• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Xã An Lục Long (Tây Ninh): Chú trọng phối hợp xử lý vụ việc đông người, phức tạp

Sau sáp nhập, xã An Lục Long, tỉnh Tây Ninh đã khẩn trương thực hiện công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong đó, chú trọng công tác phối hợp trong xử lý vụ việc đông người, phức tạp trên địa bàn.

Sau sáp nhập, cùng với ổn định tổ chức bộ máy, xã An Lục Long, tỉnh Tây Ninh đã chú trọng công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ảnh: Thu Huyền

Xã An Lục Long, tỉnh Tây Ninh được thành lập trên cơ sở sáp nhập 3 xã của huyện Châu Thành, tỉnh Long An cũ, gồm xã Dương Xuân Hội, xã Long Trì và xã An Lục Long. Sau sáp nhập, xã An Lục Long có vị trí nằm ở cửa ngõ kinh tế liên vùng, với diện tích tự nhiên là 33,74km2, quy mô dân số 29.928 người.

Trao đổi với phóng viên Báo Thanh tra, ông Hà Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã An Lục Long cho biết: Sau khi sáp nhập đơn vị hành chính và thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, cùng với việc ổn định bộ máy, công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được UBND xã quan tâm thực hiện.

Chủ tịch UBND xã An Lục Long đã ra Quyết định số 74/QĐ-UBND, ban hành Quy chế hoạt động tiếp công dân nhằm quy định hoạt động tiếp công dân thường xuyên, tiếp công dân định kỳ, tiếp công dân đột xuất của Chủ tịch UBND xã; việc tiếp nhận, phân loại, xử lý, trả lời đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân tại địa điểm tiếp dân xã.

Đồng thời, quy định mối quan hệ phối hợp trong công tác tiếp công dân giữa các phòng, ban, ngành, đoàn thể, ấp đảm bảo an ninh, trật tự, xử lý các vụ việc đông người, phức tạp trong hoạt động tiếp công dân trên địa bàn xã An Lục Long.

Ông Hà Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã An Lục Long cho biết: Quy chế hoạt động tiếp công dân được ban hành là cơ sở bảo đảm việc tiếp công dân được thực hiện đúng quy định của Luật Tiếp công dân năm 2013, tạo điều kiện cho người dân trình bày khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; đồng thời giúp chính quyền cơ sở nắm bắt tâm tư, nguyện vọng của Nhân dân để giải quyết kịp thời.

Nội quy và lịch tiếp công dân được UBND xã An Lục Long, tỉnh Tây Ninh công khai tại trụ sở. Ảnh: Thu Huyền

Quy chế hoạt động tiếp công dân của UBND xã An Lục Long đã quy định rõ về thành phần tham gia tiếp công dân tại cấp xã cũng như việc bố trí lịch tiếp công dân, quy trình tiếp công dân, trách nhiệm của Chủ tịch UBND xã trong công tác tiếp công dân,... Trong đó, quy trình tiếp công dân được quy định gồm 4 bước: Đón tiếp và ghi nhận thông tin công dân đến làm việc; lắng nghe, hướng dẫn, giải thích và tiếp nhận đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; phân loại, xử lý đơn theo thẩm quyền hoặc chuyển cơ quan có thẩm quyền; lưu trữ hồ sơ, tổng hợp báo cáo định kỳ về tình hình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Theo ông Hà Minh Tuấn, Chủ tịch UBND xã An Lục Long, trong quá trình thực hiện việc tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn xã, công tác phối hợp được chú trọng, đặc biệt là đối với các vụ việc đông người, phức tạp.

Một trong những nguyên tắc được quy định trong Quy chế tiếp công dân của UBND xã An Lục Long đó là đảm bảo có sự phối hợp đồng bộ, chặt chẽ giữa các phòng, ban, ngành, đoàn thể, khu phố. Công tác phối hợp cung cấp thông tin, tài liệu có liên quan đến việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh theo yêu cầu của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền phải kịp thời, khách quan, chính xác, đúng thời gian, bảo đảm tuân thủ đúng quy định của pháp luật, đáp ứng yêu cầu công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Đối với các vụ việc công dân tụ tập đông người, có nguy cơ dẫn đến phát sinh phức tạp gây mất an ninh, trật tự trên địa bàn xã, Chủ tịch UBND xã An Lục Long yêu cầu cán bộ tiếp dân phải chủ động phối hợp hiệu quả, đồng bộ với các ngành, đoàn thể có liên quan để xử lý.

UBND xã An Lục Long, tỉnh Tây Ninh quy định rõ về việc phối hợp giữa các phòng, ban, ngành, đoàn thể trong xử lý các vụ việc phức tạp, đông người. Ảnh: Thu Huyền

Khi phát sinh vụ việc khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tụ tập đông người, phức tạp thì Công an xã và các phòng, ban, ngành, đoàn thể phải có mặt tại hiện trường, phối hợp tổ chức tuyên truyền vận động; đồng thời, nhanh chóng ổn định tình hình, bảo vệ trật tự xung quanh địa điểm công dân tụ tập và xử lý kịp thời những hành vi manh động, quá khích, vi phạm pháp luật theo đúng quy định và phù hợp với phương án, quy trình nghiệp vụ của ngành.

Song song đó, các phòng, ban, ngành, đoàn thể nơi phát sinh vụ việc đông người phối hợp cùng đại diện các cơ quan chức năng để thống nhất giải pháp xử lý, phương án tiếp xúc, thuyết phục đoàn đông người cử đại diện đến Địa điểm Tiếp công dân để thực hiện quyền khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân theo quy định.

Ngoài ra, yêu cầu các phòng, ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt công tác phối hợp hướng dẫn, vận động thuyết phục công dân trở về địa phương để xem xét giải quyết theo quy định; đồng thời, tổ chức tốt công tác phối hợp đảm bảo an ninh, trật tự và xử lý những hành vi vi phạm pháp luật.

“Có những vụ việc nhạy cảm, phức tạp, đòi hỏi người cán bộ làm công tác tiếp công dân phải có kỹ năng vận động, thuyết phục tốt và cần sự phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả giữa các phòng, ban, ngành, đoàn thể để xử lý một cách kịp thời”, Chủ tịch UBND xã An Lục Long nhấn mạnh.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết