Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch: Nhanh chóng xử lí, giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo
Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh: Trong thời gian qua, lãnh đạo Bộ đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ nhanh chóng xử lí, giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo.
Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch nhanh chóng xử lí, giải quyết dứt điểm khiếu nại, tố cáo. Ảnh: Bộ VHTTDL
Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho biết, trong 9 tháng qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã kịp thời chỉ đạo các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ nhanh chóng xử lí, giải quyết các đơn thư khiếu nại, tố cáo.
Các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ thực hiện nghiêm theo các Chỉ thị của Đảng, quy định của pháp luật về tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; đặc biệt là các quy định về trình tự, thủ tục, thời hạn giải quyết khiếu nại, tố cáo.
“Vì vậy, đơn thư thuộc thẩm quyền của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cơ bản đã được giải quyết dứt điểm” - Thứ trưởng nói.
Bên cạnh đó, Bộ cũng thường xuyên tổ chức rà soát, đánh giá các văn bản quy định về quy trình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị.
Đặc biệt, Bộ đã ban hành Quy chế Xử lí đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và niêm yết công khai thông tin về việc tiếp công dân tại địa điểm tiếp công dân và công bố trên Cổng thông tin điện tử của Bộ để các tổ chức và công dân được biết.
Trong 9 tháng đầu năm, Bộ đã chỉ đạo Thanh tra Bộ (cũ) đã tiến hành kiểm tra việc thực hiện quy định pháp luật về tiếp công dân, xử lý đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tại 8 đơn vị thuộc Bộ.
Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho biết, kết quả các các cuộc thanh tra chưa phát hiện vi phạm trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo tại các đơn vị được thanh tra, kiểm tra.
“Đây là một trong những căn cứ để các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ thực hiện hiệu quả hơn nữa công tác xử lí, giải quyết đơn phát sinh tại cơ quan, đơn vị, tránh xảy ra tình trạng đơn thư vượt cấp, kéo dài” Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nhấn mạnh.
Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy cho biết, trong 9 tháng qua, Bộ tiếp 11 lượt công dân với 7 vụ việc, trong đó có có 2 đoàn đông người.
Nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh tập trung chủ yếu về các vấn đề về quản lý đất đai; di tích lịch sử; cấp chứng nhận cho di tích; cấp sổ đỏ; công nhận nghệ nhân... Bộ trưởng, Chánh Thanh tra và Chánh Văn phòng Bộ tiếp đột xuất 45 cuộc.
Tiếp nhận và xử lí 451 đơn; trong đó lĩnh vực hành chính là 100 đơn, đến nay đã tham mưu xử lý 100% đơn được giao; lĩnh vực văn hóa 58 đơn; lĩnh vực thể thao 14 đơn; lĩnh vực du lịch 276 đơn.
Theo Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy, thời gian tới, trong quá trình chuẩn bị Đại hội Đảng các cấp và một số văn bản Luật, Nghị định cùng các chính sách pháp luật mới được ban hành có hiệu lực... dự báo số lượng người dân đến Bộ làm việc, gửi đơn thông qua đường bưu điện hoặc hỏi qua đường dây nóng để kiến nghị, phản ánh về quyền và lợi ích của tổ chức và cá nhân sẽ tăng lên.
Mặt khác, tình trạng người dân đã được cơ quan có thẩm quyền giải quyết vụ việc nhưng vẫn đến trụ sở Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các đơn vị trực thuộc Bộ để kiến nghị, đề nghị can thiệp giải quyết, dự báo tiếp tục diễn ra.
“Do sự phát triển của công nghệ số, các thông tin trên mạng lan truyền với tốc độ cao, đặc biệt trên các trang mạng xã hội tạo ra các “điểm nóng”, đòi hỏi cần có biện pháp ứng phó nhanh chóng, kịp thời” Thứ trưởng Trịnh Thị Thủy nói.
Do đó, Thứ trưởng yêu cầu, từ nay đến cuối năm, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cần triển khai các giải pháp cụ thể nhằm từng bước hạn chế đơn khiếu nại, đơn tố cáo trong cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và trong một số lĩnh vực chuyên ngành.
Đồng thời, thực hiện tốt nhiệm vụ tiếp công dân thường xuyên và tiếp công dân định kỳ; xử lý đơn kịp thời, chính xác, giải quyết dứt điểm, đúng quy định pháp luật các đơn khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. Tăng cường thanh tra, kiểm tra trách nhiệm thực hiện pháp luật về khiếu nại tố cáo đối với thủ trưởng các đơn vị thuộc Bộ…