• :
  • :
A- A A+ | Tăng tương phản Giảm tương phản

Phát triển thương mại điện tử theo hướng xuất khẩu các sản phẩm "Made in Vietnam"

Số liệu của Bộ Công Thương cho thấy, đã có hơn 350.000 nhà bán hàng Việt Nam tham gia bán hàng toàn cầu trên nền tảng Shopee, quảng bá hơn 15 triệu sản phẩm đến thị trường quốc tế. Hơn 17 triệu sản phẩm Made in Việt Nam đã được bán qua sàn Amazon, giá trị xuất khẩu tăng 50%.

Ảnh minh hoạ

Theo đó, thị trường thương mại điện tử (TMĐT) xuyên biên giới toàn cầu có quy mô là 791,5 tỷ USD vào năm 2024 và sẽ tăng trưởng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) là 30,50% từ năm 2024 đến năm 2031. (CAGR là thước đo tỷ lệ tăng trưởng hàng năm của khoản đầu tư theo thời gian, có tính đến ảnh hưởng của lãi kép. CAGR thường được sử dụng để đo lường và so sánh hiệu suất trong quá khứ của các khoản đầu tư như quỹ tương hỗ, ETF, cổ phiếu, các dự án, đồng thời dự đoán lợi nhuận dự kiến trong tương lai).

Để tận dụng tối đa cơ hội từ sự bùng nổ của TMĐT xuyên biên giới, nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, đang tập trung vào việc xây dựng và hoàn thiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp ứng dụng, triển khai TMĐT xuyên biên giới như một công cụ mở rộng thị trường tốt hơn..

Theo Phó Cục trưởng Cục TMĐT và Kinh tế số (Bộ Công Thương) Lại Việt Anh, một trong những nhiệm vụ được đề ra trong Kế hoạch tổng thể phát triển TMĐT quốc gia giai đoạn 2026-2030 (Bộ Công Thương đang trình Chính phủ ban hành) là phát triển TMĐT theo hướng xuất khẩu các sản phẩm "Made in Vietnam" ra thị trường quốc tế, đồng thời, hỗ trợ các doanh nghiệp vừa và nhỏ cùng các nhà sản xuất nâng cao năng lực cạnh tranh để có thể xúc tiến bán hàng ra thị trường toàn cầu.

Trong bối cảnh Việt Nam đang ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, cùng với cơ hội từ các hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, việc tham gia vào hệ thống xuất khẩu, nhập khẩu trực tuyến, các kênh TMĐT xuyên biên giới là giải pháp hữu hiệu, mở ra nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng tệp khách hàng, tăng phạm vi tiếp cận thị trường, nâng cao năng lực doanh nghiệp và giá trị chất lượng hàng hóa xuất xứ từ Việt Nam, đưa thương hiệu hàng Việt đến tay người tiêu dùng ở nhiều thị trường trên thế giới.

Thông qua các nền tảng TMĐT xuyên biên giới như Amazon, eBay, Alibaba, Shopee, Lazada…, các doanh nghiệp Việt Nam có thể kết nối với hàng tỷ người tiêu dùng trên toàn thế giới, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển và các nền kinh tế lớn như Mỹ, Trung Quốc, Châu Âu, và các quốc gia ASEAN.

Ông Jason Bay, Giám đốc Quốc gia (thị trường Việt Nam), Tập đoàn Sea Limited cho rằng, các nhà bán hàng TMĐT Việt Nam thực sự có lợi thế về chi phí khi đưa sản phẩm ra thị trường nước ngoài, đặc biệt là đối với khách hàng nhạy cảm với giá cả, và Việt Nam có nhiều tiềm năng để thúc đẩy tăng trưởng xuất khẩu thông qua TMĐT xuyên biên giới.

Theo Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa, tại Việt Nam, số lượng nhà xuất khẩu mới tăng 48% so với cùng kỳ năm ngoái (từ tháng 4 đến tháng 6), và lượng sản phẩm được niêm yết bởi các thương nhân Việt tăng 54%. Trong vòng 5 năm (từ 2019 - 2023), số lượng sản phẩm do các đối tác bán hàng Việt Nam bán ra trên Amazon đã tăng hơn 300%. 100 doanh nghiệp tham gia Gian hàng Quốc gia Việt Nam trên sàn Alibaba cũng liên tục nhận được đơn đặt hàng.


Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá
Click để đánh giá bài viết
Bài viết liên quan

Nội dung đang cập nhật...