Đổi chủ, Yeah1 (YEG) có "đổi vận"?
Được biết, YEG vừa trải qua đợt "thay máu" nhân sự cấp cao khi ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống rời Hội đồng quản trị sau 15 năm xây dựng và dẫn dắt công ty, thay vào đó là 3 nhân sự mới gồm bà Lê Phương Thảo, ông Trần Hoài Nam và ông Nguyễn Hoàng Giang...
Công ty cổ phần Tập đoàn Yeah1 (HOSE - Mã: YEG) vừa công bố kết quả kinh doanh 6 tháng đầu năm 2022 với những chuyển biến tích cực, không còn lỗ gần 197 tỷ đồng như cùng kỳ năm trước.
Cụ thể, kết thúc 6 tháng đầu năm 2022, doanh thu thuần hợp nhất của YEG ước đạt 139,6 tỷ đồng, hoàn thành 24% kế hoạch, trong đó hơn 50% đến từ các dịch vụ tư vấn truyền thông quảng cáo - tổ chức sự kiện, 30% từ mảng truyền hình, còn lại là từ các hoạt động khác.
Lợi nhuận sau thuế của YEG có chiều hướng cải thiện mạnh đạt hơn 8 tỷ đồng, so với cùng kỳ năm trước lỗ 196,7 tỷ đồng và đạt xấp xỉ 33% so với kế hoạch. Chi phí hoạt động trong nửa đầu năm cũng được kiểm soát tốt khi duy trì ở mức hơn 37 tỷ đồng, giảm 80% so với cùng kỳ năm trước.
Công ty cổ phần Tập đoàn Yeah1 (HOSE - Mã: YEG). |
YEG cho biết, đặc thù hoạt động kinh doanh của ngành là ngân sách truyền thông, quảng cáo, sự kiện từ các nhãn hàng chỉ chiếm khoảng 30% trong nửa năm đầu, 70% còn lại sẽ tập trung nhiều vào 6 tháng cuối năm để đẩy mạnh kinh doanh, nên điểm rơi doanh thu của Tập đoàn cũng sẽ tăng tương ứng và kỳ vọng sẽ hoàn thành kế hoạch. Kết quả 6 tháng đầu năm 2022 đạt được còn khiêm tốn nhưng cho thấy hiệu quả của công cuộc tái cơ cấu toàn diện Tập đoàn, tạo nền tảng cho sự phát triển mạnh trong thời gian tới.
Tổng tài sản của YEG tính đến cuối tháng 6 đạt hơn 1.200 tỷ đồng, giảm gần 200 tỷ đồng so với thời điểm đầu năm. Công ty hiện còn 14 công ty con và 6 công ty liên kết.
Hai mảng doanh thu đóng góp chính trong 6 tháng vừa qua là dịch vụ tư vấn truyền thông quảng cáo, tổ chức sự kiện và truyền hình. Đối với mảng tư vấn truyền thông quảng cáo, Yeah1 triển khai chiến lược toàn diện cho nhãn hàng bao gồm tư vấn nội dung sáng tạo (creative), xây dựng cộng đồng trên các nền tảng xã hội (social community) và tích hợp công nghệ nền tảng số đa kênh (Omni channels), CDP (Customer Data Platform) để nâng cao trải nghiệm khách hàng, giữ chân người dùng và tăng hiệu quả bán hàng cho các nhãn hàng. Sự tiên phong này trong cung cấp dịch vụ này sẽ giúp Tập đoàn tăng doanh thu trong nửa cuối năm và đặc biệt trong các năm tiếp theo.
Mảng tổ chức sự kiện thu hút đông cộng đồng tham gia cũng là thế mạnh của YEG sẽ được khôi phục trở lại sau 2 năm đại dịch Covid. Trong quý II vừa qua, Yeah1 cùng Revive (Suntory PepsiCo) đã tổ chức thành công sự kiện Revive Water Run tại TP. Hồ Chí Minh, Đà Nẵng và sắp tới là Hà Nội. Đây là sự kiện đường chạy nước đầu tiên tại Việt Nam, thu hút hơn 10.000 runners và là sự kiện có lượt tương tác nhiều nhất trên mạng xã hội.
Ở mảng truyền hình, YEG đã thực hiện sáp nhập CTCP Tổ hợp truyền thông STV (STV) sở hữu hai kênh nội dung truyền hình là StyleTV & InfoTV, hai kênh hàng đầu trong hệ thống GMI về khai thác quảng cáo, cùng thế mạnh về sản xuất các show truyền hình, phim. Với sự sáp nhật này, Yeah1 kỳ vọng sẽ chiếm lại thị phần trong lĩnh vực quảng cáo truyền hình, vẫn chiếm 25% - 30% ngân sách quảng cáo của các nhãn hàng.
Trước đó, ngày 16/6/2022, YEG đã được vinh danh ở hạng mục “Nhà xuất bản nội dung video có lượt xem và tương tác cao nhất Việt Nam trên Facebook Watch” tại hội nghị “VideoCon: Building Connected Brand with In-stream and Reels” do Tập đoàn Meta tổ chức. Giải thưởng này khẳng định vị thế hàng đầu của YEG trong việc sản xuất và xuất bản nội dung trên các nền tảng xã hội.
Được biết, YEG mới trải qua đợt "thay máu" nhân sự cấp cao khi ông Nguyễn Ảnh Nhượng Tống rời Hội đồng quản trị sau 15 năm xây dựng và dẫn dắt công ty; thay vào đó là 3 nhân sự mới gồm bà Lê Phương Thảo, ông Trần Hoài Nam (Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Thái Tuấn) và ông Nguyễn Hoàng Giang (Chủ tịch công ty Chứng khoán DNSE).
Tại ĐHĐCĐ YEG trước đó đã thông qua tờ trình kế hoạch kinh doanh năm 2022 với mục tiêu doanh thu hợp nhất đạt 588 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế của cổ đông công ty mẹ tăng 24,7% so với năm 2021 lên 24,7 tỷ đồng.
Dự kiến chào bán 78,6 triệu cổ phiếu
Cách đây không lâu, YEG đã thông qua việc đổi trụ sở và kế hoạch phát hành riêng lẻ. Theo đó, công ty dự kiến đổi trụ sở chính từ số 191, đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP. HCM sang tầng 7, số 258 Nam Kỳ Khởi Nghĩa, phường Võ Thị Sáu, quận 3, TP. HCM.
Thêm nữa, công ty cũng thông qua kế hoạch chào bán riêng lẻ 78.642.000 cổ phiếu với giá 10.000 đồng/cổ phiếu để huy động 786,42 tỷ đồng, cổ phiếu sẽ bị hạn chế chuyển nhượng trong 3 năm.
YEG cho biết thêm, danh sách nhà đầu tư tham gia gồm 4 nhà đầu tư gồm CTCP Encapital Holdings mua 11.009.880 cổ phiếu để nâng sở hữu lên 10,02% vốn điều lệ; CTCP Công nghệ Tài chính Encapital mua 15.728.400 cổ phiếu để nâng sở hữu lên 14,31% vốn điều lệ; CTCP Tập đoàn Thái Tuấn mua 25.165.440 cổ phiếu để nâng sở hữu lên 22,89% vốn điều lệ; và CTCP Quản lý quỹ Hợp Lực mua 26.738.280 cổ phiếu để nâng sở hữu lên 24,32% vốn điều lệ.
Theo tìm hiểu, hiện tại ông Nguyễn Hoàng Giang, đại diện pháp luật CTCP Encapital Holdings, Tổng giám đốc CTCP Công nghệ Tài chính Encapital và đồng thời là phó Chủ tịch HĐQT tại Yeah1; ông Trần Hoài Nam, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc CTCP Tập đoàn Thái Tuấn và đồng thời cũng là Chủ tịch HĐQT tại Yeah1.
Thời gian dự kiến triển khai phát hành trong quý III/2022 và sau khi được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước chấp thuận. Tổng số tiền huy động 786,42 tỷ đồng, YEG sử dụng 469 tỷ đồng bổ sung vốn thực hiện mở rộng hoạt động đầu tư vào mảng truyền thông số, nền tảng công nghệ truyền thông, công nghệ tài chính và các lĩnh vực khác; 197,8 tỷ đồng đầu tư hạ tầng công nghệ của Công ty; 36,4 tỷ đồng trả vay ngắn hạn, dài hạn, nợ nhà cung cấp và vốn lưu động khác; và còn lại sử dụng vào các mục đích góp vốn và bổ sung vốn lưu động.
Dòng tiền kinh doanh âm kéo dài
Quý I/2022, YEG ghi nhận doanh thu đạt 67,5 tỷ đồng, giảm 76,6% so với cùng kỳ và lợi nhuận sau thuế đạt 0,84 tỷ đồng lỗ 52,52 tỷ đồng so với cùng kỳ.
Trong kỳ, lợi nhuận gộp giảm 68,8% so với cùng kỳ, tương ứng giảm 26,09 tỷ đồng về 11,85 tỷ đồng; chi phí tài chính giảm 15,8%, tương ứng giảm 0,87 tỷ đồng về 4,65 tỷ đồng; chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp giảm 71,5%, tương ứng giảm 56,84 tỷ đồng về 22,66 tỷ đồng; lợi nhuận khác tăng thêm 18,24 tỷ đồng lên 16,06 tỷ đồng và các hoạt động khác biến động không đáng kể.
Xét về hoạt động kinh doanh cốt lõi (lợi nhuận gộp - chi phí tài chính - chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp), trong quý I/2022, lợi nhuận cốt lõi tiếp tục âm 15,46 tỷ đồng so với cùng kỳ âm 47,08 tỷ đồng. Như vậy, trong kỳ lợi nhuận gộp tạo ra không đủ trả chi phí tài chính, chi phí bán hàng và quản lý doanh nghiệp. Công ty chỉ thoát lỗ nhờ việc ghi nhận lợi nhuận khác tăng đột biến.
Theo thuyết minh, trong quý I/2022, Công ty ghi nhận thu nhập khác tăng đột biến do ghi nhận thu nhập từ kiện tụng pháp lý 17 tỷ đồng so với cùng kỳ không ghi nhận.
Xét về dòng tiền, trong quý I/2022, dòng tiền kinh doanh chính âm 158,8 tỷ đồng so với cùng kỳ âm 0,9 tỷ đồng. Ngoài ra, dòng tiền đầu tư dương 273,2 tỷ đồng và dòng tiền tài chính âm 111,9 tỷ đồng.
Được biết, kể từ khi niêm yết năm 2018 tới nay, chưa năm nào công ty tạo ra dòng tiền dương mà liên tục âm kéo dài. Cụ thể, năm 2018 âm 287 tỷ đồng, năm 2019 âm 41 tỷ đồng, năm 2020 âm 428 tỷ đồng và năm 2021 âm 88 tỷ đồng.
Hồng Quân