Mở rộng đầu ra cho sản phẩm công nghiệp nông thôn
Hoạt động xúc tiến thương mại đang trở thành “chìa khóa” giúp các doanh nghiệp, công nghiệp nông thôn mở rộng thị trường, đưa sản phẩm vươn xa hơn.
Hội chợ không chỉ là nơi quảng bá
Với nhiều doanh nghiệp công nghiệp nông thôn, việc tham gia hội chợ, triển lãm không còn là “đi bán hàng” mà là cơ hội vàng để quảng bá thương hiệu, thử nghiệm thị trường và mở rộng kênh tiêu thụ. Ông Lê Đình Tú, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ Nông Lâm nghiệp Bình Sơn (Thanh Hóa) chia sẻ, thông qua nguồn kinh phí khuyến công hỗ trợ, hợp tác xã được tham gia nhiều hội chợ từ Nam ra Bắc, thương hiệu của hợp tác xã được biết đến rộng rãi, sản phẩm có mặt tại nhiều tỉnh, thành trên cả nước.
Tại các hội chợ, sản phẩm của hợp tác xã như trà sạch, mật ong bốn mùa, trà cà gai leo, trà xanh túi lọc luôn thu hút người tiêu dùng nhờ chất lượng ổn định, mẫu mã đẹp và hương vị đặc trưng. Người tiêu dùng không chỉ quan tâm đến chất lượng, mà còn đánh giá cao cách hợp tác xã lắng nghe phản hồi, cải thiện sản phẩm liên tục.
Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn 2025. Ảnh: Thanh Tuấn
Đặc biệt, trà cà gai leo túi lọc của hợp tác xã vừa được công nhận là sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu cấp quốc gia năm 2025. “Danh hiệu này là niềm tự hào và cũng là động lực để chúng tôi mở rộng sản xuất, tạo thêm việc làm cho người lao động địa phương, góp phần xây dựng nông thôn mới”, ông Tú chia sẻ.
“Tuy nhiên, điều chúng tôi mong mỏi hơn cả là tiếp tục được hỗ trợ tham gia nhiều hội chợ hơn, được đầu tư dây chuyền, máy móc hiện đại để đáp ứng yêu cầu sản xuất lớn và tiêu chuẩn cao của thị trường”, Giám đốc Hợp tác xã Dịch vụ Nông Lâm nghiệp Bình Sơn cho biết thêm.
Theo ông Tú, sự hỗ trợ của ngành Công Thương trong việc tổ chức hội chợ, giới thiệu sản phẩm địa phương làm quà biếu, tặng là hình thức quảng bá hiệu quả. “Chúng tôi được hỗ trợ 100% chi phí gian hàng khi tham gia xúc tiến thương mại – đó là sự hỗ trợ rất thiết thực”, ông nói.
Không chỉ là hoạt động quảng bá, các kỳ hội chợ triển lãm công nghiệp nông thôn còn giúp doanh nghiệp học hỏi kinh nghiệm, nắm bắt xu hướng tiêu dùng, đặc biệt là xu hướng “xanh, sạch, tự nhiên” đang ngày càng chiếm ưu thế. Chính những phản hồi trực tiếp từ người tiêu dùng tại hội chợ là thước đo quan trọng giúp hợp tác xã định hướng cải tiến sản phẩm phù hợp hơn.
Doanh nghiệp mong thị trường ổn định, hỗ trợ thực chất
Không chỉ ở miền Bắc, các cơ sở công nghiệp nông thôn khu vực đồng bằng sông Cửu Long cũng có chung kỳ vọng về sự hỗ trợ mạnh mẽ hơn trong xúc tiến thương mại và tiêu thụ sản phẩm. Ông Cao Văn Thái, Giám đốc Công ty chế biến thủy sản Thái Thủy (An Giang), cho hay, nếu chưa có thị trường thì đầu tư lớn cũng khó duy trì. Thị trường phát triển thì doanh nghiệp mới phát huy được năng lực.
