• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Đơn hàng dồi dào, nhiều doanh nghiệp khấp khởi công bố thưởng Tết

Cuối tháng 11.2024, nhiều doanh nghiệp đã công bố thưởng Tết. Dù tình hình sản xuất kinh doanh chưa hết khó khăn, nhưng nhiều doanh nghiệp vẫn cố gắng thưởng Tết với mức ngang bằng, thậm chí cao hơn năm ngoái để tri ân, giữ chân người lao động.

Đơn hàng dồi dào, nhiều doanh nghiệp khấp khởi công bố thưởng Tết

Nhiều doanh nghiệp đã công bố thưởng Tết Nguyên đán 2025. Ảnh: Cường Ngô

Nhiều doanh nghiệp công bố thưởng Tết

Ông Phạm Quang Anh - Tổng Giám đốc Công ty May mặc Dony - cho biết, thời điểm này, công nhân cấp tập tăng ca đến hơn 20 giờ tối mỗi ngày để kịp tiến độ giao hàng cho đối tác, phục vụ mùa lễ hội cuối năm ở các nước phương Tây. Do vậy, không khí làm việc của các tổ may của công ty hối hả như cả người và máy cùng chạy đua nước rút.

Đơn hàng dồi dào, khiến thu nhập của công nhân cũng ổn định, dao động từ 15 triệu đồng/tháng. Theo ông Phạm Quang Anh, hiện nay, công ty có đơn hàng đến hết quý I/2025. Năm nay hiệu quả kinh doanh tốt, công ty có lợi nhuận và đang kỳ vọng đạt được mục tiêu gấp rưỡi năm ngoái.

“Chúng tôi đã lên kế hoạch thưởng Tết ngay từ đầu năm 2024. Như mọi năm, công nhân sẽ được thưởng một tháng lương. Những người làm tốt có thể nhận tới 2 - 3 tháng lương trong dịp Tết năm nay. Công nhân cũng sẽ được nghỉ Tết tới 2 tuần để về quê sum họp gia đình” - CEO Dony cho biết.

Công ty Cổ phần May Sông Hồng (Nam Định) cũng đã công bố chính sách thưởng Tết Nguyên đán 2025 cho hơn 12.000 lao động, với mức 2 tháng lương bình quân và thưởng theo vị trí việc làm. Mức thưởng theo vị trí việc làm được thực hiện trở lại sau khi đã cắt giảm vào năm ngoái, được kỳ vọng sẽ giữ chân lao động dịp cuối năm.

Bà Đào Thị Lan Anh - Giám đốc Hành chính nhân sự, Công ty Cổ phần Hãng sơn Đông Á cho biết, năm nay công ty dự kiến vẫn chi thưởng Tết bằng năm ngoái (tháng lương thứ 13) và suất quà Tết trị giá 1.000.000 đồng/người. Người lao động có thâm niên từ 10 năm trở lên sẽ nhận thêm 1 chỉ vàng. Lao động có hoàn cảnh khó khăn sẽ được tặng thêm 500.000 đồng và hỗ trợ vé xe về quê ăn Tết.

Ông Vũ Thanh Tùng - Trưởng phòng cấp cao phòng hành chính nhân sự Công ty TNHH Sản xuất Sanwa Việt Nam - cho biết: “Hiện nay, nhà xưởng vẫn sáng đèn, tất cả đều nỗ lực để nâng công suất sản xuất để xuất xưởng hàng triệu linh kiện ôtô trong tháng cao điểm này nhằm kịp vận chuyển sang Nhật Bản. Doanh thu trong năm nay của chúng tôi dự kiến tăng trên 10% so với cùng kỳ; thưởng Tết cho công nhân vẫn được đảm bảo, dao động 1 tháng thu nhập và không có công nhân nào bị cắt giảm hoặc ngừng việc”.

Trong khi đó, theo bà Nguyễn Thị Diễm Hằng - Phó Chủ tịch HĐQT Vinapharma Group, dịp Tết Nguyên đán sẽ cố gắng lo cho nhân viên một tháng lương và thưởng thêm nửa tháng lương nữa cho lao động xa quê để họ có chi phí trang trải trong năm mới.

Thưởng Tết có nên là khoản “cứng”?

Nhận định về vấn đề thưởng Tết, ông Nguyễn Quốc Việt - Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu Kinh tế và Chính sách (VEPR) - cho rằng, số liệu mới nhất cho thấy, thu nhập bình quân đầu người năm 2024 dự kiến tăng khoảng 8% so với năm ngoái, tương ứng ngưỡng 7,6 - 8 triệu đồng mỗi tháng.

“Các số liệu cho thấy các doanh nghiệp đang ăn nên làm ra, hy vọng họ sẽ có quỹ lương, thưởng Tết cuối năm tốt cho người lao động. Tuy nhiên, vẫn sẽ có một bộ phận doanh nghiệp đang gặp khó khăn. Điều này không tạo động lực kích thích làm việc cho lao động” - ông Việt nhìn nhận.

Theo ông Việt, về nguyên tắc, doanh nghiệp làm ăn có lãi thì mới trích quỹ để lo cho người lao động, trong đó có thưởng Tết. Còn kế hoạch sản xuất kinh doanh không đạt thì đương nhiên sẽ tính toán chi li.

Tuy nhiên, ông Việt cho rằng, nhìn rộng ra, nếu muốn ổn định thị trường lao động, hướng tới phát triển bền vững, việc người lao động gắn bó lâu dài với doanh nghiệp rất quan trọng. Trong đó, chính sách thưởng Tết là một trong những yếu tố quyết định đến việc giữ chân họ. Có lẽ chúng ta cần có phương án để thưởng Tết là khoản quy định “cứng”.

Bên cạnh đó, cũng cần nhìn lại cách quản trị doanh nghiệp. Văn hóa thưởng Tết cần thay đổi theo hướng gắn kết lợi ích doanh nghiệp với cá nhân người lao động, từ đó kích hoạt năng suất lao động ở mỗi người.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...