• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

TP HCM ban hành quy định mới về phân cấp, uỷ quyền trong công tác cán bộ

Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM vừa ban hành Quy định mới về phân cấp, ủy quyền một số nội dung trong công tác tuyển dụng, sử dụng cán bộ, công chức, viên chức và người lao động. Quy định này áp dụng cho các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc của Thành ủy, Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM, đảng ủy cấp trên cơ sở, đảng ủy xã, phường, đặc khu và các đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Thành ủy.

Thành uỷ TP HCM trao Quyết định về công tác cán bộ đầu tháng 7/2025. Ảnh: TU

Quy định có hiệu lực từ ngày 10/7/2025 và chính thức bãi bỏ toàn bộ Quy định số 1755-QĐ/TU ngày 10/1/2024 của Ban Thường vụ Thành ủy. Đây là bước đi quan trọng nhằm tinh gọn bộ máy, tăng tính chủ động, linh hoạt cho các cơ quan, tổ chức trong hệ thống chính trị thành phố, đồng thời đảm bảo công tác cán bộ được thực hiện theo hướng phân cấp rõ ràng, phù hợp thực tiễn quản lý.

Mở rộng thẩm quyền cho cấp dưới, tăng tính chủ động trong công tác cán bộ

Theo quy định mới, lãnh đạo các cơ quan chuyên trách tham mưu, giúp việc của Thành ủy; Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM; Ban Thường vụ đảng ủy cấp trên cơ sở trực thuộc Thành ủy; Ban Thường vụ đảng ủy xã, phường, đặc khu; và người đứng đầu đơn vị sự nghiệp công lập trực thuộc Thành ủy được phân cấp nhiều thẩm quyền quan trọng.

Các cơ quan, đơn vị nêu trên được quyết định thành lập Hội đồng kiểm tra, sát hạch (nếu có); tiếp nhận các trường hợp đủ điều kiện vào làm công chức, viên chức đối với các chức danh không thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý; quyết định tuyển dụng công chức, viên chức sau khi có kết quả kỳ thi tuyển chính thức; thực hiện chế độ tiền lương, phụ cấp và các chính sách khác theo quy định của pháp luật đối với đội ngũ cán bộ không thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý.

Ngoài ra, các cơ quan được phân cấp còn có thẩm quyền thay đổi vị trí việc làm, xếp ngạch tương ứng, điều động, biệt phái, chuyển công tác giữa các đơn vị thuộc hệ thống chính trị TP HCM đối với cán bộ trong biên chế nhưng không thuộc diện Ban Thường vụ quản lý. Đồng thời, có quyền giải quyết nghỉ hưu, thôi việc đối với các trường hợp tương ứng.

Phân công cụ thể giữa các cơ quan trong hệ thống chính trị thành phố

Ban Thường vụ Thành ủy giao cho Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM, Ban Thường vụ đảng ủy xã, phường, đặc khu chủ trì tổ chức tuyển dụng viên chức đối với các đơn vị sự nghiệp công lập do Nhà nước bảo đảm chi thường xuyên hoặc tự bảo đảm một phần chi thường xuyên thuộc thẩm quyền quản lý. Các cơ quan này cũng có thể chủ trì hoặc phân cấp tuyển dụng viên chức cho các đơn vị sự nghiệp công lập tự chủ hoàn toàn về tài chính.

Cán bộ công chức tiếp công dân tại phường An Lạc, TP HCM. Ảnh: MN

Ban Tổ chức Thành ủy được giao chủ trì tổ chức thi tuyển công chức vào các cơ quan chuyên trách của Đảng, MTTQ và các cấp ủy trực thuộc Thành ủy sau khi có chủ trương chấp thuận của Ban Thường vụ. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức được quyết định thực hiện chế độ lương, phụ cấp và chính sách cho cấp trưởng, cấp phó của các cơ quan trực thuộc (trừ các đồng chí là Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy), cũng như thực hiện các quyết định điều động, tiếp nhận, biệt phái đối với cán bộ, công chức, viên chức không thuộc diện Ban Thường vụ quản lý và không thuộc biên chế thành phố.

Về phía Thường trực Thành ủy, Ban Thường vụ Thành ủy ủy quyền quyết định và thông báo nghỉ hưu, giải quyết nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ thôi việc, phê duyệt danh sách tinh giản biên chế đối với cán bộ, công chức, viên chức thuộc diện Ban Thường vụ quản lý. Đồng chí Phó Bí thư Thường trực Thành ủy hoặc Phó Bí thư được phân công xử lý công việc của Thường trực sẽ đảm nhiệm việc quyết định các chính sách lương, phụ cấp và chế độ đối với các đồng chí là Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy.

Bước đi chủ động trong tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ

Bên cạnh các nội dung trên, Ban Thường vụ Thành ủy TP HCM cũng ủy quyền cho lãnh đạo các cơ quan tham mưu, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TP HCM, Ban Thường vụ Đảng ủy cấp trên cơ sở và cấp xã – phường – đặc khu quyết định các chính sách nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ thôi việc do sắp xếp tổ chức bộ máy, cơ cấu lại đơn vị hành chính, thực hiện tinh giản biên chế hoặc tái cấu trúc đội ngũ cán bộ. Điều này nhằm chủ động nâng cao chất lượng cán bộ, công chức, viên chức không thuộc diện Ban Thường vụ Thành ủy quản lý.

Thời hạn thực hiện việc ủy quyền được xác định đến hết ngày 30/4/2026. Trong quá trình triển khai, nếu các quy định được viện dẫn trong Quy định này được sửa đổi, bổ sung hoặc thay thế thì sẽ áp dụng theo văn bản mới, trừ khi có quy định khác.

Với việc ban hành Quy định mới này, TP HCM khẳng định quyết tâm đổi mới công tác cán bộ theo hướng phân cấp rõ ràng, linh hoạt, hiệu quả; phù hợp mô hình chính quyền đô thị 2 cấp và đáp ứng yêu cầu nâng cao năng lực quản trị trong giai đoạn chuyển đổi số, hiện đại hóa nền hành chính công.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...