• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phân cấp, phân quyền để tiếp tục triển khai hiệu quả Luật Bảo vệ môi trường 2020

Khoảng 70% thủ tục hành chính về môi trường của Bộ Tài nguyên và Môi trường sẽ được cắt giảm; trong đó, 60% phân cấp, phân quyền cho địa phương, 10% thủ tục được cắt giảm nhằm điều kiện thuận lợi hơn khi triển khai trong thực tiễn.

Ông Nguyễn Hưng Thịnh, Vụ trưởng Vụ Môi trường (Bộ Tài nguyên và Môi trường) cho biết, đây là kết quả thực hiện chỉ đạo của Chính phủ và Thủ tướng Chính phủ về việc rà soát, đánh giá kết quả thực hiện Nghị định số 08/2022/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Bảo vệ môi trường 2020 để hoàn chỉnh dự thảo sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định. Theo đó, Bộ đã rà soát kỹ lưỡng các quy định của Luật để xây dựng phương án phân cấp, phân quyền dựa trên 3 tiêu chí cơ bản: Loại hình hoạt động; lĩnh vực hoạt động và khu vực hoạt động hoặc phạm vi tác động của dự án.

Cụ thể, Bộ sẽ tập trung giải quyết thủ tục hành chính về môi trường cho các đối tượng thực hiện trên địa bàn liên tỉnh; xả nước thải vào nguồn nước mặt liên tỉnh; thuộc thẩm quyền quyết định, chấp thuận chủ trương đầu tư hoặc quyết định chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác của Quốc hội, Thủ tướng Chính phủ; các loại hình có nguy cơ gây ô nhiễm môi trường với quy mô, công suất lớn. Bên cạnh đó, Bộ đề xuất bổ sung quy định phân cấp thẩm quyền cấp Giấy phép môi trường cho địa phương đối với cả những trường hợp đã được Bộ phê duyệt kết quả thẩm định báo cáo đánh giá tác động môi trường, cấp giấy phép môi trường trước đây nhưng đã được phân cấp, phân quyền theo Nghị định sửa đổi.

Luật Bảo vệ môi trường 2020 được kỳ vọng tạo bước tiến lớn trong công tác bảo vệ môi trường. Thực hiện chỉ đạo của Lãnh đạo Bộ, Vụ Môi trường đã tích cực, chủ động phối hợp với các địa phương đẩy mạnh công tác tuyên tuyền, tập huấn, phổ biến các quy định, chính sách mới của Luật và các văn bản hướng dẫn thi hành; xây dựng, phối hợp xây dựng văn bản pháp luật do Bộ Tài nguyên và Môi trường chủ trì để gửi lấy ý kiến các cơ quan, tổ chức, cá nhân theo quy định và lộ trình đã được phê duyệt.

Bộ đã tổ chức thành công 3 Hội thảo trực tuyến cho đối tượng là Sở Tài nguyên và Môi trường của 63 tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương để tiếp nhận, giải đáp các vướng mắc trong triển khai thực hiện Luật; tổng hợp các nội dung vướng mắc và triển khai xây dựng Sổ tay hỏi đáp chính sách, pháp luật về bảo vệ môi trường; tổ chức 2 hội thảo vùng tại Cần Thơ và Phú Yên để tuyên truyền, phổ biến các quy định, hướng dẫn kỹ thuật về phân loại chất thải rắn sinh hoạt tại nguồn.

Để sớm đưa các chính sách mới của Luật Bảo vệ môi trường đi vào cuộc sống, đặc biệt là quy định về phân loại chất thải rắn tại nguồn từ 1/1/2025, Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Sở Tài nguyên và Môi trường các tỉnh, thành phố tham mưu, báo cáo UBND cấp tỉnh sớm ban hành quy định, kế hoạch để triển khai quy định về phân loại chất thải rắn sinh hoạt phát sinh từ hộ gia đình, cá nhân, bảo đảm các điều kiện thực thi theo lộ trình; đẩy nhanh tiến độ xây dựng, trình ban hành hoặc ban hành theo thẩm quyền các chiến lược, quy hoạch, kế hoạch về bảo vệ môi trường, tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật, định mức kinh tế kỹ thuật, hướng dẫn kỹ thuật về môi trường thuộc thẩm quyền.

Cùng với đó, các địa phương quan tâm đẩy nhanh việc xây dựng hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về môi trường, tích hợp vào hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu môi trường của quốc gia theo quy định của Luật Bảo vệ môi trường và các văn bản quy định chi tiết thi hành nhằm thúc đẩy các mô hình quản lý số trong công tác bảo vệ môi trường...

Luật Bảo vệ môi trường 2020 có hiệu lực ngày 1/1/2022 đã phát huy vai trò của người dân, doanh nghiệp và cả hệ thống chính trị trong việc tham gia vào các hoạt động bảo vệ môi trường, từ hoạch định chính sách đến tổ chức, giám sát thực hiện. Trong đó, doanh nghiệp, người dân đóng vai trò trung tâm; Nhà nước đóng vai trò kiến tạo pháp luật, cơ chế, chính sách về bảo vệ môi trường./.

Hoàng Vân


Tác giả: Nguyễn Hoàng Vân
Nguồn:TTXVN Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết