• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Hai cổ đông lớn vừa "cập bến" Cảng Phước An (PAP)

Trên thị trường, tạm nghỉ phiên giao dịch sáng ngày 14/6, cổ phiếu PAP đứng giá tại mức 12.400đ/cp. Khối lượng giao dịch trung bình phiên ở mức rất thấp, gần như không có thanh khoản.

0921-phuocan

Hai cổ đông lớn vừa "cập bến" Cảng Phước An (PAP) (Ảnh minh họa)

CTCP Dầu khí Đầu tư Khai thác Cảng Phước An (PAP) vừa có biến động thay đổi sở hữu cổ đông lớn. Cụ thể, ngày 7/6, ông Nguyễn Quốc Quân đã trở thành cổ đông lớn của công ty sau khi mua 13,8 triệu cổ phiếu PAP, nâng tỷ lệ nắm giữ lên 9,2% tương đương 13,8 triệu đơn vị.

Cùng chiều, ngày 8/6, ông Trần Văn Nguyện cũng trở thành cổ đông lớn của công ty sau khi mua 12 triệu cổ phiếu PAP, nâng lượng nắm giữ lên 12 triệu đơn vị, chiếm 8% vốn.

Như vậy, Ông Nguyễn Quốc Quân và ông Trần Văn Nguyện đã mua tổng cộng 25,8 triệu cổ phiếu PAP. Đây cũng là lượng cổ phiếu Công ty TNHH MTV Hoành Sơn đăng ký bán ra theo phương thức thỏa thuận và khớp lệnh trên sàn từ ngày 26/5 đến ngày 24/6.

Theo đó, Hoành Sơn hạ sở hữu từ mức 66 triệu cổ phiếu (44%) còn 40,2 triệu cổ phiếu (26,8%). Chiếu theo giao dịch của cổ phiếu PAP trong các phiên tương ứng, ước tính Hoành Sơn đã thu về khoảng 309 tỷ đồng.

Trên thị trường, tạm nghỉ phiên giao dịch sáng ngày 14/6, cổ phiếu PAP đứng giá tại mức 12.400đ/cp. Khối lượng giao dịch trung bình phiên ở mức rất thấp, gần như không có thanh khoản.

0502-pap
Diễn biến giá cổ phiếu PAP thời gian gần đây (Nguồn: TradingView)

Về tình hình kinh doanh, kết thúc quý I/2022, PAP lỗ ròng gần 422 triệu đồng, do không có doanh thu nhưng phải chi trả các chi phí quản lý doanh nghiệp, chi phí tư vấn và quản lý dự án, chi phí tài chính phát sinh từ hoạt động huy động vốn để đầu tư vào dự án và chi phí khác.

Theo giải trình, PAP là doanh nghiệp dự án, hiện trong quá trình đầu tư, chưa đi vào hoạt động, do đó chưa có doanh thu từ hoạt động sản xuất kinh doanh.

Hơn nữa, trong quý I/2021 và quý I/2022, công ty có phát sinh thu lãi tiền gửi tại các ngân hàng thương mại, đồng thời cũng phát sinh khoản tiền đi vay để chi trả cho công tác giải phóng mặt bằng và hợp đồng thực hiện dự án.

Tuy nhiên, theo Thông tư 78/2014 của Chính phủ quy định và hướng dẫn thi hành luật thuế thu nhập doanh nghiệp, về khoản lãi tiền gửi phát sinh trong quý I/2021 và quý I/2022, Công ty không hạch toán vào doanh thu tài chính, dẫn đến tổng các khoản doanh thu trên báo cáo kết quả kinh doanh bằng 0.

Lên kế hoạch tăng vốn dù kinh doanh không lãi

Trước đó, năm 2021, công ty không ghi nhận doanh thu và lợi nhuận sau thuế ghi nhận âm 2 tỷ đồng so với cùng kỳ lãi 13,94 tỷ đồng. Với việc ghi nhận lỗ trong năm 2021 đã nâng tổng lỗ lũy kế của công ty lên 2,85 tỷ đồng. Tính tới 31/12/2021, tổng tài sản của công ty tăng 24,8% so với đầu năm lên 1.593,2 tỷ đồng. Trong đó, tài sản chủ yếu 1.523,2 tỷ đồng tài sản dở dang dài hạn, chiếm 95,6% tổng tài sản. Đến đầu năm nay, PAP vẫn lên kế hoạch tăng vốn trong năm 2022. Theo đó, công ty đã lên kế hoạch tiếp tục tăng vốn và đẩy mạnh bồi thường dự án.

Cụ thể, công ty dự kiến tăng vốn điều lệ từ 1.500 tỷ đồng lên 2.000 tỷ đồng để đảm bảo vốn đối ứng cho việc triển khai dự án. Ngoài ra, trong thời gian tới, công ty dự kiến hoàn thành bồi thường, ký hợp đồng thuê đất và nhận bàn giao toàn bộ phần diện tích còn lại là 492 ha trong khu dịch vụ hậu cần. Hoàn thành phê duyệt chủ trương đầu tư KCN Phước An diện tích 330 ha và thực hiện các thủ tục liên quan để đầu tư xây dựng KCN…

Được biết, Cảng Phước An là chủ đầu tư dự án cảng Phước An (Nhơn Trạch, Đồng Nai) và khu dịch vụ hậu cần cảng. Theo quy hoạch, khu cảng Phước An có năng lực phục vụ tàu có trọng tải đến 60.000 DWT, gồm 10 bến (6 bến container và 4 bến tổng hợp) với tổng chiều dài 3.050 m. Công suất bến là 2,5 triệu TEU/năm hàng container và 6,5 triệu tấn/năm hàng tổng hợp. Còn khu dịch vụ hậu cần cảng có công suất bến là 2,2 triệu TEU/năm hàng container và 4 triệu tấn/năm hàng tổng hợp.

Theo giấy chứng nhận đăng ký đầu tư được cấp vào tháng 11/2017, tổng diện tích sử dụng của cảng Phước An và khu dịch vụ hậu cần cảng là 733,4 ha (183 ha khu cảng và 550,4 ha khu dịch vụ hậu cần cảng), với tổng vốn đầu tư 17.571,36 tỷ đồng. Trong đó, vốn chủ sở hữu là 2.635,7 tỷ đồng, chiếm 15% tổng vốn đầu tư.

Hiện Công ty đang triển khai giai đoạn 1 của dự án với diện tích sử dụng 17,4 ha, nhưng đang giãn tiến độ đầu tư và hoàn thiện hồ sơ chất lượng. Để vào cảng, chỉ có duy nhất một tuyến đường chính được xây dựng theo hình thức BOT do Sở Giao thông Vận tải Đồng Nai phê duyệt tiến độ từ năm 2021 - 2023.

Theo chia sẻ của Công ty, một phần của tuyến đường từ đường 319 đến nút giao cao tốc Bến Lức - Long Thành đã được Ủy ban Nhân dân tỉnh Đồng Nai đầu tư bằng ngân sách, phần còn lại đang trong quá trình sơ tuyển lựa chọn nhà đầu tư theo hình thức BOT. Chính vì vậy, tiến độ khai thác cảng Phước An phụ thuộc rất lớn vào việc xây dựng tuyến đường kết nối theo hình thức BOT.

Anh Khôi

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...