Phú Thọ: Nâng tầm đặc sản OCOP thành thương hiệu quốc gia
OCOP đang là động lực phát triển kinh tế nông thôn Phú Thọ. Đến nay, 609 sản phẩm đạt 3 sao trở lên, tăng giá trị hàng hóa, tạo sinh kế bền vững, vươn tầm quốc gia.
Trong bức tranh phát triển nông thôn mới, Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang trở thành điểm nhấn quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế nông nghiệp tỉnh Phú Thọ; tạo ra các sản phẩm đạt tiêu chuẩn chất lượng cao; hình thành thương hiệu, nâng giá trị hàng hóa và mang lại sinh kế bền vững cho người dân.
Từ mô hình sản xuất nông nghiệp truyền thống, nhiều sản phẩm đặc sản của đất Tổ Hùng Vương đã bước ra thị trường hiện đại, vươn tới tầm quốc gia.

Chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP) đang trở thành điểm nhấn quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế nông nghiệp tỉnh Phú Thọ.
Bứt phá về số lượng và chất lượng sản phẩm
Tại Phú Thọ, chương trình OCOP được xem là một trong những nhiệm vụ phát triển kinh tế – xã hội của địa phương, nhận được sự quan tâm chỉ đạo thường xuyên của cấp ủy, chính quyền các cấp.
Các sở ngành và UBND các xã đã chủ động tham mưu UBND tỉnh ban hành các văn bản hỗ trợ phát triển nông nghiệp, nông thôn, trong đó có chính sách hỗ trợ phát triển các sản phẩm chủ lực, sản phẩm đặc trưng tham gia Chương trình OCOP; thưởng cho các chủ thể có sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên. Đưa OCOP trở thành động lực phát triển kinh tế địa phương.
Đến nay, Phú Thọ đã có 609 sản phẩm OCOP 3 sao trở lên, trong đó có 503 sản phẩm 3 sao, 100 sản phẩm 4 sao, 6 sản phẩm 5 sao (mì gạo Hùng Lô, chè Đinh cao cấp, chè búp tím Thanh Ba, bộ sản phẩm “Set quà Con Cui”, măng nứa khô và măng chua thái sẵn).

Nhiều sản phẩm OCOP sau chứng nhận đã thay đổi hấp dẫn về mẫu mã, bao bì, truy xuất nguồn gốc, đủ điều kiện tham gia hệ thống phân phối hiện đại.
Nhiều sản phẩm OCOP sau chứng nhận đã thay đổi hấp dẫn về mẫu mã, bao bì, truy xuất nguồn gốc, đủ điều kiện tham gia hệ thống phân phối hiện đại. Đây là điểm thay đổi quan trọng nhất trong tư duy sản xuất của nông thôn: từ sản phẩm thủ công truyền thống sang sản phẩm hàng hóa chất lượng cao.
Bên cạnh đó, tỉnh đã hỗ trợ 3.738 triệu đồng cho 176 sản phẩm OCOP đạt từ 3 sao trở lên (doanh nghiệp, Hợp tác xã, hộ sản xuất…) theo Nghị quyết 22/2021/NQ-HĐND. Cơ chế hỗ trợ thưởng giúp khuyến khích doanh nghiệp đầu tư bài bản vào tiêu chuẩn hóa sản phẩm ngay từ đầu.
Một điểm đặc biệt trong Chương trình OCOP của tỉnh Phú Thọ là ưu tiên phát triển sản phẩm theo chuỗi giá trị. Toàn tỉnh đã có 256 sản phẩm đạt chuỗi giá trị, chiếm 42% tổng số sản phẩm OCOP. Các sản phẩm chuỗi giá trị gồm: mật ong, tương, mì gạo, rau, gạo, thịt chua, chè xanh… đều được chứng nhận an toàn thực phẩm, có nhãn mác, mã số mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc, bao bì đạt tiêu chuẩn kỹ thuật.
Đáng chú ý, giá trị sản phẩm tăng từ 15 - 20% so với sản phẩm ngoài chuỗi, minh chứng cho giá trị OCOP không chỉ ở xếp hạng, mà chính là giá trị gia tăng nhờ tiêu chuẩn hóa và liên kết thị trường.
OCOP bước ra thị trường lớn
Xác định xúc tiến thương mại là khâu then chốt, do đó tỉnh đã triển khai hàng loạt hoạt động quảng bá chuyên nghiệp như: đưa 209 sản phẩm vào các kênh bán hàng hiện đại (siêu thị, cửa hàng tiện lợi, sàn thương mại điện tử); hỗ trợ quảng bá trên các sàn: Giaothuong.net.vn, Nongsan.phutho.gov.vn, OCOP các tỉnh liên kết; tham gia các hội chợ lớn, lễ hội, triển lãm trong và ngoài tỉnh; trưng bày sản phẩm tại khách sạn, trung tâm hội nghị, điểm du lịch...
Cùng với đó, tỉnh cũng đã triển khai xây dựng, hỗ trợ hoạt động cho 28 điểm giới thiệu và bán sản phẩm OCOP, tạo mạng lưới phân phối ngay tại địa phương. Nhờ đó, sản phẩm OCOP rất bắt mắt về mẫu mã, chất lượng, có đầu ra ổn định, giúp doanh nghiệp mở rộng sản xuất.

Nhờ Chương trình OCOP, hơn 5.000 lao động nông thôn tại Phú Thọ có việc làm ổn định (thu nhập trung bình 5 - 7 triệu đồng/tháng).
Chương trình OCOP tại Phú Thọ đã mang lại những kết quả vượt kỳ vọng với hơn 5.000 lao động nông thôn có việc làm ổn định (thu nhập trung bình 5 - 7 triệu đồng/tháng); 55% chủ thể mở rộng quy mô sản xuất, doanh thu tăng rõ rệt như: Mì gạo Hùng Lô, Trường Foods, Thịt chua Thanh Sơn... giá bán sản phẩm OCOP tăng trung bình 15,7%. Không những vậy, có 30% chủ thể là phụ nữ, 14% là người dân tộc thiểu số tham gia chương trình OCOP.
Có thể thấy, các sản phẩm OCOP đã góp phần làm tăng giá trị hàng hóa, giảm nghèo, chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông thôn và tạo cơ hội phát triển bình đẳng hơn cho các nhóm yếu thế.
Để đưa “OCOP Phú Thọ” thành thương hiệu mạnh, tỉnh đặt mục tiêu trong giai đoạn mới, nâng cấp và công nhận mới 282 sản phẩm OCOP; phát triển thêm 6 - 8 chuỗi giá trị nông sản chủ lực; tăng tỷ lệ Hợp tác xã tham gia OCOP lên 40%; phát triển OCOP gắn du lịch, đặc biệt tại các vùng đồi chè, làng nghề truyền thống, lễ hội của đất Tổ. Đồng thời, tiếp tục hỗ trợ xây dựng nhãn hiệu, mã vạch, tem truy xuất nguồn gốc, đăng ký sở hữu trí tuệ, xây dựng trung tâm giới thiệu sản phẩm OCOP với quy mô lớn.
Chương trình OCOP tại Phú Thọ là hành trình nâng tầm giá trị nông sản, hồi sinh làng nghề, tạo công ăn việc làm và xây dựng thương hiệu địa phương. Với tầm nhìn mới, chương trình OCOP Phú Thọ sẽ tiếp tục lan tỏa giá trị, để sản phẩm nông thôn không chỉ có sao trên nhãn mác, mà có "sao" trong lòng người tiêu dùng.


















