Google tiếp tục bị phán quyết là công ty độc quyền quảng cáo trực tuyến
Một thẩm phán Mỹ đã ra phán quyết vào thứ Năm rằng Google đã thống trị bất hợp pháp hai thị trường công nghệ quảng cáo trực tuyến, giáng thêm một đòn nữa vào gã khổng lồ công nghệ này.
Phán quyết này sẽ mở đường cho các công tố viên chống độc quyền của Mỹ tìm cách chia nhỏ các sản phẩm quảng cáo của công ty này, có nghĩa không loại trừ khả năng Google phải bán một số dịch vụ hàng đầu của mình. Cổ phiếu của Google giảm 1,4% sau phán quyết hôm thứ Năm.
Thẩm phán liên bang Leonie Brinkema tại Alexandria, Virginia đã tuyên bố Google phải chịu trách nhiệm về hành vi "cố ý mua lại và duy trì quyền lực độc quyền" trên thị trường máy chủ quảng cáo của nhà xuất bản và thị trường sàn giao dịch quảng cáo nằm giữa người mua và người bán.
Ảnh minh họa
Quyết định mở đường cho một phiên điều trần khác để xác định Google phải làm gì để khôi phục sự cạnh tranh trên các thị trường đó, chẳng hạn như bán một phần doanh nghiệp của mình tại một phiên tòa khác vẫn chưa được lên lịch. Đây là phán quyết thứ hai của tòa án rằng Google nắm giữ độc quyền bất hợp pháp, sau một phán quyết tương tự trong một vụ kiện về tìm kiếm trực tuyến.
Publisher ad servers là nền tảng được các trang web sử dụng để lưu trữ và quản lý kho quảng cáo kỹ thuật số của họ. Cùng với các sàn giao dịch quảng cáo, công nghệ này cho phép các nhà xuất bản tin tức và các nhà cung cấp nội dung trực tuyến khác kiếm tiền bằng cách bán quảng cáo.
Thẩm phán Brinkema cho biết: "Ngoài việc tước đi khả năng cạnh tranh của các đối thủ, hành vi loại trừ này còn gây tổn hại đáng kể đến khách hàng là nhà xuất bản của Google, quy trình cạnh tranh và cuối cùng là người tiêu dùng thông tin trên web mở".
Tổng chưởng lý Mỹ Pamela Bondi gọi phán quyết này là "một chiến thắng mang tính bước ngoặt trong cuộc chiến đang diễn ra nhằm ngăn chặn Google độc quyền quảng trường công cộng kỹ thuật số".
"Bộ Tư pháp sẽ tiếp tục thực hiện hành động pháp lý mạnh mẽ để bảo vệ người dân Mỹ khỏi sự xâm phạm quyền tự do ngôn luận và thị trường tự do của các công ty công nghệ", bà nói.
Lee-Anne Mulholland, phó chủ tịch phụ trách các vấn đề pháp lý, cho biết Google sẽ kháng cáo phán quyết này. "Các nhà xuất bản có nhiều lựa chọn và họ chọn Google vì các công cụ công nghệ quảng cáo của chúng tôi đơn giản, giá cả phải chăng và hiệu quả", bà nói.
Bộ Tư pháp Mỹ (DOJ) cho biết Google phải bán ít nhất là Google Ad Manager, bao gồm máy chủ quảng cáo của nhà xuất bản và sàn giao dịch quảng cáo của công ty.
Google hiện đang phải đối mặt với khả năng bị hai tòa án Hoa Kỳ ra lệnh bán tài sản hoặc thay đổi hoạt động kinh doanh. Một thẩm phán ở Washington sẽ tổ chức phiên tòa vào tuần tới về yêu cầu của DOJ buộc Google phải bán trình duyệt Chrome và thực hiện các biện pháp khác để chấm dứt sự thống trị của mình trong tìm kiếm trực tuyến.