Đã có 58 văn bản tham gia ý kiến dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt
Bộ Tài chính cho biết, tính đến ngày 21/10/2025, là cơ quan chủ trì soạn thảo, Bộ đã nhận được 58 văn bản tham gia ý kiến cho dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt, trong đó có Cơ quan Thanh tra Chính phủ.

Đã có 58 văn bản tham gia ý kiến dự thảo Nghị định quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt. Ảnh: TQ
Trong tổng số 58 văn bản tham gia ý kiến cho dự thảo Nghị định, có 13/17 bộ, cơ quan ngang bộ (trong đó đã có ý kiến của các Bộ: Ngoại giao, Công An, Quốc phòng, Nội vụ); 5/5 cơ quan thuộc Chính phủ; 26/34 địa phương, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam; 5 hiệp hội; 4 doanh nghiệp; 1 tổ chức quốc tế (Tổ chức Y tế thế giới tại Việt Nam), 2 tổ chức phi chính phủ, Cổng Thông tin điện tử Chính phủ.
Trong tổng số 58 văn bản tham gia ý kiến cho dự thảo Nghị định, có 27 đơn vị nhất trí hoàn toàn với dự thảo, số còn lại đã đóng góp nhiều ý kiến.
Đối với nội dung đối tượng không chịu thuế (Điều 4 dự thảo Nghị định), tại khoản 5, khoản 6, Điều 4 dự thảo Nghị định quy định:
“a) Tổ chức, cá nhân kinh doanh có máy bay, trực thăng, tàu lượn, du thuyền nhập khẩu thay đổi mục đích sử dụng phải kê khai nộp thuế tiêu thụ đặc biệt với cơ quan hải quan theo hướng dẫn của Bộ Tài chính về thủ tục hải quan; kiểm tra giám sát hải quan; thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và quản lý thuế đối với hàng hóa xuất khẩu, nhập khẩu.
b) Tổ chức, cá nhân kinh doanh có máy bay, trực thăng, tàu lượn, du thuyền sản xuất trong nước thay đổi mục đích sử dụng thì thực hiện nghĩa vụ nộp thuế tiêu thụ đặc biệt thay cho tổ chức, cá nhân sản xuất và kê khai, nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo giá trị còn lại sau khi trừ giá trị đã khấu hao theo quy định với cơ quan thuế quản lý trực tiếp”.
Thanh tra Chính phủ đề nghị Bộ Tài chính nghiên cứu bổ sung quy định đối với tổ chức, cá nhân kinh doanh có máy bay, trực thăng, tàu lượn, du thuyền, xe ô tô chở người, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ nhập khẩu, sử dụng đúng mục đích đã khai báo, nhưng trong quá trình sử dụng có nhu cầu thay đổi mục đích sử dụng để thống nhất với quy định đối với trường hợp tổ chức, cá nhân kinh doanh có máy bay, trực thăng, tàu lượn, du thuyền, xe ô tô chở người, xe chở người bốn bánh có gắn động cơ sản xuất trong nước.
Tại điểm đ, khoản 1, Điều 5 dự thảo Nghị định, Thanh tra Chính phủ đề nghị cơ quan chủ trì soạn thảo hướng dẫn cụ thể các xác định “giá bình quân của các doanh nghiệp kinh doanh thương mại” để đảm bảo tính khả thi trong quá trình thực hiện.
Theo Bộ Tài chính, cơ quan chủ trì soạn thảo đã tiếp thu, giải trình đầy đủ đúng quy định pháp luật đối với các ý kiến đóng góp của các bộ, ngành, địa phương, tổ chức, doanh nghiệp cho dự thảo Nghị định.


















