Thanh tra Chính phủ tăng cường phối hợp xử lý khiếu nại, tố cáo đông người
Thanh tra Chính phủ vừa ban hành Văn bản số 1694/TTCP-BTCDTW gửi Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, yêu cầu rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp; đồng thời phối hợp chặt chẽ với Ban Tiếp công dân Trung ương và lực lượng Công an để bảo đảm an ninh trật tự, không để phát sinh “điểm nóng” trong dịp kỷ niệm Quốc khánh và Đại hội Đảng bộ các cấp.

Căn cứ vào kết quả rà soát, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo cơ quan chức năng công bố công khai kết quả rà soát cho người dân được biết. Ảnh minh họa: Bảo Anh
Thực hiện kết luận của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Thông báo số 142-TB/VPTW ngày 20/3/2025 của Văn phòng Trung ương về việc giải quyết khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp lên Trung ương trên địa bàn thành phố Hà Nội và Quyết định số 44/QĐ-TTg ngày 28/3/2025 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành Kế hoạch thực hiện Kết luận của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm và thành lập Tổ công tác chỉ đạo giải quyết một số vụ việc khiếu nại, tố cáo phức tạp, kéo dài, vượt cấp lên Trung ương trên địa bàn thành phố Hà Nội, Thanh tra Chính phủ đã sớm hoàn thiện Kế hoạch số 96/KH-TTCP ngày 28/3/2025 để kiểm tra, rà soát 226 vụ việc khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp lên Trung ương. Sau 90 ngày thực hiện, Tổ công tác liên ngành do Thủ tướng Chính phủ và Thanh tra Chính phủ chỉ đạo đã phối hợp với các địa phương xử lý xong toàn bộ các vụ việc này, đồng thời báo cáo kết quả lên Thủ tướng Chính phủ.
Để tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm, các chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ và Thường trực Ban Bí thư về giải quyết các vụ việc khiếu nại, tố cáo vượt cấp, kéo dài nhằm đảm bảo an ninh, trật tự, an toàn trên địa bàn Thủ đô Hà Nội và các cơ quan Trung ương; không để tình trạng công dân khiếu kiện tập trung đông người đến khu trung tâm Ba Đình, nhà riêng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước nói chung, cũng như trong thời gian diễn ra Lễ kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh, Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng nói riêng. Tổng Thanh tra Chính phủ Thanh tra Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND các cấp rà soát, giải quyết các vụ việc KNTC đông người, phức tạp và đảm bảo an ninh trật tự
Văn bản nêu rõ, đối với các vụ việc nằm trong danh sách 226 vụ việc theo chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm, căn cứ vào kết quả rà soát, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo cơ quan chức năng công bố công khai kết quả rà soát cho người dân được biết; đồng thời công bố trên Cổng thông tin điện tử của tỉnh, thành phố và các phương tiện truyền thông đại chúng.
Bên cạnh đó, tăng cường tiếp dân, đối thoại, tuyên truyền, vận động để người dân đồng thuận, chấp hành kết quả đã được rà soát; gửi kết quả rà soát cuối cùng, kèm biên bản thống nhất phương án giải quyết với các cơ quan Trung ương, biên bản đối thoại với công dân đến Ban Tiếp công dân Trung ương và các cơ quan Trung ương để phục vụ công tác tiếp công dân, xử lý đơn, thư theo chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư.
Đối với các vụ việc khiếu nại, tố cáo đông người, phức tạp khác, Tổng Thanh tra Chính phủ yêu cầu Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương tiếp tục theo dõi, lập danh sách các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp tại địa phương nằm ngoài danh sách 226 vụ việc nêu trên để tập trung rà soát, giải quyết dứt điểm, coi đây là công việc thường xuyên, liên tục, không để gián đoạn. Ưu tiên rà soát, giải quyết các vụ việc đông người, phức tạp công dân có khả năng kéo về các cơ quan Trung ương và nhà riêng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước để khiếu kiện; đồng thời, có biện pháp đảm bảo ổn định tình hình, không để xảy ra “điểm nóng” gây phức tạp về an ninh, trật tự.
Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chỉ đạo Công an tỉnh, thành phố đấu tranh, xử lý nghiêm các đối tượng lợi dụng quyền khiếu nại, tố cáo gây mất an ninh, trật tự; tập trung rà soát, phân loại danh sách vụ việc phức tạp, đối tượng đầu đơn khiếu kiện cực đoan, lợi dụng khiếu kiện để gây rối; xác định đối tượng trọng điểm để tập trung lực lượng, củng cố hồ sơ, có biện pháp đấu tranh, xử lý theo quy định của pháp luật. Yêu cầu tuyệt đối không để xảy ra tình trạng công dân khiếu kiện tập trung đông người tại Trụ sở cơ quan Trung ương và nhà riêng các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước.
Ngoài ra, tăng cường phối hợp với Ban Tiếp công dân Trung ương để tiếp, đối thoại, tuyên truyền, thuyết phục công dân chấp hành kết quả rà soát, giải quyết của cơ quan có thẩm quyền đối với các vụ việc nằm trong danh sách 226 vụ việc.
