• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

THADS tỉnh Tây Ninh: Chú trọng đối thoại trong giải quyết khiếu nại, tố cáo

Đó là một trong những nhiệm vụ, giải pháp tháng cuối năm 2025 được Thi hành án dân sự (THADS) tỉnh Tây Ninh triển khai thực hiện nhằm tiếp tục nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân; giải quyết khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị.

Trong thời gian từ 1/10/2024 - 31/8/2025, THADS tỉnh Tây Ninh đã thể hiện sự nỗ lực và quyết tâm cao trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo, đạt được những kết quả đáng ghi nhận.

THADS tỉnh Tây Ninh đã tiếp 311 lượt công dân với 310 người tương ứng với 310 vụ việc. Trong số này, có 73 vụ việc khiếu nại, 16 vụ việc tố cáo và 221 vụ việc kiến nghị, phản ánh.

Đáng chú ý, qua xử lý, phân loại có 288/310 vụ việc thuộc thẩm quyền giải quyết của THADS tỉnh Tây Ninh. Kết quả, đã hoàn thành việc giải quyết toàn bộ 288 vụ việc, đạt tỷ lệ 100%. Điều này cho thấy sự nỗ lực, nghiêm túc và hiệu quả trong việc giải quyết những phát sinh ngay từ cơ sở.

Đồng thời, 2 vụ việc thuộc thẩm quyền của các cơ quan khác cũng đã được xử lý xong, thể hiện sự phối hợp chặt chẽ và trách nhiệm cao trong việc chuyển đơn và theo dõi kết quả.

Cùng với tiếp công dân, công tác giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo, phản ánh, kiến nghị cũng được THADS tỉnh Tây Ninh thực hiện một cách bài bản và quyết liệt. Tổng số đơn thư tiếp nhận trong thời gian từ 1/10/2024 - 31/8/2025 là 1.600 đơn. Trong đó, đơn khiếu nại chiếm 35,31% (565 đơn), đơn tố cáo chiếm 9,5% (152 đơn) và đơn phản ánh, kiến nghị chiếm 55,18% (883 đơn).

Quang cảnh một hội nghị trực tuyến tại điểm cầu THADS tỉnh Tây Ninh với Cục THADS, Bộ Tư pháp trong tháng 7/2025. Ảnh minh họa: THADS tỉnh Tây Ninh

Đối với việc xử lý đơn, THADS tỉnh Tây Ninh đã phân loại rõ ràng và có hướng xử lý cụ thể cho từng loại đơn. Cụ thể, lưu 274 đơn; chuyển 407 đơn; hướng dẫn, trả lời 613 đơn; thụ lý 101 đơn; đang xử lý 205 đơn.

Theo đó, THADS tỉnh Tây Ninh đã giải quyết xong 76/79 việc khiếu nại đã thụ lý (đạt tỷ lệ 96,20%), gồm: Thu hồi thông báo thụ lý 5 việc; đình chỉ giải quyết 13 việc; đúng toàn bộ 6 việc; đúng một phần 1 việc; sai toàn bộ 50 việc; chuyển kỳ sau 3 việc.

Bên cạnh đó, đã giải quyết xong 19/22 việc tố cáo đã thụ lý (đạt tỷ lệ 86,36%), gồm: Thu hồi thông báo thụ lý 1 vụ việc; đình chỉ giải quyết 1 việc; đúng một phần 1 việc; sai toàn bộ 16 việc; chuyển kỳ sau 3 việc.

Mặt khác, THADS tỉnh Tây Ninh tiếp nhận 1 đơn do Đoàn Đại biểu Quốc hội chuyển đến, đến nay đã giải quyết xong và đã có báo cáo kết quả cho Đoàn Đại biểu Quốc hội.

Ngoài ra, kết quả rà soát tiến độ giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài cho thấy, hiện nay THADS tỉnh còn 1 vụ việc của Công ty Cổ phần Dệt Long An đang được thực hiện theo chỉ đạo của Cục THADS.

Để duy trì và phát huy những kết quả đã đạt được trong tháng cuối năm 2025, THADS tỉnh Tây Ninh đã đề ra một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm.

Trước tiên, nâng cao chất lượng công tác chuyên môn, nghiệp vụ, giải quyết khiếu nại, tố cáo của các phòng chuyên môn và Phòng THADS khu vực trực thuộc.

Tiếp đó, thực hiện tốt công tác tiếp công dân; giải quyết triệt để đơn khiếu nại, tố cáo thuộc thẩm quyền đúng thời hạn, trình tự, thủ tục và tại cơ sở theo quy định của pháp luật, không để tình trạng đơn thư khiếu nại, tố cáo vượt cấp.

Đặc biệt, chú trọng công tác đối thoại trong giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiểm tra việc thực hiện quyết định giải quyết khiếu nại, kết luận giải quyết tố cáo, tình hình và kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo. Ngoài ra, tổng hợp, báo cáo kết quả giải quyết khiếu nại, tố cáo theo quy định và chỉ đạo của cấp trên.

Những kết quả nêu trên trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo không chỉ thể hiện sự nỗ lực của THADS tỉnh Tây Ninh mà còn khẳng định cam kết của ngành trong việc xây dựng một nền tư pháp minh bạch, công bằng, đáp ứng kỳ vọng của người dân.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết