TPHCM tăng tốc với loạt dự án trọng điểm
Loạt công trình hạ tầng - đô thị quy mô lớn đang tạo cú hích giúp TPHCM bứt phá, hướng tới vị thế trung tâm kinh tế - logistics hàng đầu khu vực.

Nhà ga T3 sân bay Tân Sơn Nhất khang trang, hiện đại, áp dụng công nghệ làm thủ tục hiện đại. Ảnh: Minh Quân
Nhà ga T3 - Công trình hiện đại, tiên phong công nghệ
TPHCM vừa chứng kiến loạt sự kiện hạ tầng giao thông - đô thị quy mô lớn được khởi công, khánh thành và đưa vào khai thác, đánh dấu bước chuyển mình mạnh mẽ trên hành trình phát triển thành phố.
Nổi bật là Nhà ga T3 Tân Sơn Nhất là nhà ga nội địa lớn nhất Việt Nam, với công suất phục vụ 20 triệu lượt khách mỗi năm, nâng tổng năng lực của sân bay Tân Sơn Nhất lên 50 triệu khách/năm. Dự án có tổng mức đầu tư gần 11.000 tỉ đồng, do Tổng Công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) làm chủ đầu tư.
Không chỉ mang đến diện mạo khang trang, hiện đại, Nhà ga T3 còn tiên phong ứng dụng công nghệ định danh điện tử và sinh trắc học trong làm thủ tục hàng không. Hành khách có thể sử dụng căn cước công dân gắn chip hoặc định danh VNeID để tự làm thủ tục bay, từ check-in, gửi hành lý đến qua cửa an ninh và ra máy bay.
Dự án Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ (Vinhomes Green Paradise) với quy mô 2.870ha vừa khởi công được xem là một trong những dự án đô thị ven biển đẳng cấp hàng đầu khu vực, không chỉ tạo nên không gian sống hiện đại, sinh thái mà còn mở ra động lực phát triển kinh tế mới cho khu vực phía Nam TPHCM.
Theo TS Trần Quang Thắng - Viện trưởng Viện Kinh tế và Quản lý TPHCM, dự án sẽ tạo nền móng hình thành một hệ sinh thái kinh tế đa ngành, thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao và công nghệ hiện đại. Đặc biệt, dự án còn góp phần nâng cao chất lượng sống của người dân địa phương, thúc đẩy chuyển dịch cơ cấu kinh tế huyện Cần Giờ theo hướng đô thị - dịch vụ - logistics.
Hạ tầng kết nối đến Cần Giờ cũng đang được đẩy mạnh đầu tư, với nhiều dự án chiến lược như tuyến metro từ Quận 7 đi Cần Giờ, nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành với đường Rừng Sác, tuyến ven biển nối Tiền Giang - Cần Giờ - Đồng Nai - Bà Rịa - Vũng Tàu. Khi giao thông đồng bộ, khả năng tiếp cận dịch vụ và kết nối vùng sẽ được cải thiện rõ rệt.
Ông Thắng nhấn mạnh: "Về dài hạn, Khu đô thị du lịch lấn biển Cần Giờ không chỉ thúc đẩy phát triển địa phương mà còn là một phần trong chiến lược phát triển đa cực của TPHCM. Cùng với cảng trung chuyển quốc tế Cần Giờ, đây sẽ tạo ra chuỗi giá trị logistics mới, trở thành cửa ngõ xuất khẩu của toàn vùng Đông Nam Bộ, đồng thời giảm tải cho các cảng như Cát Lái và Hiệp Phước".
Cao tốc Bến Lức - Long Thành kết nối Đông - Tây Nam Bộ
Cũng trong dịp này, TPHCM đã thông xe thêm gần 20km tuyến cao tốc Bến Lức - Long Thành, đoạn từ Quốc lộ 1 đến đường Nguyễn Văn Tạo.
Trước đó, khoảng 11km ở đầu và cuối tuyến đã được đưa vào sử dụng. Như vậy, tổng chiều dài được khai thác đã lên đến gần 30km trong tổng số gần 58km của toàn tuyến.
Việc thông xe đoạn cao tốc này giúp giảm áp lực giao thông cho cửa ngõ phía Tây TPHCM, đồng thời tăng cường kết nối các tỉnh miền Tây với khu vực cảng Hiệp Phước, tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động logistics và vận tải hàng hóa liên vùng.
Theo ông Phạm Hồng Quang - Tổng Giám đốc Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), hiện hai "nút thắt" còn lại là cầu Bình Khánh và cầu Phước Khánh đang được tập trung xử lý. Cầu Bình Khánh dự kiến thông xe vào cuối tháng 9 năm nay, còn cầu Phước Khánh sẽ được đấu thầu lại sau khi nhà thầu Nhật Bản chấm dứt hợp đồng, với mục tiêu hoàn thành vào giữa năm 2026.
Khi toàn tuyến được đưa vào khai thác, cao tốc Bến Lức - Long Thành sẽ trở thành hành lang vận tải chiến lược, kết nối Đông Nam Bộ với Tây Nam Bộ một cách nhanh chóng và hiệu quả.


















