• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đảng uỷ Thanh tra tỉnh Phú Thọ tăng cường lãnh đạo công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo

Thanh tra tỉnh Phú Thọ chủ động triển khai Kết luận số 107-KL/TW của Bộ Chính trị về tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo; xác định đây là nhiệm vụ chính trị trọng tâm, thường xuyên, nhằm bảo đảm quyền lợi hợp pháp của công dân.

Ông Nguyễn Tiến Sinh, Bí thư Đảng uỷ, Chánh Thanh tra tỉnh và bà Lại Thị Tuyết Lan, Phó Chánh Thanh tra tỉnh Phú Thọ tham gia tiếp công dân thường kỳ cùng Chủ tịch UBND tỉnh. Ảnh: TK

Thực hiện Kế hoạch của Ban Thường vụ Tỉnh ủy và chỉ đạo của của Đảng ủy UBND tỉnh, Đảng ủy Thanh tra tỉnh Phú Thọ đã ban hành Kế hoạch triển khai thực hiện Kết luận số 107-KL/TW của Bộ Chính trị về việc tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Theo đó, Thanh tra tỉnh Phú Thọ xác định rõ mục tiêu trọng tâm là nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cấp ủy, tổ chức đảng, người đứng đầu đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; nâng cao chất lượng, hiệu quả, bảo đảm mọi khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của người dân được tiếp nhận, xử lý, giải quyết đúng quy định, không để tồn đọng, kéo dài, phát sinh “điểm nóng”.

Việc tổ chức triển khai thực hiện Kết luận số 107-KL/TW bảo đảm thực chất, hiệu quả; gắn với việc khắc phục những tồn tại, hạn chế và công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, đánh giá kết quả tổ chức thực hiện. Các chi bộ, phòng chuyên môn, nghiệp vụ không thực hiện hoặc thực hiện không kịp thời thì cấp ủy chi bộ, trước hết là người đứng đầu chi bộ, cơ quan phải chịu trách nhiệm trước Ban Thường vụ Đảng ủy, lãnh đạo Thanh tra tỉnh.

Cùng với đó, Đảng ủy Thanh tra tỉnh yêu cầu các chi bộ, các phòng thường xuyên tổ chức phổ biến, quán triệt, tuyên truyền và triển khai thực hiện nghiêm túc Kết luận 107-KL/TW để tạo chuyển biến rõ nét trong nhận thức và hành động của cấp ủy, tổ chức đảng, cán bộ, đảng viên nhất là người đứng đầu.

Phải xác định việc làm tốt công tác tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo là bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của công dân, nhằm củng cố niềm tin của Nhân dân với Đảng, Nhà nước, góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng và hiệu quả đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực, giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Một trong những nhiệm vụ then chốt Đảng uỷ Thanh tra tỉnh Phú Thọ đặt ra là tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của cấp ủy chi bộ. Theo đó, cấp ủy các chi bộ, lãnh đạo các phòng và người đứng đầu phải nâng cao hơn nữa vai trò, trách nhiệm; bảo đảm các trường hợp khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh được tiếp nhận, thụ lý, xử lý đúng thời hạn, thủ tục quy định; các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân được xử lý, giải quyết kịp kịp thời từ cơ sở, thấu tình, đạt lý, không để tồn đọng, kéo dài, khiếu kiện vượt cấp.

Đảng ủy Thanh tra tỉnh yêu cầu người đứng đầu cấp ủy chi bộ, lãnh đạo các phòng phải chịu trách nhiệm trực tiếp nếu để xảy ra tình trạng buông lỏng chỉ đạo, giải quyết chậm, hoặc để phát sinh khiếu kiện vượt cấp, kéo dài trong phạm vi địa bàn, lĩnh vực trực tiếp quản lý, phụ trách..

Đồng thời, thực hiện nghiêm Quy định số 11-QĐ/TW của Bộ Chính trị về trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong công tác tiếp dân và xử lý phản ánh, kiến nghị của dân; chỉ đạo rà soát, tham mưu giải quyết dứt điểm các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, nhất là liên quan đến đất đai, môi trường, chính sách xã hội, đầu tư... không để hình thành “điểm nóng” gây mất ổn định an ninh, trật tự. Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh.

Song song với đó, Đảng ủy, cấp ủy các chi bộ, Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Thanh tra tỉnh và các phòng tăng cường kiểm tra, giám sát, thanh tra trách nhiệm của người đứng đầu trong việc chấp hành các quy định của Đảng, pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Các trường hợp thiếu trách nhiệm, né tránh, đùn đẩy hoặc cố tình kéo dài việc giải quyết khiếu nại, tố cáo sẽ bị kiến nghị xử lý nghiêm minh, bảo đảm tính răn đe và kỷ cương trong thực thi công vụ.

Đảng ủy Thanh tra tỉnh cũng đặc biệt chú trọng việc kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực đội ngũ cán bộ làm công tác tiếp dân, đầu tư cơ sở vật chất khang trang, hiện đại, thuận tiện cho người dân đến làm việc. Hằng năm, Thanh tra tỉnh tổ chức các lớp tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ cho cán bộ từ tỉnh đến cơ sở nhằm nâng cao kỹ năng tiếp dân, xử lý đơn thư và giải quyết vụ việc khiếu nại, tố cáo đúng quy định.

Theo ông Nguyễn Tiến Sinh, Bí thư Đảng uỷ, Chánh Thanh tra tỉnh, việc triển khai đồng bộ, quyết liệt Kết luận số 107-KL/TW sẽ góp phần nâng cao chất lượng công tác tiếp dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh trên địa bàn, từ đó tạo môi trường ổn định, lành mạnh, phục vụ tốt cho phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh, đồng thời thể hiện rõ nét tinh thần trách nhiệm, kỷ cương và sự tận tụy của đội ngũ cán bộ, đảng viên trong cơ quan Thanh tra.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết