Cảng Phước An (PAP) lên kế hoạch tăng vốn dù đang kinh doanh không lãi
PAP dự kiến tăng vốn điều lệ từ 1.500 tỷ đồng lên 2.000 tỷ đồng để đảm bảo vốn đối ứng cho việc triển khai dự án.
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet) |
CTCP Dầu khí Đầu tư Khai thác Cảng Phước An (Mã chứng khoán: PAP - UPCoM) vừa lên kế hoạch tăng vốn trong năm 2022.
Theo đó, sau khi kết thúc năm 2021 ghi nhận lỗ khi không có doanh thu, công ty đã lên kế hoạch tiếp tục tăng vốn và đẩy mạnh bồi thường dự án.
Cụ thể, công ty dự kiến tăng vốn điều lệ từ 1.500 tỷ đồng lên 2.000 tỷ đồng để đảm bảo vốn đối ứng cho việc triển khai dự án. Ngoài ra, trong thời gian tới, công ty dự kiến hoàn thành bồi thường, ký hợp đồng thuê đất và nhận bàn giao toàn bộ phần diện tích còn lại là 492 ha trong khu dịch vụ hậu cần. Hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư KCN Phước An diện tích 330 ha và thực hiện các thủ tục liên quan để đầu tư xây dựng KCN…
Được biết, Cảng Phước An là chủ đầu tư dự án cảng Phước An (Nhơn Trạch, Đồng Nai) và khu dịch vụ hậu cần cảng. Theo quy hoạch, khu cảng Phước An có năng lực phục vụ tàu có trọng tải đến 60.000 DWT, gồm 10 bến (6 bến container và 4 bến tổng hợp) với tổng chiều dài 3.050 m.
Công suất bến là 2,5 triệu TEU/năm hàng container và 6,5 triệu tấn/năm hàng tổng hợp. Còn khu dịch vụ hậu cần cảng có công suất bến là 2,2 triệu TEU/năm hàng container và 4 triệu tấn/năm hàng tổng hợp.
Theo giấy chứng nhận đăng ký đầu tư được cấp vào tháng 11/2017, tổng diện tích sử dụng của cảng Phước An và khu dịch vụ hậu cần cảng là 733,4 ha (183 ha khu cảng và 550,4 ha khu dịch vụ hậu cần cảng), với tổng vốn đầu tư 17.571,36 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu là 2.635,7 tỷ đồng, chiếm 15% tổng vốn đầu tư.
Hiện Công ty đang triển khai giai đoạn 1 của dự án với diện tích sử dụng 17,4 ha, nhưng đang giãn tiến độ đầu tư và hoàn thiện hồ sơ chất lượng.
Để vào cảng, chỉ có duy nhất một tuyến đường chính được xây dựng theo hình thức BOT do Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai phê duyệt tiến độ từ năm 2021 - 2023.
Theo chia sẻ của Công ty, một phần của tuyến đường từ đường 319 đến nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai đầu tư bằng ngân sách, phần còn lại đang trong quá trình sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức BOT.
Chính vì vậy, tiến độ khai thác cảng Phước An phụ thuộc rất lớn vào việc xây dựng tuyến đường kết nối theo hình thức BOT.
Lợi nhuận sau thuế năm 2021 âm
Trong năm 2021, công ty không ghi nhận doanh thu và lợi nhuận sau thuế ghi nhận âm 2 tỷ đồng so với cùng kỳ lãi 13,94 tỷ đồng.
Với việc ghi nhận lỗ trong năm 2021 đã nâng tổng lỗ lũy kế của công ty lên 2,85 tỷ đồng.
Tính tới 31/12/2021, tổng tài sản của công ty tăng 24,8% so với đầu năm lên 1.593,2 tỷ đồng. Trong đó, tài sản chủ yếu 1.523,2 tỷ đồng tài sản dở dang dài hạn, chiếm 95,6% tổng tài sản.
Trên thị trường chứng khoán, tạm đóng cửa phiên giao dịch sáng ngày 4/3, cổ phiếu PAP tăng mạnh 12,99% lên mức 20.000đ/cp.
Diễn biến giá cổ phiếu PAP thời gian gần đây (Nguồn: TradingView) |
Nguyên Nam