• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dự án Cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột bí nguồn đất đắp

Hiện nay, các ngành chức năng tỉnh Đắk Lắk đang gặp nhiều khó khăn trong việc giải quyết nguồn đất đắp phục vụ thi công Dự án cao tốc Buôn Ma Thuột - Khánh Hòa.

Đoàn công tác của UBND tỉnh Đắk Lắk khảo sát dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. Ảnh: Cao Nguyên

Đoàn công tác của UBND tỉnh Đắk Lắk khảo sát dự án cao tốc Khánh Hòa - Buôn Ma Thuột. Ảnh: Cao Nguyên

Thời gian phát lệnh khởi công thực hiện dự án thành phần 3 (thuộc dự án đầu tư xây dựng cao tốc Buôn Ma Thuột - Khánh Hòa, giai đoạn 1) đang cận kề.

Thế nhưng, UBND tỉnh Đắk Lắk đang gặp khó khăn, vướng mắc trong việc giải quyết nguồn vật liệu phục vụ Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 (đoạn đi qua địa bàn tỉnh).

Cụ thể, qua khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án cao tốc có 29 điểm mỏ vật liệu mới chưa được cấp phép khai thác, không thuộc hạng mục của dự án. Trong đó, có vị trí nằm độc lập, ngoài phạm vi mặt bằng hướng tuyến được phê duyệt.

Đáng quan tâm hơn, có 20 điểm mỏ không phù hợp với Quy hoạch thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản tỉnh Đắk Lắk đến năm 2020, định hướng đến năm 2030.

Hiện nay, UBND tỉnh Đắk Lắk đã cập nhật các điểm mỏ theo kết quả khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án vào phương án bảo vệ, thăm dò, khai thác và sử dụng khoáng sản giai đoạn 2021 - 2030 tích hợp vào Quy hoạch tỉnh Đắk Lắk thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Quy hoạch của tỉnh đã được Bộ kế hoạch và Đầu tư thẩm định lần 1 (tháng 4.2023). UBND tỉnh Đắk Lắk đang khẩn trương hoàn thiện trình phê duyệt.

Liên quan đến sự việc này, UBND tỉnh Đắk Lắk đã có Công văn (số 4456/UBND-NNMT) về việc xin ý kiến tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong việc giải quyết nguồn vật liệu phục vụ Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 đoạn đi qua địa bàn tỉnh.

UBND tỉnh Đắk Lắk đã đề nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép căn cứ vào Hồ sơ khảo sát vật liệu xây dựng phục vụ dự án, hồ sơ dự thảo quy hoạch tỉnh... Qua đó, cho phép nhà thầu thi công dự án lập hồ sơ đăng ký khu vực, công suất, khối lượng, phương pháp thiết bị và triển khai kế hoạch khai thác bảo đảm nhu cầu, tiến độ dự án trong trường hợp tại thời điểm khởi công dự án mà quy hoạch chưa được phê duyệt.

Mặt khác, UBND tỉnh Đắk Lắk cũng đề nghị Chính phủ xem xét trình Quốc hội ban hành Nghị quyết cho phép các địa phương thực hiện việc thu hồi đất, lập phê duyệt phương án bồi thường, giải phóng mặt bằng theo trình tự quy định của pháp luật đất đai đối với các điểm mỏ vật liệu xây dựng thông thường phục vụ dự án trọng điểm quốc gia.

Dự án đường bộ cao tốc Khánh Hoà - Buôn Ma Thuột giai đoạn 1 trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk được Bộ Giao thông Vận tải giao Ban Quản lý dự án 6 làm chủ đầu tư dự án thành phần 2 với tổng chiều dài 37 km.

Bên cạnh đó, UBND tỉnh Đắk Lắk giao Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông và nông nghiệp phát triển nông thôn tỉnh Đắk Lắk làm chủ đầu tư dự án thành phần 3 với tổng chiều dài 48,09 km.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết