• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Khởi công hầm đường bộ Hoàng Liên kết nối Lai Châu – Lào Cai

Ngày 19/12/2025, tại tỉnh Lai Châu, Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên chính thức được khởi công với tổng mức đầu tư hơn 3.300 tỷ đồng. Công trình kết nối hai tỉnh Lai Châu – Lào Cai, được đánh giá là hầm đường bộ ở độ cao lớn nhất Việt Nam.

Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên chính thức được khởi công với tổng mức đầu tư hơn 3.300 tỷ đồng. Ảnh: Thanh Giang.

Hầm Hoàng Liên – bước đi cụ thể hiện thực hóa chủ trương phát triển hạ tầng đồng bộ

Phát biểu tại lễ khởi công, nhấn mạnh, đèo Hoàng Liên (Ô Quy Hồ) từ lâu được biết đến là một trong “tứ đại đỉnh đèo” của Tây Bắc, vừa hùng vĩ vừa hiểm trở. Trong nhiều năm, tuyến đèo này giữ vai trò huyết mạch kết nối hai tỉnh Lai Châu – Lào Cai, song đồng thời cũng là điểm nghẽn lớn về giao thông, tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn, đặc biệt trong điều kiện thời tiết khắc nghiệt.

Theo Bộ trưởng Trần Đức Thắng, việc đầu tư xây dựng hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên không chỉ nhằm khắc phục những hạn chế về an toàn và năng lực khai thác của tuyến đèo hiện hữu, mà còn thể hiện tầm nhìn chiến lược của Đảng, Nhà nước và Chính phủ trong phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, hiện đại, tạo nền tảng cho liên kết vùng, mở rộng không gian phát triển kinh tế – xã hội và bảo đảm quốc phòng, an ninh khu vực biên giới.

Bộ trưởng khẳng định, đây là bước đi cụ thể nhằm hiện thực hóa các chủ trương lớn về tái cấu trúc không gian phát triển vùng Tây Bắc theo hướng mở, liên thông, gắn kết chặt chẽ giữa miền núi với đồng bằng, giữa nội địa với các hành lang kinh tế quốc gia và quốc tế.

Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên có tổng mức đầu tư khoảng 3.300 tỷ đồng, chiều dài toàn tuyến gần 8,8 km, trong đó hầm chính dài 2,63 km, hầm phụ dài 2,65 km, cùng 11 cây cầu và nhiều hạng mục kỹ thuật phụ trợ hiện đại. Khi hoàn thành, công trình sẽ thay thế khoảng 22 km đường đèo hiểm trở, bảo đảm giao thông an toàn, thông suốt quanh năm, rút ngắn thời gian di chuyển giữa Lai Châu và Lào Cai, đồng thời kết nối hiệu quả với các tuyến giao thông chiến lược của khu vực.

Ông Trần Đức Thắng, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp và Môi trường phát biểu tại lễ khởi công. Ảnh: Thanh Giang.

Công trình hầm đường bộ hiện đại, ở độ cao lớn nhất Việt Nam

Dự án hầm đường bộ qua đèo Hoàng Liên kết nối phường Sa Pa (Lào Cai) với xã Bình Lư (Lai Châu), được thiết kế theo tiêu chuẩn Nhật Bản kết hợp với tiêu chuẩn Việt Nam. Công trình gồm hai ống hầm song song cách nhau 30 m, đáp ứng các yêu cầu kỹ thuật và an toàn ở mức cao.

Hầm chính có bề rộng 9,75 m, khai thác hai làn xe cơ giới hai chiều, kết cấu vỏ bê tông cốt thép, mặt đường bê tông xi măng; được trang bị đồng bộ hệ thống thoát nước, chiếu sáng, thông gió, phòng cháy chữa cháy, camera giám sát và thông tin liên lạc hiện đại. Hầm phụ đóng vai trò thoát hiểm và lánh nạn, kết nối với hầm chính qua 8 hầm thông ngang, đáp ứng tiêu chuẩn cứu hộ – cứu nạn cấp cao.

Dự án hầm đường bộ Hoàng Liên do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu làm chủ đầu tư. Ảnh: Thanh Giang.

Trên tuyến đường kết nối hai đầu hầm, dự án xây dựng mới 11 cây cầu, các hạng mục đường và cầu được đầu tư theo quy mô đường cấp III miền núi, tốc độ thiết kế 60 km/h. Đây được đánh giá là hầm đường bộ ở độ cao lớn nhất Việt Nam, đồng thời là một trong những hầm xuyên núi hiện đại nhất khu vực Tây Bắc.

Dự án do Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh Lai Châu làm chủ đầu tư. Liên danh nhà thầu thi công do Tập đoàn Đèo Cả đứng đầu, với tổng giá trị xây lắp, thiết bị, khảo sát và lập thiết kế bản vẽ thi công hơn 2.628 tỷ đồng, thời gian thực hiện 24 tháng.

Động lực mới cho liên kết vùng và phát triển Tây Bắc

Trao đổi với Báo Thanh tra, ông Phùng Tiến Thành, Phó Chủ tịch Tập đoàn Đèo Cả cho biết, Lai Châu và Lào Cai là hai địa phương giàu tiềm năng, có vị trí chiến lược trong kết nối kinh tế biên mậu gắn với cửa khẩu quốc tế Ma Lù Thàng. Tuy nhiên, hơn 22 km đèo Ô Quy Hồ với địa hình hiểm trở, thời tiết khắc nghiệt trong nhiều năm qua đã trở thành điểm nghẽn lớn, ảnh hưởng trực tiếp đến an toàn giao thông và sự phát triển kinh tế – xã hội của khu vực.

Theo ông Phùng Tiến Thành, hầm Hoàng Liên là mong mỏi suốt nhiều thế hệ của người dân Tây Bắc về một giải pháp giao thông căn cơ, lâu dài. Với kinh nghiệm thực hiện nhiều dự án hầm đường bộ xuyên núi trên cả nước, liên danh nhà thầu cam kết huy động tối đa nguồn lực, tổ chức thi công khoa học, áp dụng công nghệ hiện đại, đặt an toàn, chất lượng và hiệu quả lâu dài của công trình lên hàng đầu.

Khi hoàn thành và đưa vào khai thác, hầm Hoàng Liên được kỳ vọng sẽ xử lý triệt để các điểm đèo dốc nguy hiểm trên Quốc lộ 4D, rút ngắn thời gian di chuyển giữa Sa Pa – Bình Lư, đồng thời mở ra trục kết nối thuận lợi giữa Lai Châu với Hà Nội, Hải Phòng, Quảng Ninh; tăng cường liên kết du lịch Sa Pa và toàn vùng Tây Bắc, thúc đẩy logistics, thương mại biên mậu và góp phần bảo đảm quốc phòng – an ninh khu vực biên giới.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết