tỉnh đã triển khai 1 cuộc thanh tra trách nhiệm về việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, về khiếu nại, tố cáo tại 1 đơn vị, đã kết thúc và ban hành 1 kết luận thanh tra trách nhiệm về việc thực hiện các quy định của pháp luật về công tác tiếp công dân, về khiếu nại, tố cáo.
Qua thanh tra, kiểm tra trách nhiệm cho thấy cấp ủy, chính quyền các đơn vị có quan tâm đến công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo của công dân, có bố trí nơi tiếp công dân, phân công trực tiếp công dân, có mở sổ theo dõi tiếp công dân, nhận đơn và làm tốt công tác hòa giải ở cơ sở.
Bên cạnh đó, chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả một số đơn vị về một số mặt công tác về tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, về chế độ, chính sách công chức kiêm nhiệm công tác tiếp công dân, thường xuyên rà soát các vụ việc tồn đọng, nâng cao hiệu quả công tác hòa giải cơ sở; thực hiện chế độ thông tin báo cáo.
Về kết quả xây dựng, hoàn thiện thể chế và tuyên truyền, phổ biến pháp luật về khiếu nại, tố cáo, các cấp, các ngành tỉnh Sóc Trăng thường xuyên tuyên truyền, phổ biến pháp luật về thanh tra, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo, Luật Tiếp công dân và các văn bản pháp luật khác có liên quan đến toàn thể cán bộ, công chức tại đơn vị và các đơn vị trong ngành, trong kỳ đã thực hiện tuyên truyền, phổ biến pháp luật được 11 cuộc với 583 lượt người tham dự.
Theo Thanh tra tỉnh Sóc Trăng, thời gian tới, tỉnh tiếp tục thực hiện tốt Chỉ thị số 35-CT/TW ngày 26/5/2014 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo; Nghị quyết số 39/2012/QH13 ngày 23/11/2012 về việc tiếp tục nâng cao hiệu lực, hiệu quả thực hiện chính sách, pháp luật trong việc tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo đối với các quyết định hành chính về đất đai; Chỉ thị số 14/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ về chấn chỉnh và nâng cao hiệu quả công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; Kế hoạch số 363/KH-TTCP ngày 20/3/2019 của Thanh tra Chính phủ về kiểm tra, rà soát, giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp, kéo dài.


















