• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Giảm mức xử phạt vi phạm nồng độ cồn thấp là hợp lý

Bộ Công an dự thảo nghị định xử phạt vi phạm hành chính về trật tự, an toàn giao thông đường bộ; trong đó đề xuất hạ mức phạt tiền đối với những tài xế có nồng độ cồn chưa vượt quá 50mg/100ml máu hoặc 0,25mg/lít khí thở.

Với ôtô, phạt tiền từ 800.000 đến 1.000.000 đồng, thấp hơn so với trước đây, bị phạt 6-8 triệu đồng. Với xe máy, hiện nay có mức vi phạm bị phạt 3-5 triệu đồng, Bộ Công an đề xuất phạt từ 800.000 đến 1.000.000 đồng.

Nhiều ý kiến đồng tình với dự thảo quy định nêu trên của Bộ Công an, vì rất phù hợp với thực tế đời sống. Sau khi Nghị định số 100/2019 được áp dụng, ngay lập tức đã có tác dụng, đa số người dân chấp hành “uống rượu bia là không lái xe”. Mấy năm qua, cảnh sát giao thông siết rất chặt, bằng cách kiểm tra thường xuyên và phạt thẳng tay những trường hợp vi phạm nồng độ cồn, nên việc chấp hành quy định ngày càng tốt hơn.

Trước đây, người vi phạm còn "xin xỏ", gọi điện nhờ người quen "giải cứu", còn hiện nay từ cán bộ to đến các bộ nhỏ... nếu vi phạm là bị cảnh sát giao thông xử phạt. Làm nghiêm như vậy, đã có tác dụng rõ rệt là nâng cao ý thức của người dân về "Zero nồng độ cồn" khi lái xe. Đây là kết quả tích cực của một giai đoạn siết chặt quy định của Nghị định 100.

Cho nên, không buông lỏng, nhưng hạ mức xử phạt, cách này vừa giữ được "nền nếp" đã xây dựng nên, vừa để người dân không bị mất nhiều tiền. Thực tế, có không ít người hoàn cảnh khó khăn, một hai triệu đồng rất lớn, bị phạt là ảnh hưởng tới sinh hoạt gia đình.

Cũng có ý kiến cho rằng, phải phạt cao để sợ mà không dám vi phạm nồng độ cồn. Tuy nhiên, mức phạt phải phù hợp với thu nhập của người dân, phạt để nhắc nhở, để nâng cao nhận thức, không thể làm ảnh hưởng đến đời sống của người vi phạm. Theo Tổng cục Thống kê, thu nhập bình quân đầu người năm 2023, ở khu vực thành thị là 6,26 triệu đồng/tháng, nông thôn là 4,17 triệu đồng/tháng, nếu mức phạt đến một nửa thu nhập là không hợp lý. Chưa kể, ở một số nước, không xử phạt ở mức vi phạm nồng độ cồn thấp.

Cũng có ý kiến lo ngại, nếu hạ mức phạt xuống sẽ có nhiều người xem thường, lại lái xe sau khi uống rượu bia, tai nạn giao thông tăng trở lại. Xin đừng lo chuyện này, uống rượu bia nhiều thì nồng độ cồn cao, bị phạt "kịch khung" như trước. Quy định hạ mức phạt chỉ áp dụng đối với những trường hợp có nồng độ cồn thấp mà thôi.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết