• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Tái khởi động khu bến cảng Mỹ Thuỷ trị giá 14.234 tỷ đồng

 Dự án đầu tư xây dựng khu bến cảng Mỹ Thủy được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 16/QĐ-TTg ngày 4/1/2019.

Tái khởi động khu bến cảng Mỹ Thuỷ trị giá 14.234 tỷ đồng
Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị phát biểu tại lễ khởi công (Ảnh: P.V)

Sáng 25/3, UBND tỉnh Quảng Trị đã tổ chức lễ khởi công dự án Đầu tư xây dựng khu bến cảng Mỹ Thủy tại huyện Hải Lăng.

Dự án được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại Quyết định số 16/QĐ-TTg ngày 4/1/2019 do Công ty CP Liên doanh Cảng quốc tế Mỹ Thủy làm chủ đầu tư, với tổng vốn đầu tư 14.234 tỷ đồng.

Theo UBND tỉnh Quảng Trị, dự án đầu tư nhằm mục tiêu xây dựng và kinh doanh khu bến cảng chuyên dùng phục vụ cho các cơ sở công nghiệp trong Khu Kinh tế Đông Nam Quảng Trị, các khu công nghiệp trên địa bàn tỉnh, kết hợp thu hút lượng hàng hóa quá cảnh cho Lào, Đông Bắc Thái Lan trên tuyến Hành lang kinh tế Đông - Tây; bảo đảm tiếp nhận tàu có trọng tải đến 100.000 tấn.

Tái khởi động khu bến cảng Mỹ Thuỷ trị giá 14.234 tỷ đồng
Quảng Trị tổ chức lễ khởi công dự án Đầu tư xây dựng Khu bến cảng Mỹ Thủy tại huyện Hải Lăng (Ảnh: V.Q)

Dự án Đầu tư xây dựng khu bến cảng Mỹ Thủy tại huyện Hải Lăng có tổng quy mô sử dụng đất, mặt nước khoảng 685ha, gồm 10 bến phát triển theo 3 giai đoạn.

Khu bến cảng Mỹ Thủy là công trình giao thông rất quan trọng phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị và khu vực.

Dự án khi đưa vào hoạt động là cơ hội giải quyết việc làm và tạo thu nhập ổn định cho hàng vạn lao động trực tiếp và gián tiếp với nhiều ngành nghề đa dạng; góp phần đẩy mạnh xuất nhập khẩu, mở rộng quan hệ kinh tế quốc tế với các nước trên thế giới; tạo bước đột phá để chuyển dịch nền kinh tế của tỉnh Quảng Trị theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa.

Tái khởi động khu bến cảng Mỹ Thuỷ trị giá 14.234 tỷ đồng
Phối cảnh khu bến Cảng Mỹ Thuỷ (Ảnh: P.V)

Theo kế hoạch, chủ đầu tư quyết tâm đến năm 2025 sẽ hoàn thành từ 2 đến 4 bến cho tàu có trọng tải đến 100.000 tấn, với tổng chiều dài tuyến mép bến 1.300m; tổng chiều dài cầu cảng 1.350m (bao gồm cả phần cầu đệm 50m), chiều rộng 50m cùng hệ thống hạ tầng kỹ thuật, công trình phụ trợ đi kèm.

Theo ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, khu bến cảng Mỹ Thủy là dự án trọng điểm, có ý nghĩa quan trọng trong việc thu hút đầu tư, phát huy, khai thác tiềm năng, thế mạnh; là động lực thúc đẩy xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh Quảng Trị.

Tái khởi động khu bến cảng Mỹ Thuỷ trị giá 14.234 tỷ đồng
Theo kế hoạch, chủ đầu tư quyết tâm đến năm 2025 sẽ hoàn thành từ 2 đến 4 bến cho tàu có trọng tải đến 100.000 tấn (Ảnh: P.V)

"Trong quá trình triển khai thực hiện, dự án đã gặp nhiều khó khăn vướng mắc liên quan đến các thủ tục đầu tư, chồng lấn các quy hoạch, công tác giải phóng mặt bằng. Việc tái tái cấu trúc năng lực nhà đầu tư mất nhiều thời gian.

Được sự quan tâm của Chính phủ, các Bộ, ngành Trung ương và sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo tỉnh, đến nay nhiều điểm nghẽn, khó khăn, vướng mắc của dự án đã được giải quyết, tháo gỡ kịp thời", Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, cho hay.

Khu bến cảng Mỹ Thủy là cảng biển nước sâu trong khu vực Bắc Trung Bộ và duyên hải Trung Bộ, với độ sâu luồng và vũng quay tàu trên 17m. Khu bến cảng này có khả năng tiếp nhận tàu có tải trọng đến 100.000 tấn.

Khu bến cảng Mỹ Thủy có vị trí kết nối thuận lợi với các hệ thống giao thông quốc gia và của tỉnh như quốc lộ 1, đường sắt Thống nhất, cao tốc đường bộ Bắc - Nam, đường ven biển kết nối Hành lang kinh tế Đông - Tây; đồng thời kết nối với các cửa khẩu quốc tế Lao Bảo và La Lay; các khu công nghiệp của tỉnh Quảng Trị.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết