Cà Mau: Tăng cường tiếp công dân, quyết liệt giải quyết khiếu nại, tố cáo
UBND tỉnh Cà Mau xác định công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo là nhiệm vụ trọng tâm trong quản lý Nhà nước. Nhờ sự quan tâm, chỉ đạo thường xuyên, nhiều vụ việc phức tạp đã được tháo gỡ, không để phát sinh “điểm nóng”, đồng thời nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, bảo đảm quyền lợi hợp pháp của người dân.
Chánh Thanh tra tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Phụng tại một buổi tiếp công dân. Ảnh: Chu Tuấn
Từ đầu năm đến nay, UBND tỉnh Cà Mau đã thường xuyên chỉ đạo, đôn đốc trách nhiệm thủ trưởng các cấp, các ngành tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài. Với một số vụ việc phức tạp, UBND tỉnh đã tổ chức họp để trực tiếp tiếp công dân, chỉ đạo hoặc giao các ngành chức năng làm việc và xin ý kiến chỉ đạo của các cơ quan Trung ương nên hạn chế đơn vượt cấp, không phát sinh “điểm nóng”, góp phần quan trọng giữ vững ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh nhà, tiếp tục củng cố niềm tin của Nhân dân vào Đảng, Nhà nước.
Trong 9 tháng đầu năm, toàn tỉnh đã tiếp hơn 4.000 lượt (3.456 người) với 3.004 vụ. Trong đó, tiếp công dân thường xuyên hơn 3.100 lượt (2.924 người); tiếp công dân định kỳ và đột xuất của thủ trưởng (trực tiếp và ủy quyền) hơn 890 lượt (532 người)… Nội dung tiếp công dân gồm nhiều lĩnh vực khác nhau, nhưng chủ yếu là lĩnh vực tranh chấp đất đai, bồi thường giải phóng mặt bằng, về chính sách có liên quan đến lợi ích của người dân...
Toàn tỉnh Cà Mau cũng đã tiếp nhận 4.674 đơn (trong số 4.600 đơn đã xử lý có 3.759 đơn đủ điều kiện). Qua phân loại, xử lý có 2.110 đơn thuộc thẩm quyền. Đến nay đã có 1.577 đơn (khiếu nại 127 đơn, tố cáo 58 đơn, kiến nghị, phản ánh 1.392 đơn) được giải quyết.
Chánh Thanh tra tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Phụng phát biểu tại một buổi tiếp công dân. Ảnh: Chu Tuấn
Thanh tra tỉnh Cà Mau cho biết, tình hình khiếu nại, tố cáo phát sinh trong thời gian qua có nhiều nguyên nhân. Một số dự án đầu tư xây dựng kéo dài, chính sách hỗ trợ, bồi thường giải phóng mặt bằng khi thu hồi chưa đồng bộ, chưa phù hợp với thực tế, ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân. Một số vụ việc khiếu nại của công dân thường theo ý chủ quan, không đúng quy định pháp luật.
Cùng với đó, nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của một bộ phận người khiếu nại, tố cáo còn hạn chế nên khiếu nại, tố cáo không đúng quy định; gửi đơn khiếu nại, tố cáo vượt cấp, đến cơ quan không đúng thẩm quyền giải quyết, có trường hợp vụ việc đã được giải quyết, đúng chính sách, pháp luật, có lý, có tình, đã kiểm tra, rà soát, đối thoại, có văn bản thông báo chấm dứt thụ lý nhưng công dân vẫn tiếp tục khiếu nại kéo dài.
Một số trường hợp mặc dù đã được Chủ tịch UBND tỉnh xem xét, xử lý thấu tình đạt lý và hết thẩm quyền, song do mong muốn đạt được những yêu cầu của mình nên người dân cố tình khiếu nại và gửi đơn vượt cấp lên Trung ương và các cơ quan Trung ương chuyển về tỉnh yêu cầu xem xét.
Bên cạnh những nguyên nhân trên, tình hình khiếu nại, tố cáo phát sinh trong thời gian qua còn do việc triển khai các dự án đầu tư nhằm thúc đẩy sự phát triển kinh tế - xã hội, liên quan đến việc thu hồi đất, giải phóng mặt bằng ảnh hưởng đến nhiều hộ dân nhưng việc tiếp nhận, xem xét các kiến nghị, đề xuất của công dân trong quá trình thực hiện công tác kiểm kê, bồi thường, hỗ trợ khi thu hồi đất chưa kịp thời dẫn đến phát sinh khiếu nại, tố cáo...
Trước thực trạng này, UBND tỉnh Cà Mau đã tập trung chỉ đạo xử lý nhiều vấn đề về cơ chế, chính sách bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, góp phần giải quyết dứt điểm nhiều vụ việc tồn đọng. Đồng thời, tỉnh cũng tăng cường siết chặt kỷ luật, kỷ cương hành chính và nâng cao trách nhiệm công vụ của cán bộ, công chức, viên chức.
Trong 9 tháng đầu năm 2025, UBND tỉnh Cà Mau đã lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ảnh: Chu Tuấn
Theo Chánh Thanh tra tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Phụng, trong 9 tháng qua, UBND tỉnh đã lãnh đạo, chỉ đạo kịp thời công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Các vụ việc đông người, phức tạp được rà soát kỹ, đề ra biện pháp giải quyết cụ thể, tạo sự đồng thuận cho người dân. Công tác phối hợp giữa các cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương được thực hiện thường xuyên, kịp thời tháo gỡ vướng mắc trong xử lý đơn, góp phần nâng cao chất lượng tham mưu và hiệu quả giải quyết.
Nhận định về tình hình khiếu nại, tố cáo trong thời gian tới, Chánh Thanh tra tỉnh Cà Mau Nguyễn Minh Phụng cho rằng, trước xu thế phát triển chung của toàn xã hội, nhất là trong năm 2025 diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng trên địa bàn tỉnh, việc thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính, tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp và chuẩn bị Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2025 - 2030, nên dự báo tình hình khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh sẽ tiềm ẩn phát sinh phức tạp (chủ yếu tập trung ở lĩnh vực đất đai, tài nguyên, môi trường), đặc biệt là ở các địa phương, địa bàn phải tổ chức thu hồi nhiều đất của người dân để thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội. Ngoài ra, một số vụ việc chưa được các cơ quan chức năng giải quyết dứt điểm cũng tiềm ẩn nguyên nhân phát sinh phức tạp, dẫn đến tình trạng đơn thư, khiếu nại, tố cáo kéo dài.
Để chủ động ứng phó, Thanh tra tỉnh Cà Mau sẽ tiếp tục triển khai hiệu quả Luật Tiếp công dân, Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo và các chỉ đạo của Trung ương, Tỉnh ủy, UBND tỉnh. Trọng tâm là tập trung giải quyết dứt điểm những vụ việc phức tạp, đông người, kéo dài; tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các quyết định giải quyết khiếu nại, xử lý tố cáo đã có hiệu lực pháp luật; đồng thời thanh tra, kiểm tra trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, xử lý đơn thư, kiên quyết chấn chỉnh, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
Với sự chỉ đạo quyết liệt, đồng bộ, công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo của tỉnh Cà Mau sẽ tiếp tục đạt kết quả tích cực, góp phần giữ vững ổn định chính trị, trật tự an toàn xã hội và thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội bền vững.