Các hãng hàng không Mỹ kiếm bộn tiền nhờ 'bội thu' phụ phí
Theo một báo cáo của Thượng viện Mỹ vào thứ Ba vừa rồi, các hãng hàng không đã bỏ túi hàng tỷ USD từ những khoản phụ phí, như tính thêm phí cho khách hàng để chọn chỗ ngồi hoặc mang theo hành lý xách tay.
Báo cáo cho biết một số hãng hàng không thậm chí còn trả tiền mặt cho nhân viên để tìm ra những khách hàng cố gắng tránh phí cho hành lý xách tay.
Từ năm 2018 đến 2023, năm hãng hàng không Mỹ đã thu về hơn 12 tỷ USD từ phí chọn chỗ ngồi, một khoản chi phí bị tách ra, dù thực ra nó vốn đã bao gồm trong giá vé máy bay.
Trong năm 2023, United Airlines đã tính phí lên đến 319 đô la cho một chỗ ngồi có chỗ để chân rộng hơn, Spirit Airlines tính phí 299 đô la, Delta Air Lines tính phí 264 đô la, Frontier Airlines tính phí 141 đô la và American Airlines tính phí 140 đô la.
"Phí chỗ ngồi ngày càng trở nên đắt đỏ và phổ biến hơn", báo cáo cho biết. "Năm hãng hàng không lớn đã áp dụng phí cho nhiều loại chỗ ngồi khác nhau, từ chỗ để chân rộng hơn đến chỗ ngồi gần cửa sổ hay chọn chỗ ngồi trước, buộc cha mẹ phải trả thêm tiền để ngồi cạnh con mình".
Trước thực trạng trên, chính quyền của Tổng thống sắp mãn nhiệm Joe Biden đang tìm cách cách siết chặt quy định đối với các hãng hàng không. Theo đó, đầu tháng này, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ sẽ ban hành quy định bắt buộc các hãng hàng không phải hoàn tiền tự động cho hành khách khi chuyến bay bị hủy hoặc hoãn.
Báo cáo đã phơi bày chi tiết những biện pháp mà các hãng hàng không giá rẻ như Frontier và Spirit đã sử dụng để tăng doanh thu từ phí hành lý. Cụ thể, hai hãng này đã chi đến 26 triệu đô la để thưởng cho nhân viên, khuyến khích họ tìm cách phạt hành khách vi phạm quy định về hành lý xách tay, thường dẫn đến việc hành khách phải trả thêm phí hoặc thậm chí lỡ chuyến bay.
“Nhân viên Frontier có thể kiếm được lên tới 10 đô la cho mỗi túi hành lý mà hành khách buộc phải ký gửi tại cổng", báo cáo cho biết. Trong một tuyên bố với CNN, Frontier đã thừa nhận việc cung cấp hoa hồng cho nhân viên làm thủ tục tại cổng.
Báo cáo cũng cho thấy một số hãng hàng không dường như đang cố gắng trốn thuế liên bang bằng cách dán nhãn một số khoản phí là "không chịu thuế".
Tuy nhiên, tổ chức vận động hành lang của ngành hàng không, Airlines for America, nói rằng: "Các thành viên của chúng tôi tuân thủ tất cả các luật và quy định, bao gồm cả thuế và phí". Spirit Airlines thì tuyên bố rằng họ không đồng ý với phần lớn báo cáo và khẳng định rằng họ luôn minh bạch về dịch vụ và giá cả.
Vào tháng 8, Bộ Giao thông Vận tải Mỹ đã đề xuất các quy định sẽ loại bỏ phí chọn chỗ ngồi cho các gia đình muốn ngồi cùng nhau. Bộ trưởng Giao thông Pete Buttigieg phát biểu: “Tôi biết rằng một số CEO hãng hàng không bày tỏ mong muốn chính quyền tiếp theo sẽ ưu ái với doanh nghiệp hơn là khách hàng”.
Tiểu ban điều tra thường trực của Thượng viện Mỹ thông báo rằng họ sẽ tổ chức một phiên điều trần vào tuần tới, với sự tham gia của các quan chức từ những hãng hàng không lớn, bao gồm American Airlines, Delta Air Lines, United Airlines, Frontier Airlines, và Spirit Airlines.
Hà Trang (theo CNN)