• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Sáng kiến 'ngôi trường nổi' ở những vùng ngập nước Bangladesh

Tại các vùng thường xuyên ngập lụt của Bangladesh, những "ngôi trường nổi" chạy bằng năng lượng mặt trời đảm bảo trẻ em không phải nghỉ học khi nước lũ dâng cao.

Sáng kiến này được kiến trúc sư Mohammed Rezwan khởi xướng vào năm 2002 với 500 đô la từ tiền học bổng của ông, và đã phát triển thành một mô hình trên toàn Bangladesh, được điều hành bởi tổ chức phi lợi nhuận Shidhulai Swanirvar Sangstha (SSS).

Hiện tại, hơn 100 chiếc thuyền đóng vai trò là trường học, thư viện và phòng khám. Dự án đã giáo dục cho hơn 22.000 học sinh và giành giải thưởng UNESCO Confucius về 'Xóa mù chữ' trong năm nay nhờ những đóng góp vô giá.

Tại Chalan Beel, khoảng hai mươi chiếc thuyền hoạt động như những lớp học, ghé thăm các làng ven sông sáu ngày một tuần.

Những chiếc thuyền trường được làm từ gỗ địa phương và được trang bị bàn ghế, bảng đen và kệ sách. Các tấm pin năng lượng mặt trời cung cấp năng lượng cho đèn và máy tính.

"Hiện tại, chúng tôi có 2.240 học sinh theo học tại 26 trường học trên thuyền", ông Madhusudan Karmaker, một quản lý cấp cao tại SSS, cho biết. "Hơn 22.500 học sinh đã tốt nghiệp tính đến nay, và trong những trận lũ lụt nghiêm trọng, những chiếc thuyền này cũng kiêm luôn chức năng làm nơi trú ẩn cho các gia đình phải sơ tán".

Các tổ chức phi chính phủ khác cũng đã áp dụng các mô hình tương tự cho hoạt động của họ tại các vùng đất ngập nước của đất nước.

Các lớp học được vận hành theo ba ca mỗi ngày, mỗi ca kéo dài khoảng ba giờ. Giáo viên di chuyển qua các đường thủy hẹp để đón học sinh, và tiến hành giảng dạy các kiến thức phổ thông.

Cô giáo Sakhina Khatun, người đã gắn bó với SSS hơn một thập kỷ, cho biết các sáng kiến trường học nổi tương tự sau đó đã truyền cảm hứng cho các dự án ở những quốc gia như Nigeria, Campuchia và Philippines.


Lượt xem: 5
Nguồn:https://congluan.vn/sang-kien-ngoi-truong-noi-o-nhung-vung-ngap-nuoc-bangladesh-10312094.html Copy link
Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...