• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Ấn Độ: Hoạt động thanh toán kỹ thuật số bùng nổ, người ăn xin nhận được nhiều tiền gấp đôi khi dùng mã QR

Việc những người ăn xin và những người có lòng hảo tâm sử dụng mã QR đều là một phần trong cuộc cách mạng lĩnh vực tài chính kỹ thuật số của Ấn Độ.

Trong vài tuần gần đây, một người ăn xin ở bang Bihar - miền đông Ấn Độ, đi qua ga tàu, trên tay cầm một chiếc thùng kim loại để đựng tiền của người dân chia sẻ. Ngoài ra, anh ta còn mang theo một chiếc máy tính bảng có dán mã QR ở mặt sau.

Raju Prasad bắt đầu nhận tiền quyên góp thông qua các ứng dụng thanh toán từ cách đây vài tháng. Người đàn ông 42 tuổi cho biết số tiền kiếm anh ta kiếm được đã tăng gần gấp đôi lên khoảng 300 rupee/ngày (4 USD), nhiều hơn mức lương trung bình mỗi ngày của 1 lao động tại nông trại ở Bihar - bang nghèo nhất Ấn Độ. Nhiều khách du lịch chuyển 5 hoặc 10 rupee chỉ với vài thao tác trên điện thoại, thay vì phải mở ví.

Prasad - người ăn xin ở ga Bettiah, cho biết: "Mọi người từng xua đuổi tôi và nói rằng họ không có tiền. Giờ đây, họ quét mã QR và vui vẻ chuyển bất kỳ số tiền nào họ muốn."

Việc những người ăn xin và những người có lòng hảo tâm sử dụng mã QR đều là một phần trong cuộc cách mạng lĩnh vực tài chính kỹ thuật số của Ấn Độ. Điều này giúp giải thích sự phát triển bùng nổ của hoạt động thanh toán di động. Cùng với đó, các công ty lớn như Google, Flipkart và đối thủ đến từ trong nước Paytm đang ở trong một cuộc cạnh tranh đầy căng thẳng để kiếm lời.

Người dân Ấn Độ đã chuyển sang sử dụng các dịch vụ tài chính kỹ thuật số được một thời gian. Đây là kết quả một phần do người dân ngày càng giàu có, mạng lưới internet hoạt động trơn tru hơn và công nghệ có mức giá phải chăng hơn. Ngoài ra, Thủ tướng Narendra Modi cũng đặt mục tiêu chuyển đổi kỹ thuật số vào trọng tâm chính sách của chính phủ.

Ấn Độ: Hoạt động thanh toán kỹ thuật số bùng nổ, người ăn xin nhận được nhiều tiền gấp đôi khi dùng mã QR  - Ảnh 1.

Ra mắt vào năm 2015, chiến lược "Digital India" nhắm đến thúc đẩy tăng trưởng kinh tế bằng cách thúc đẩy các chính quyền địa phương và dịch vụ ngân hàng trực tuyến. Tuy nhiên, đại dịch đã thúc đẩy mạnh mẽ quá trình chuyển đổi này. Những đợt phong tỏa đã buộc hàng triệu người phải mua nhu yếu phẩm và thuốc thông qua các ứng dụng trên điện thoại.

Theo S&P 500 Global Market Intelligence, tính đến quý II/2020, hoạt động thanh toán di động đã trở nên phổ biến hơn việc rút tiền qua ATM, chiếm 30% tổng lượng tiêu dùng cá nhân của Ấn Độ. Thanh toán di động đã tăng hơn gấp đôi lên gần 1 nghìn tỷ USD vào năm 2021 so với năm trước đó.

Karthik Raghupathy - trưởng bộ phận chiến lược và quan hệ nhà đầu tư của PhonePe, đơn vị thanh toán của Flipkart, cho biết: "Cơ hội được tạo ra trong đại dịch là mọi người bắt đầu thanh toán online nhiều hơn. Khi Covid-19 bùng phát, số người dùng PhonePe đã tăng 50%."

PhonePe hiện có khoảng 165 trieuej người dùng hoạt động hàng tháng và chiếm 48% lưu lượng thanh toán di động tại Ấn Độ về giá trị, theo S&P Global. Tỷ trọng của Google là 40% và Paytm là gần 9%.

Theo một báo cáo vào tháng 4 của công ty nghiên cứu hệ thống thanh toán ACI Worldwide, 48,6 tỷ lượt thanh toán online của Ấn Độ vào năm ngoái cao hơn gấp đôi so với mức trung bình ở Trung Quốc. Với việc người dùng Ấn Độ thực hiện 80 USD giá trị thanh toán mỗi năm, so với 2.300 USD ở Trung Quốc và gần 8.000 USD ở Mỹ, cùng với giới hạn của chính phủ về phí giao dịch, quốc gia đang trở thành thị trường tiềm năng trong dài hạn, chưa thể giúp các doanh nghiệp lĩnh vực này sinh lời trong ngắn hạn.

Các nhà phân tích cho biết, hiện tại, các nhà cung cấp dịch vụ thanh toán kỹ thuật số ở Ấn Độ có thể đang thua lỗ rất nhiều. Một phần là do cách phát triển của hệ thống thanh toán tại nước này.

Ấn Độ: Hoạt động thanh toán kỹ thuật số bùng nổ, người ăn xin nhận được nhiều tiền gấp đôi khi dùng mã QR  - Ảnh 2.


Lượt xem: 60
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết