Nhà làm luật Mỹ sợ xe Trung Quốc, thúc giục ông Joe Biden làm một điều
Nhiều hãng xe Trung Quốc đang tìm cách vươn ra thế giới. Tại Mỹ, các nhà lập pháp đang tìm cách chống trả.
Theo Reuters, các đại diện này cho rằng việc áp thuế xe Trung Quốc không chỉ cần tiếp tục duy trì mà còn cần tăng thêm để ngăn đà nhập khẩu từ Trung Quốc.
Hiện tại, xe từ Trung Quốc bị áp thuế tới 25%. Mức thuế này được đặt ra từ thời ông Donald Trump và duy trì tới suốt thời của ông Joe Biden.
Bức thư cũng đề cập rằng nước Mỹ "cũng phải chuẩn bị để xử lý làn sóng xe [từ Trung Quốc] đến từ các đối tác thương mại khác, như Mexico, khi các nhà sản xuất xe [của Trung Quốc] đang tìm cách mở rộng hoạt động ở ngoài Trung Quốc để tận dụng lợi thế tiếp cận đặc biệt thị trường Mỹ qua các hiệp định thương mại".
CEO John Bozzella của Liên minh Đổi mới Ô tô hồi tháng 6 cho rằng các chính sách môi trường của Mỹ có thể giúp Trung Quốc "nắm giữ nhiều hơn trong chuỗi cung ứng pin xe điện của Mỹ, và dần là cả thị trường xe của chúng ta".
Hồi tháng 9, Ủy ban châu Âu (EC) đã tiến hành điều tra xem có cần áp thêm thuế để bảo vệ các nhà sản xuất châu Âu trước các mẫu xe Trung Quốc có giá rẻ hơn không.
Các nhà lập pháp Mỹ cho rằng Mỹ nên phối hợp với các đối tác để giảm nhu cầu của thị trường. Bức thư của các nhà lập pháp Mỹ cũng nêu rằng "nhiều mẫu xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc do các thương hiệu châu Âu sản xuất, tiêu biểu như Tesla". Nhiều nhà máy tại Trung Quốc của các thương hiệu này có công suất lớn.
Cùng với đó, các nhà làm luật Mỹ cũng cho rằng nhiều hãng xe của Mỹ nhập khẩu xe sản xuất tại Trung Quốc vào Mỹ, và đó là điều thể hiện rằng mức thuế hiện tại là không đủ.
Theo Nhật Quỳnh
Đời sống & pháp luật