Thấy gì qua việc khách hàng lựa chọn thời điểm mua xe ô tô điện?
Nhiều chủ salon ô tô trên đường Lê Văn Lương, Hà Nội chia sẻ về tình trạng ế hàng, bán chậm, lỗ vốn do kinh tế khó khăn, người dân thắt chặt chi tiêu, sức mua kém, đặc biệt là xe ô tô xăng đã qua sử dụng.
.png)
Nhiều gara ô tô ế ẩm, ảnh: TV
Một xu thế chung là người dân dần quay lưng với xe xăng để chuyển đổi sang xe điện nhằm thích ứng với chính sách hạn chế xe ô tô sử dụng nhiên liệu hóa thạch hoạt động trong vùng phát thải thấp. Do vậy, thị trường ô tô cũ trầm lắng do người dân thận trọng với xe xăng, chờ đợi chuyển sang xe điện để thích nghi với chính sách giảm phát thải.
Gia đình chị Lan Anh, phường Thanh Liệt , TP Hà Nội đang tính mua một chiếc xe ô tô chạy xăng tầm 500 triệu đồng để đi làm và đưa đón con đi học. Chưa kịp mua thì có thông tin Hà Nội sắp áp dụng chính sách cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hóa thạch và hạn chế ô tô cá nhân hoạt động trong khu vực nội thành từ vành đai 1 trở vào và dần mở rộng ra vành đai 3 trong một vài năm tới. Nghĩ tới cảnh mua xe được vài năm, nếu chính sách này được thực thi thì xe xăng sẽ bị hạn chế, thậm chí là không được đi vào nội thành, rồi có khi lại phải bán xe xăng mua xe điện nên hai vợ chồng chị đã lùi thời điểm mua xe. Vì vậy, gia đình chị tiết kiệm thêm tiền, khi nào đủ sẽ chuyển sang mua chiếc xe ô tô điện cho yên tâm.
Cùng tâm trạng với chị Lan Anh, nhiều người tiêu dùng lo ngại nếu tiếp tục sử dụng xe xăng thì sau ngày 1/1/2028 có thể sẽ không đi được đến nơi làm việc bằng chiếc xe hiện tại. Nhưng tiếp tục sử dụng thì đến lúc đó không biết có bán được xe không và có thể xe sẽ mất giá sâu.
Theo tìm hiểu của PV, hiện các hãng xe điện đang có nhiều chính sách ưu đãi cho người mua. Tuy nhiên, thực tế vẫn còn nhiều người có tâm lý e dè khi mua xe điện vì lo thiếu hạ tầng trạm sạc, thời gian sạc lâu, tính tiện dụng và chi phí mua ban đầu cao hơn mua xe ô tô cũ. Dù vậy, thời điểm này, nhiều người không dám mạo hiểm mua xe ô tô sử dụng xăng vì nắm được lộ trình chỉ một thời gian không lâu nữa sẽ bị cấm, hạn chế hoặc phải trả phí nếu sử dụng trong khu vực nội thành.
Một chủ gara ô tô cũ trên đường Nguyễn Xiển, Hà Nội cho biết, chỉ từ vài chục triệu đến vài trăm triệu đồng đã có thể mua được một chiếc ô tô cũ phù hợp với điều kiện kinh tế, nhu cầu sử dụng như Morning, Spark, Focus, Altit hay các xe đời cũ hơn có mức giá chỉ loanh quanh chiếc xe máy tay ga. Khoảng 200 - 300 triệu đồng có thể mua được một chiếc xe ô tô cũ chạy xăng tương đối tốt. Thế nhưng tình hình kinh doanh tại các salon ô tô không mấy khả quan, hoạt động cầm chừng, sụt giảm doanh số khoảng 30-40% so với năm trước. Thời gian gần đây lại càng khó khăn hơn khi mà người dân dần quay lưng lại với xe xăng để chuyển sang đi xe ô tô điện. Doanh số tháng 7, cả gara chỉ bán được vài xe trên tổng số khoảng vài chục xe tồn kho.
Dù thị trường ô tô xăng cũ đang gặp khó, nhưng đây cũng là tín hiệu cho thấy người tiêu dùng ngày càng quan tâm đến xu hướng giao thông xanh, bền vững. Sự chuyển dịch sang xe điện không chỉ là bước đi phù hợp với chính sách phát thải thấp, mà còn là cơ hội để thị trường ô tô Việt tái cấu trúc theo hướng hiện đại hơn.


















