Yêu cầu Cảng Hàng không Pleiku báo cáo kết quả thực hiện kết luận thanh tra trước ngày 30/8
Qua công tác thanh tra việc thực hiện các quy định pháp luật chuyên ngành hàng không, bảo đảm an toàn hàng không; duy trì điều kiện khai thác cảng hàng không, sân bay; cung cấp dịch vụ hàng không tại Cảng Hàng không Pleiku, Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam (HKVN) yêu cầu Cảng Hàng không Pleiku báo cáo kết quả thực hiện kết luận thanh tra trước ngày 30/8.
Thanh tra Cục Hàng không Việt Nam:

Qua thanh tra tại Cảng Hàng không Pleiku, Thanh tra Cục HKVN phát hiện một số tồn tại, hạn chế. Ảnh: MH
Thực hiện Quyết định số 02/QĐ-TTHK ngày 26/3/2025 của Chánh Thanh tra Cục HKVN về thanh tra việc thực hiện các quy định pháp luật chuyên ngành hàng không về: bảo đảm an toàn hàng không; duy trì điều kiện khai thác cảng hàng không, sân bay; cung cấp dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay; chất lượng dịch vụ hành khách tại Cảng Hàng không Pleiku từ ngày 8/4/2025 đến ngày 20/5/2025, Đoàn thanh tra Cục HKVN đã tiến hành thanh tra tại Cảng Hàng không Pleiku và Chi nhánh Công ty TNHH MTV Nhiên liệu hàng không Việt Nam tại tỉnh Gia Lai.
Cảng Hàng không Pleiku là Chi nhánh thuộc Tổng Công ty Cảng Hàng không Việt Nam - CTCP (ACV). Cảng Hàng không Pleiku có sân bay cấp 4C, phục vụ hoạt động bay dân dụng và hoạt động bay quân sự; có: 1 đường cất hạ cánh 09-27, 1 đường lăn song song, 2 đường lăn nổi đang khai thác dân dụng, 1 sân đỗ tàu bay có 12 vị trí đỗ tàu bay khai thác thương mại, nhà ga hành khách công suất thiết kế 600.000 hành khách/năm, cấp cứu hỏa sân bay được phê duyệt cấp 7.
Cảng Hàng không Pleiku đang có 2 hãng hàng không (Vietnam Airlines và VietJet Air) có chuyến bay đi và đến thường xuyên, trung bình 10 lượt cất, hạ cánh/ngày.
Kết luận thanh tra số 137/KL-TTHK ngày 30/7/2025 của Thanh tra Cục HKVN cho thấy, bên cạnh những kết quả đạt được trong việc thực hiện các quy định pháp luật chuyên ngành hàng không, bảo đảm an toàn hàng không; duy trì điều kiện khai thác cảng hàng không, sân bay; cung cấp dịch vụ hàng không, vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như:

Cảng Hàng không Pleiku đang có 2 hãng hàng không (Vietnam Airlines và VietJet Air) có chuyến bay đi và đến thường xuyên, trung bình 10 lượt cất, hạ cánh/ngày. Ảnh: MH
Hệ thống đèn tiếp cận đường cất hạ cánh 27 ghi trong giấy chứng nhận khai thác cảng hàng không, sân bay không đúng với giấy phép khai thác hệ thống kỹ thuật, thiết bị, cụ thể: Giấy phép khai thác hệ thống kỹ thuật, thiết bị bảo đảm hoạt động bay số 3885/GP-CHK ngày 21/7/2023 là hệ thống đèn giản đơn, nhưng trong giấy chứng nhận khai thác cảng hàng không, sân bay ghi là hệ thống đèn cấp I (CAT I).
Thông số của lề đường CHC 09/27 và chiều dài, chiều rộng của sân đỗ tàu bay và độ dốc dọc, dốc ngang của đường lăn N6 và N4 chưa được công bố theo Điều 4 của Thông tư số 29/2021/TT-BGTVT.
Chiều dài, chiều rộng của lề sân đỗ, độ dốc sân đỗ tàu bay và độ dốc dọc, dốc ngang của đường lăn N5 (đoạn từ N6 đến N4) chưa được xác định và công bố theo Điều 4 của Thông tư số 29/2021/TT-BGTVT.
Đối với dịch vụ khai thác nhà ga hành khách, qua thanh tra cho thấy, hành lý thất lạc, hành lý không có người nhận không được lưu giữ ở quầy hành lý thất lạc như mô tả trong Tài liệu khai thác nhà ga hành khách.
“Những tồn tại, hạn chế nêu trên trách nhiệm thuộc về Cảng Hàng không Pleiku; lãnh đạo phụ trách, cá nhân của Cảng Hàng không Pleiku; Phòng Quản lý cảng hàng không, lãnh đạo, chuyên viên của Phòng Quản lý Cảng Hàng không…”, Thanh tra Cục HKVN kết luận.
Căn cứ kết quả thanh tra, Chánh Thanh tra Cục HKVN đề nghị Cục trưởng Cục HKVN chỉ đạo Phòng Quản lý cảng hàng không, sân bay rà soát, báo cáo Cục trưởng về việc kiểm soát tải khai thác tại cảng hàng không, sân bay.
Báo cáo Cục trưởng về việc sửa đổi, bổ sung các nội dung bất cập của Nghị định số 05/2021/NĐ-CP, Thông tư số 29/2021/TT-BGTVT, Thông tư số 36/2014/TT-BGTVT, QCVN79:2014/BGTVT.
Phòng Khoa học công nghệ và môi trường chủ trì, phối hợp xây dựng, trình Cục trưởng văn bản sửa đổi, bổ sung Thông tư số 04/2018/TT-BGTVT.
Cảng Hàng không Pleiku và Chi nhánh của SKYPEC tại Cảng Hàng không Pleiku khắc phục các tồn tại, hạn chế, kiểm điểm rút kinh nghiệm để xảy ra tồn tại, hạn chế đã được chỉ ra trong kết luận thanh tra.


