Thái Thủy hiện đang sản xuất các sản phẩm đặc trưng như tôm sấy cán cay, chà bông tôm (ruốc tôm), tôm khô sấy công nghệ mới và cá kìm sấy khô. Những sản phẩm này được giữ nguyên hương vị tự nhiên, không phẩm màu, phù hợp xu hướng tiêu dùng an toàn. Dù mới xuất hiện trên thị trường khoảng hai năm, sản phẩm của doanh nghiệp đã được người tiêu dùng ưa chuộng, mua lại nhiều lần, đây tín hiệu đáng mừng cho tiềm năng phát triển.
Ông Cao Văn Thái, Giám đốc Công ty chế biến thủy sản Thái Thủy (An Giang). Ảnh: Thanh Tuấn
Thế nhưng, cũng như nhiều doanh nghiệp công nghiệp nông thôn khác, quy mô sản xuất của Thái Thủy còn nhỏ, vốn đầu tư hạn chế. “Hiện mỗi ngày chúng tôi chỉ sản xuất được 15 - 20 kg, quy mô còn rất khiêm tốn. Khi có điều kiện mở rộng thị trường, chắc chắn sẽ đầu tư thêm máy móc, nhân lực để tăng sản lượng”, ông Thái nói.
Theo ông, điều doanh nghiệp cần nhất lúc này là được hỗ trợ xúc tiến thương mại bài bản, được tham gia nhiều chương trình kết nối cung - cầu, hội chợ trong và ngoài nước, đặc biệt là được giới thiệu, kết nối với các hệ thống phân phối, siêu thị, sàn thương mại điện tử để sản phẩm có đầu ra ổn định. “Tôi thấy có đi hội chợ thì mới quảng bá được, chứ ngồi ở nhà thì không thể. Dù mỗi chuyến hiệu quả khác nhau, nhưng ít nhiều cũng giúp giới thiệu sản phẩm”, ông chia sẻ.
Thực tế, hỗ trợ doanh nghiệp, cơ sở sản xuất công nghiệp nông thôn tham gia các hoạt động xúc tiến thương mại, kết nối giao thương mà hoạt động được Bộ Công Thương tổ chức thường xuyên, định kỳ hàng năm. Nhờ đó, hơn 80% trong số 4.200 sản phẩm được công nhận tiêu biểu đã được hỗ trợ tham gia các chương trình khuyến công, từ ứng dụng công nghệ tiên tiến, đổi mới máy móc đến xúc tiến thương mại và kết nối phân phối trên toàn quốc. Kết quả, 70% số sản phẩm đã tham gia được vào các kênh phân phối.
Dù vậy, theo phản ánh từ nhiều địa phương cũng như doanh nghiệp công nghiệp nông thôn, các hoạt động xúc tiến thương mại vẫn cần được làm sâu hơn, thực chất hơn, chuyển từ hỗ trợ “ngắn hạn, sự kiện” sang hỗ trợ “dài hạn, cấu trúc”. Doanh nghiệp cần được tiếp cận chương trình đầu tư máy móc phù hợp quy mô, hỗ trợ thiết kế bao bì, nhãn mác, nhận diện thương hiệu chuyên nghiệp, đồng thời kết nối tiêu thụ ổn định để đảm bảo đầu ra bền vững.
Mở rộng đầu ra không chỉ là nhiệm vụ của riêng doanh nghiệp, mà còn là mạch sống của nền kinh tế nông thôn - nơi những giá trị truyền thống đang tìm đường hòa vào dòng chảy thương mại hiện đại, tạo nên bản sắc mới cho hàng Việt trên thị trường trong nước và quốc tế.
Hội chợ triển lãm hàng công nghiệp nông thôn do Bộ Công Thương tổ chức là sự kiện được mong chờ của các doanh nghiệp công nghiệp nông thôn. Đây không chỉ là cơ hội quảng bá sản phẩm mà còn là nơi kết nối cung - cầu hiệu quả.