• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

EU bật đèn xanh về việc tăng thuế nhập khẩu đối với xe điện Trung Quốc

Các nhà lãnh đạo EU vừa bật đèn xanh cho việc tăng thuế nhập khẩu đối với xe điện từ Trung Quốc bất chấp sự phản đối của năm quốc gia bao gồm cả Đức.

Cách Trung Quốc đáp trả EU áp thuế đối với xe điện Canada áp thuế nhập khẩu 100% đối với xe điện Trung Quốc

Các nhà lãnh đạo EU vừa bật đèn xanh cho việc tăng thuế nhập khẩu đối với xe điện từ Trung Quốc, bất chấp sự phản đối của năm quốc gia bao gồm cả Đức, nơi các nhà sản xuất ô tô lên án quyết định này là đòn giáng "chí mạng" tiềm tàng đối với ngành công nghiệp ô tô.

Theo đó, Ủy ban châu Âu – cơ quan đã tạm thời chấp thuận bước đi này vào tháng 6 sau khi một cuộc điều tra phát hiện ra rằng viện trợ của Trung Quốc cho các nhà sản xuất ô tô là không công bằng - hiện có toàn quyền áp dụng mức thuế quan cao trong 5 năm kể từ cuối tháng 10 này.

EU bật đèn xanh về việc tăng thuế nhập khẩu đối với xe điện Trung Quốc
EU bật đèn xanh về việc tăng thuế nhập khẩu đối với xe điện Trung Quốc. Ảnh minh họa

Mức thuế quan lên tới 35,3%, ngoài mức thuế hiện tại là 10%, đã được 10 quốc gia thành viên ủng hộ, bao gồm cả Pháp, Ý và Ba Lan. Chỉ có 5 quốc gia bao gồm Đức và Hungary bỏ phiếu chống, trong khi 12 quốc gia bỏ phiếu trắng, bao gồm Tây Ban Nha và Thụy Điển. Các hãng xe BMW và Volkswagen chỉ trích quyết định của EU. BMW cho biết đây là "tín hiệu chí mạng" đối với ngành công nghiệp ô tô châu Âu, trong khi VW cho biết đây là "cách tiếp cận sai lầm".

Hiệp hội công nghiệp ô tô Đức, VDA, cũng vào cuộc, nói rằng việc nước này bỏ phiếu chống lại thuế quan là "tín hiệu đúng đắn" cho ngành công nghiệp. Sự phản đối của các nhà sản xuất ô tô đã dẫn đến một số lời chỉ trích rằng thay vì đi sau chính sách của EU, họ đã đứng về phía Trung Quốc, quốc gia lên án cuộc bỏ phiếu là "bảo hộ". Phòng Thương mại Trung Quốc tại EU tuyên bố khuyến khích EU trì hoãn việc thực hiện các mức thuế quan này và ưu tiên giải quyết các tranh chấp và căng thẳng thương mại thông qua tham vấn và đối thoại.

Mặc dù thuế quan không giành được sự ủng hộ từ phần lớn các quốc gia, nhưng sự phản đối là không đủ để ngăn chặn chúng - điều này đòi hỏi sự phản đối của ít nhất 15 quốc gia đại diện cho 65% dân số của khối. Điều đó khiến quyền quyết định tiến hành nằm trong tay ủy ban châu Âu.

Các mức thuế bổ sung cũng được áp dụng, ở nhiều mức khác nhau, đối với các loại xe do các tập đoàn nước ngoài sản xuất tại Trung Quốc như Tesla, nơi phải đối mặt với mức thuế 7,8%. Brussels cho biết các biện pháp này nhằm bảo vệ các nhà sản xuất ô tô châu Âu trong một ngành công nghiệp quan trọng, tạo việc làm cho khoảng 14 triệu người trên khắp EU nhưng không được hưởng lợi từ các khoản trợ cấp lớn của nhà nước như ở Trung Quốc.

Trong những tháng gần đây, Canada và Mỹ đã áp dụng mức thuế cao hơn nhiều là 100% đối với ô tô điện nhập khẩu từ Trung Quốc. Các mức thuế của EU đã khiến Pháp và Đức đối đầu với nhau, với Paris cho rằng chúng là cần thiết để cân bằng sân chơi cho các nhà sản xuất ô tô EU với các đối tác Trung Quốc.

Các mức thuế dự kiến ​​có hiệu lực từ đầu tháng 11 và duy trì trong ít nhất 5 năm, dao động từ mức thuế bổ sung 7,8% đối với ô tô Tesla được sản xuất tại Trung Quốc đến 35,3% đối với ô tô do tập đoàn SAIC sản xuất, bao gồm cả thương hiệu MG của Anh.

Trong một dấu hiệu cho thấy nỗi lo sợ đang lan rộng ở châu Âu về động thái này, thủ tướng Tây Ban Nha, Pedro Sánchez, đã đảo ngược hướng đi và yêu cầu Brussels "xem xét lại" vào tháng trước, bất chấp sự ủng hộ ban đầu của Madrid. Tây Ban Nha là một trong số một số quốc gia châu Âu mà Trung Quốc đã đầu tư số tiền đáng kể vào sản xuất ô tô.

Viễn cảnh về một cuộc chiến thương mại với Trung Quốc xuất hiện trong bối cảnh lo ngại rằng các nhà sản xuất xe điện của Anh đang phải vật lộn để đạt được mục tiêu bán hàng. Các ông chủ của BMW, Ford và hãng sản xuất Land Rover JLR tại Anh nằm trong số những người đã viết thư cho Bộ Tài chính Anh để tăng áp lực đòi chính phủ trợ cấp cho doanh số bán xe điện trong bối cảnh cuộc đua tuân thủ quy định về xe không phát thải (ZEV) của Anh đang diễn ra.

Sáng kiến ​​này nhằm mục đích quản lý việc loại bỏ dần doanh số bán xe chạy bằng xăng và dầu diesel mới, cũng như chuyển sang xe điện trong 6 năm tới. Dữ liệu mới nhất tại Anh cho thấy, doanh số bán xe chạy bằng dầu diesel tiếp tục tăng trưởng với tốc độ cao hơn nhiều so với xe điện.

Các số liệu cho thấy lượng đăng ký xe chạy bằng dầu diesel mới của người mua tư nhân vào tháng 9 đã tăng khoảng 17,2% so với cùng kỳ năm 2023. Con số này tương đương với mức tăng khoảng 3,7% đối với xe điện chạy hoàn toàn bằng pin.

 

 

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...