Khi có yêu cầu, Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương cần kịp thời cử Tổ công tác đủ thẩm quyền phối hợp Trụ sở Tiếp công dân Trung ương, các đơn vị nghiệp vụ của Bộ Công an, Công an thành phố Hà Nội tiếp, vận động, giải tỏa, đón công dân về địa phương nhằm đảm bảo an ninh trật tự, an toàn tại Thủ đô Hà Nội, đặc biệt là công dân của các vụ việc nằm trong danh sách 226 vụ việc.
Đây là nhiệm vụ quan trọng để giải quyết khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp lên Trung ương, thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm, đồng thời nhằm bảo đảm an toàn, an ninh, trật tự phục vụ Lễ kỷ niệm 80 năm ngày Quốc khánh, Đại hội Đảng bộ các cấp và Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Tổng Thanh tra Chính phủ đề nghị Chủ tịch UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương nghiêm túc triển khai thực hiện.

Ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương. Ảnh: Lan Anh
Văn bản số 1694 của Thanh tra Chính phủ thể hiện quyết tâm “không để sót vụ việc, không để phát sinh điểm nóng” trong công tác tiếp dân, xử lý khiếu nại, tố cáo. Bằng việc công khai kết quả rà soát, đẩy mạnh đối thoại, tăng cường phối hợp giữa các cấp chính quyền và lực lượng công an, Thanh tra Chính phủ và các địa phương đang chung tay xây dựng môi trường hành chính công minh, hiệu quả, góp phần củng cố niềm tin của Nhân dân vào pháp luật và cơ chế giải quyết khiếu nại, tố cáo. Trong giai đoạn tiếp theo, việc duy trì cơ chế phối hợp, hoàn thiện quy trình và giám sát chặt chẽ sẽ là chìa khóa để bảo đảm công tác tiếp công dân ngày càng chuyên nghiệp, bền vững và gần dân hơn.
Ông Nguyễn Hồng Điệp, Trưởng Ban Tiếp công dân Trung ương nhấn mạnh: “Chỉ đạo của Tổng Bí thư, Thủ tướng Chính phủ, của Tổng Thanh tra Chính phủ và sự vào cuộc quyết liệt của toàn hệ thống chính trị thể hiện quyết tâm chưa từng có để xử lý triệt để các vụ khiếu nại, tố cáo kéo dài, vượt cấp lên Trung ương trên địa bàn Thủ đô Hà Nội và các tỉnh, thành phố lớn.
Ông Điệp khẳng định công tác tiếp công dân, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo thời gian qua đã thay đổi căn bản về tư duy và cách làm. Việc tiếp dân, nhận đơn, xử lý đơn, giải quyết khiếu nại, tố cáo đã được thực hiện bài bản, lớp lang, đặc biệt là bước đối thoại và công khai kết quả đã được quan tâm, chú trọng; người đứng đầu đã không còn "ngại dân", "né dân" mà đã chủ động đối thoại, tăng cường tiếp dân đột xuất, giải quyết đến cùng, tận gốc từng vụ việc.
Ông Điệp nhấn mạnh “chúng tôi kỳ vọng, việc công khai kết quả rà soát 226 vụ việc theo chỉ đạo của Tổng Bí thư sẽ là bước khởi đầu để minh bạch hóa, để người dân trực tiếp giám sát chính quyền, tạo tiền lệ để công khai, minh bạch kết quả giải quyết, rà soát của cơ quan có thẩm quyền, điều này càng có ý nghĩa khi rà soát, giải quyết các vụ việc phức tạp, kéo dài”.
Theo ông, nếu được như vậy, lực lượng tiếp dân đỡ phần nào "áp lực" khi người dân liên tục hỏi, đề nghị cung cấp kết quả giải quyết.
Ông Điệp cho rằng, bí quyết thành công hiện nay nằm ở sự phối hợp “ba lớp, bốn tầng” giữa Trung ương – địa phương – cơ sở, sự hỗ trợ chủ động của lực lượng Công an trong việc ngăn chặn tụ tập đông người gây mất trật tự, đồng thời đẩy mạnh tuyên truyền, giải thích, vận động để mỗi người dân hiểu quyền và nghĩa vụ của mình một cách đầy đủ nhất. Theo ông, “sự thay đổi mạnh mẽ về chất lượng phục vụ, lấy sự hài lòng của người dân làm thước đo trung tâm, là lựa chọn không thể đảo ngược trong công tác tiếp công dân hiện đại.”
Về phía Ban Tiếp công dân Trung ương, sẽ tiếp tục hoàn thiện quy trình, mở rộng ứng dụng công nghệ, tăng cường đối thoại, tiếp dân từ xa theo hình thức trực tuyến, chủ động phối hợp với các bộ, ngành, địa phương và các đoàn thể chính trị – xã hội để tháo gỡ kịp thời các điểm nghẽn phát sinh. Đơn vị sẽ tập trung kiểm tra, đôn đốc thường xuyên, tạo dựng môi trường hành chính công bằng, minh bạch, giữ trọn niềm tin của Nhân dân trong giai đoạn hội nhập và phát triển mới của đất nước.


















