• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Dự án đường 4,2km vừa chậm tiến độ vừa đội vốn hàng chục tỉ đồng

Sau 5 năm khởi công, dự án đường Phú Mỹ - Thuận An (Thừa Thiên Huế) với chiều dài gần 4,2km, được đầu tư gần 345 tỉ đồng vẫn chưa hoàn thành nhưng phải điều chỉnh đội vốn tăng thêm gần 27 tỉ đồng. 

Được biết, ngày 30/8/2019 dự án đường Phú Mỹ - Thuận An được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt và phê duyệt điều chỉnh đầu tư tại Quyết định số 2356/QĐUBND ngày 11/10/2017 và Quyết định số 2110/QĐ-UBND. Trong đó, tổng vốn đầu tư ban đầu gần 345 tỉ đồng đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu thuộc chương trình mục tiêu phát triển kinh tế xã hội các vùng với 3 gói thầu xây lắp thực hiện trong 5 năm. Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông tỉnh TT-Huế.

Ngày 30.8.2019, dự án đường Phú Mỹ - Thuận An được UBND tỉnh Thừa Thiên Huế phê duyệt và phê duyệt điều chỉnh đầu tư tại Quyết định số 2356/QĐUBND ngày 11/10/2017 và Quyết định số 2110/QĐ-UBND. Trong đó, tổng vốn đầu tư ban đầu gần 345 tỉ đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương hỗ trợ có mục tiêu thuộc chương trình mục tiêu phát triển kinh tế xã hội các vùng với 3 gói thầu xây lắp thực hiện trong 5 năm. Chủ đầu tư dự án là Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng Công trình Giao thông tỉnh Thừa Thiên Huế.

Theo tìm hiểu, tuyến đường có tổng chiều dài 4.178,94m, điểm đầu giao với tỉnh lộ 10A tại Km 19+500 (cuối đường Thủy Dương - Thuận An), điểm cuối tuyến giao với quốc lộ 49A tại Km 5+00. Trong đó, hạng mục nền đường rộng 36m, mặt đường 21m; kết cấu mặt đường bê tông nhựa, móng cấp phối đá dăm, vỉa hè lát gạch Terrazzo.

Tuyến đường có tổng chiều dài hơn 4,1 km, điểm đầu giao với tỉnh lộ 10A tại Km 19+500 (cuối đường Thủy Dương - Thuận An), điểm cuối tuyến giao với quốc lộ 49A tại Km 5+00. Trong đó, hạng mục nền đường rộng 36m, mặt đường 21m; kết cấu mặt đường bê tông nhựa, móng cấp phối đá dăm, vỉa hè lát gạch Terrazzo.

Ngoài ra, dự án còn có các hạng mục như xây dựng mới hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng, trồng cây xanh trên toàn tuyến, xây dựng khu tái định cư.

Ngoài ra, dự án còn có các hạng mục như xây dựng mới hệ thống thoát nước, điện chiếu sáng, trồng cây xanh trên toàn tuyến, xây dựng khu tái định cư.

Khảo sát từ đầu đến cuối tuyến đường Phú Mỹ - Thuận An, PV nhận thấy khoảng 3km phần đường “tạm” hoàn chỉnh nhưng các phương tiện thi công, vật liệu vẫn còn ngổn ngang; hiện còn khá nhiều công đoạn chưa hoàn thiện như lát đá lề đường, gia cố cây xanh, hệ thống đèn chiếu sáng và cống thoát nước cơ bản đạt 82%.

Khảo sát từ đầu đến cuối tuyến đường Phú Mỹ - Thuận An, khoảng 3km phần đường “tạm” hoàn chỉnh nhưng các phương tiện thi công, vật liệu vẫn còn ngổn ngang; hiện còn khá nhiều công đoạn chưa hoàn thiện như lát đá lề đường, gia cố cây xanh, hệ thống đèn chiếu sáng và cống thoát nước cơ bản đạt 82%.

Hơn một nửa phần đường còn lại bắt đầu từ Thuận An đến Phú Mỹ, tiến trình thi công chỉ đang đạt khoảng 30% tiến độ xây lắp; khoảng 1km đường chỉ vừa mới đổ đất và chưa được làm phẳng, hạng mục cống thoát nước chưa đâu vào đâu, hơn 2km đường chỉ thấy lác đác khoảng 10 công nhân đang thi công.

Hơn một nửa phần đường còn lại bắt đầu từ Thuận An đến Phú Mỹ, tiến trình thi công chỉ đang đạt khoảng 30% tiến độ xây lắp; khoảng 1km đường chỉ vừa mới đổ đất và chưa được làm phẳng, hạng mục cống thoát nước chưa đâu vào đâu, hơn 2km đường chỉ thấy lác đác khoảng 10 công nhân đang thi công.

 

Máy móc phương tiện "đắp chiếu".

 

Tiến độ chậm.

Cống thoát nước

Cống thoát nước rào chắn sơ sài.

Sắt thép bị hoen rỉ, hư hại do thời tiết và quá trình thi công.

Sắt thép bị hoen rỉ, hư hại do thời tiết và quá trình thi công.

khi bắt gặp PV tác nghiệp tại công trình đang thi công, một số người tự nhận là đơn vị giám sát thi công liên tục truyền đạt thông tin “Sắp xong rồi, khoảng tháng 8 tháng 9 sẽ xong”. Nhưng thực tế, tiến độ của dự án hiện tại không cho thấy dấu hiệu của việc hoàn thành trong năm nay.

Khi bắt gặp phóng viên tác nghiệp, một số người tự nhận là đơn vị giám sát thi công nói: “Sắp xong rồi, khoảng tháng 8 tháng 9 sẽ xong”.

Tuyến đường tuy chưa hoàn thành nhưng có nhiều phương tiện lưu thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Tuyến đường tuy chưa hoàn thành nhưng có nhiều phương tiện lưu thông, tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông.

Theo chủ đầu tư, công trình dự án từng vướng “điểm nghẽn” mặt bằng nhà dân chậm giải tỏa, cùng với thời tiết bất lợi, kèm theo bão giá, khan hiếm đất đắp…gây ảnh hưởng tiến độ cũng như quá trình thực hiện. “Hiện nay, đơn vị xây lắp đang nỗ lực thi công để sớm hoàn thành dự án trong năm 2023”, đại diện chủ đầu tư dự án cho biết.

Thông tin từ chủ đầu tư, công trình dự án từng vướng “điểm nghẽn” mặt bằng nhà dân chậm giải tỏa, cùng với thời tiết bất lợi, kèm theo bão giá, khan hiếm đất đắp… gây ảnh hưởng tiến độ cũng như quá trình thực hiện. Hiện nay, đơn vị xây lắp đang nỗ lực thi công để sớm hoàn thành dự án trong năm 2023.

 

 

 Công trường ngổn ngang.

Tại thời điểm cuối tháng 3, khi tiến độ dự án đạt khoảng 60%, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thông qua Nghị quyết phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Theo đó, tổng mức đầu tư dự án được điều chỉnh tăng thêm 26,9 tỷ đồng, quy mô đầu tư dự án không thay đổi.

Tại thời điểm cuối tháng 3.2023, khi tiến độ dự án đạt khoảng 60%, HĐND tỉnh Thừa Thiên Huế đã thông qua Nghị quyết phê duyệt điều chỉnh chủ trương đầu tư dự án. Theo đó, tổng mức đầu tư dự án được điều chỉnh tăng thêm 26,9 tỉ đồng, quy mô đầu tư dự án không thay đổi.

Liên quan đến vấn đề này, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, qua quá trình triển khai thực hiện tổng mức đầu tư của dự án đã vượt so với tổng mức đầu tư được phê duyệt từ 344,985 tỷ đồng lên 371,850 tỷ đồng (tăng 26,865 tỷ đồng) do phải điều chỉnh các chế độ chính sách như vật liệu, nhân công, máy thi công; điều chỉnh thiết kế, bổ sung cây xanh trên dải phân cách giữa cho toàn tuyến.

Liên quan đến vấn đề này, UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết, qua quá trình triển khai thực hiện tổng mức đầu tư của dự án đã vượt so với tổng mức đầu tư được phê duyệt từ 344,985 tỉ đồng lên 371,850 tỉ đồng (tăng 26,865 tỉ đồng) do phải điều chỉnh các chế độ chính sách như vật liệu, nhân công, máy thi công; điều chỉnh thiết kế, bổ sung cây xanh trên dải phân cách giữa cho toàn tuyến.

Sau khi hoàn thành, tuyến đường Phú Mỹ - Thuận An sẽ khớp nối với tỉnh lộ 10A và tuyến đường lên cầu vượt Thủy Dương, cùng với quốc lộ 49A đoạn Huế - Thuận An.

Sau khi hoàn thành, tuyến đường Phú Mỹ - Thuận An sẽ khớp nối với tỉnh lộ 10A và tuyến đường lên cầu vượt Thủy Dương, cùng với quốc lộ 49A đoạn Huế - Thuận An.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết