• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Chính quyền cơ sở tại Đắk Lắk nỗ lực "hết việc chứ không hết giờ" phục vụ Nhân dân

Với phương châm “làm hết việc chứ không hết giờ”, chính quyền cấp xã tại tỉnh Đắk Lắk đang dồn toàn lực, tập trung nhân lực và ứng dụng công nghệ để đảm bảo bộ máy vận hành hiệu quả nhất, giải quyết nhanh chóng và kịp thời các nhu cầu chính đáng của người dân.

Ông Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk (áo xanh), nhận định mô hình chính quyền địa phương 2 cấp là áp lực nhưng cũng là cơ hội để bộ máy cơ sở trưởng thành. Ảnh: HT

Tập trung nguồn lực, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục

Ghi nhận tại Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bình Kiến, kể từ ngày 1/7, lượng người dân đến làm thủ tục hành chính (TTHC) tăng đáng kể, chủ yếu trong lĩnh vực đất đai và chứng thực giấy tờ. Để đáp ứng nhu cầu này, UBND phường đã chỉ đạo Trung tâm tăng cường hướng dẫn, phục vụ tận tình, chu đáo, đồng thời đơn giản hóa TTHC và giám sát chặt chẽ quy trình làm việc của cán bộ.

Ông Nguyễn Hữu Chiến, Phó Chủ tịch UBND kiêm Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường Bình Kiến, cho biết phường đã bố trí 8 cán bộ, công chức làm việc, đồng thời huy động thêm lực lượng Đoàn thanh niên hỗ trợ tư vấn, hướng dẫn người dân. Trung bình mỗi ngày có khoảng 40 TTHC được giải quyết tại đây, tất cả đều đúng quy định và chưa ghi nhận trường hợp người dân phản ánh về sự chậm trễ hay xử lý hồ sơ không đúng hạn. Ông Chiến khẳng định: “Tất cả đều hướng tới mục tiêu chung là phục vụ Nhân dân tốt hơn, xây dựng chính quyền thực sự gần dân, vì dân”.

Các đội hình tình nguyện của thanh niên Đắk Lắk tích cực hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hành chính. Ảnh: HT

Tương tự, tại Trung tâm Phục vụ hành chính công xã Ea Na (đặt tại Nhà văn hóa xã Ea Na, thôn Tân Tiến), cơ sở vật chất được bố trí đầy đủ với bàn ghế khu vực chờ và bảng niêm yết thông tin TTHC rõ ràng. Bên cạnh đội ngũ cán bộ chuyên trách, còn có chuyên viên viễn thông hỗ trợ người dân đăng nhập Cổng dịch vụ công quốc gia.

Ông Y Jone Niê (buôn Kla), một người dân đến làm thủ tục đất đai, bày tỏ sự hài lòng: “Cán bộ tiếp dân niềm nở lắm, hướng dẫn kỹ lưỡng, dễ hiểu, giấy tờ nào còn thiếu đều nói rõ, sợ mình quên còn viết ra giấy để bổ sung”.

Nâng cao chất lượng phục vụ và đẩy mạnh chuyển đổi số

Tại xã Ea Phê, dù còn nhiều khó khăn về cơ sở vật chất, chính quyền xã vẫn ưu tiên bố trí đầy đủ bàn ghế, trang thiết bị, máy móc để cán bộ, công chức giải quyết tốt nhu cầu của người dân. Đặc biệt, từ đầu tháng 7/2025, Đoàn xã Ea Phê đã triển khai 5 đội hình tình nguyện với 25 đoàn viên, thanh niên thay phiên trực, hướng dẫn người dân thực hiện TTHC qua điện thoại thông minh trong vòng một tháng.

Cán bộ, công chức tích cực hỗ trợ người dân thực hiện thủ tục trực tuyến bằng điện thoại thông minh. Ảnh: HT

Bà Nguyễn Thị Kim Oanh, Phó Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch UBND xã Ea Phê, nhấn mạnh việc xã kết hợp tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thủ tục trực tuyến và hồ sơ giấy để tạo thuận lợi tối đa cho người dân. Bà cũng khẳng định việc bố trí đủ cán bộ, công chức và các đội hình tình nguyện nhằm hỗ trợ người dân kịp thời theo tinh thần “hết việc chứ không hết giờ”.

Trong thời gian tới, xã sẽ đẩy mạnh thực hiện chuyển đổi số theo Nghị quyết số 57, với các tổ công nghệ số cộng đồng sẽ “xuống tận thôn, buôn hướng dẫn, hỗ trợ người dân thực hiện các thủ tục hồ sơ trên Cổng dịch vụ công quốc gia bằng điện thoại thông minh, máy vi tính có kết nối Internet”.

Phường Buôn Ma Thuột: Chuẩn hóa quy trình, lấy người dân làm trung tâm

Là đơn vị hành chính mới được thành lập trên cơ sở sáp nhập 6 phường, xã (Thành Công, Tân Thành, Tự An, Tân Tiến, Tân Lợi và Cư Êbur), phường Buôn Ma Thuột đối mặt với khối lượng công việc lớn do dân số đông và nhiều cơ sở kinh doanh, dịch vụ.

Bà Nguyễn Thị Minh Nguyệt, Phó Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công phường, cho biết ngay khi được điều động đến đơn vị mới, các cán bộ, công chức đã khẩn trương bắt tay thực hiện nhiệm vụ với tinh thần tích cực. Quy trình xử lý hồ sơ được chuẩn hóa theo từng lĩnh vực, đảm bảo thông suốt trên hệ thống, từ đó nâng cao chất lượng và tiến độ giải quyết TTHC cho người dân và doanh nghiệp.

Chuẩn hóa quy trình, nâng cao hiệu quả giải quyết thủ tục cho người dân và doanh nghiệp tại phường Buôn Ma Thuột. Ảnh: HL

Phường Buôn Ma Thuột đã bố trí 10 cán bộ, công chức có chuyên môn, nghiệp vụ theo từng lĩnh vực tại Trung tâm Phục vụ hành chính công. Với phương châm “lấy người dân làm trung tâm phục vụ”, địa phương đã ưu tiên hoàn thiện cơ cấu, tổ chức, phân công, phân nhiệm rõ ràng nhằm đảm bảo thông suốt, không để gián đoạn công việc. Bên cạnh đó, phường cũng tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số trong giải quyết hồ sơ TTHC, giúp người dân, doanh nghiệp không phải đi lại nhiều lần và có thể tự thực hiện ngay tại nhà đối với các thủ tục đơn giản.

Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Đắk Lắk Tạ Anh Tuấn nhận định: “Cán bộ, công chức cấp xã trên địa bàn tỉnh bước đầu đã bắt nhịp với mô hình chính quyền địa phương 2 cấp. Khối lượng công việc rất nhiều, chủ yếu thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của lãnh đạo và đội ngũ cán bộ, công chức cấp xã. Đây là áp lực lớn nhưng cũng là cơ hội để bộ máy cơ sở trưởng thành”.

Với sự đồng lòng và nỗ lực của chính quyền cấp xã tại Đắk Lắk, việc thực hiện hiệu quả phương châm “hết việc chứ không hết giờ” đang dần kiến tạo một nền hành chính gần dân, phục vụ dân tốt hơn, góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...