• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Rà soát, khắc phục tồn tại trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi

Cục Đường bộ vừa có văn bản yêu cầu Tổng công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC), Khu quản lý đường bộ III rà soát, khắc phục tồn tại trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Cụ thể, VEC thực hiện bàn giao công tác vận hành, khai thác, sử dụng và điều chỉnh chu kỳ đèn tín hiệu tại nút giao Túy Loan cho lực lượng Cảnh sát giao thông.

Phương tiện được phép di chuyển trở lại trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi. Ảnh: TL

Cục Đường bộ Việt Nam yêu cầu các đơn vị liên quan thực hiện rà soát, khắc phục tồn tại trên cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi.

Đồng thời phối hợp với Khu quản lý đường bộ III và Sở Xây dựng TP.Đà Nẵng rà soát, điều chỉnh hệ thống báo hiệu đường bộ tại khu vực nút giao bảo đảm rõ ràng, dễ hiểu, dễ quan sát và thuận lợi cho người tham gia giao thông.

Cục Đường bộ cũng yêu cầu đơn vị liên quan xử lý dứt điểm các vị trí mặt đường tại khu vực đầu cống có hiện tượng lún lõm.

Cùng với đó sửa chữa ngay những đoạn mặt đường xuất hiện tình trạng hằn lún, hư hỏng, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn. Rà soát các vị trí người lái xe bị ảnh hưởng bởi ánh sáng đèn từ phương tiện đi ngược chiều.

Đề nghị lực lượng Cảnh sát giao thông tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm hoặc áp dụng các giải pháp kỹ thuật phù hợp trong trường hợp nguyên nhân xuất phát từ yếu tố địa hình, bán kính đường cong hoặc kết cấu công trình.

Với nút giao Hà Lam, Tổng Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam tính toán, đề xuất điều chỉnh tốc độ khai thác tối đa tại khu vực Ramp C1 và Ramp D trên cơ sở các yếu tố hình học và điều kiện kỹ thuật hiện trạng.

Tiếp tục rà soát, điều chỉnh, bổ sung phương án tổ chức giao thông theo chỉ đạo. Trước mắt, thống nhất với cơ quan chức năng địa phương điều chỉnh hệ thống biển báo chỉ dẫn địa giới, biển báo cho xe chở hàng nguy hiểm, biển địa giới hành chính, biển thu phí điện tử không dùng và các biển cảnh báo sạt lở.

Ngoài ra điều chỉnh vị trí rào chắn tại hai đầu hầm đường bộ Núi Eo nhằm hướng dẫn phương tiện sử dụng đúng phần đường quay đầu, tránh tình trạng lùi xe gây mất an toàn.

Tăng cường công tác bảo dưỡng thường xuyên như phát quang cây xanh, cắt cỏ, nạo vét cống rãnh thoát nước, vệ sinh mặt đường, hệ thống biển báo và mắt phản quang.

Khu quản lý đường bộ III tăng cường rà soát, đôn đốc VEC tổ chức thực hiện nghiêm các nội dung nêu trên.

Thường xuyên kiểm tra, kịp thời phát hiện và yêu cầu khắc phục các bất cập, trọng tâm là công tác bảo dưỡng thường xuyên, nhằm bảo đảm an toàn giao thông trong suốt quá trình khai thác tuyến.

Trước đó vào ngày 9/12, trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi đã xảy ra vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng làm bốn người tử vong.

Ngày 15/12, Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) tiến hành khảo sát tuyến. Cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi được quy hoạch ba vị trí trạm dừng nghỉ.

Tuy nhiên đến nay mới chỉ triển khai một vị trí dừng đỗ tại Km96 và chưa đầu tư xây dựng trạm dừng nghỉ theo đúng quy hoạch.

Về hạ tầng kỹ thuật, tổ công tác ghi nhận chiều rộng làn dừng khẩn cấp theo thiết kế là 2,5m; song thực tế đo từ mép trong vạch sơn chỉ đạt 2,25m.

Nếu đối chiếu với QCVN 117:2024, quy chuẩn này chỉ áp dụng cho các tuyến cao tốc có tốc độ khai thác 80 km/h, trong khi cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi hiện đang khai thác với tốc độ tối đa 120 km/h.

Hệ thống thoát nước mặt đường tại một số vị trí chưa bảo đảm, nhiều đoạn hàng rào lưới B40 bị tháo dỡ nhưng chưa được khắc phục.

Đoạn từ Km4 đến hầm Núi Eo, tại các mố cầu và mặt đường xuất hiện tình trạng không êm thuận, lồi lõm. Nhiều vị trí mặt đường xuống cấp, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết