Bình Phước: Giải quyết đơn khiếu nại, tố cáo đạt 61,5%
Theo Thanh tra tỉnh Bình Phước, trong tháng 5/2025, công tác tiếp công dân và giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo trên địa bàn tỉnh tiếp tục được quan tâm thực hiện.
Lãnh đạo tỉnh Bình Phước đã tiếp công dân 4 kỳ với 36 lượt tiếp. Ảnh: Thu Huyền
Trong kỳ báo cáo, các sở, ngành, huyện, thị xã, thành phố trên địa bàn tỉnh Bình Phước đã tiếp 245 lượt với 40 công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh. Trong đó, tiếp thường xuyên 199 lượt, thủ trưởng tiếp 46 lượt.
Lãnh đạo tỉnh Bình Phước tiếp công dân 4 kỳ với 36 lượt tiếp do Chủ tịch UBND tỉnh tiếp và ủy quyền Chánh Thanh tra tỉnh tiếp. Trong đó, Thanh tra tỉnh đã tiếp 4 lượt với 5 công dân đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị phản ánh.
Về công tác tiếp nhận và xử lý đơn thư, trong tháng 5 các sở, ngành, các huyện, thị xã, thành phố đã xử lý 15 đơn, kỳ trước chuyển qua 65 đơn (khiếu nại 12 đơn, tố cáo 10 đơn, kiến nghị phản ánh 58 đơn). Trong đó, Thanh tra tỉnh Bình Phước đã tiếp nhận 15 đơn (khiếu nại 4 đơn; tố cáo 4 đơn và kiến nghị phản ánh 7 đơn).
Số đơn thuộc thẩm quyền giải quyết là 48 đơn (khiếu nại 5 đơn; tố cáo 7 đơn; kiến nghị, phản ánh 36 đơn). Số đơn không thuộc thẩm quyền giải quyết là 32 đơn (khiếu nại 7 đơn; tố cáo 3 đơn; kiến nghị, phản ánh 22 đơn).
Nội dung đơn, thư chủ yếu liên quan đến vấn đề chế độ chính sách, tranh chấp đất, cấp đất tái định cư, việc hỗ trợ đền bù khi thực hiện các dự án, tranh chấp dân sự và các kiến nghị khác, thu hồi một số dự án để xây dựng cơ sở hạ tầng phục vụ phát triển kinh tế xã hội.
Về công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo, theo Thanh tra tỉnh Bình Phước, trong tháng 5/2025 toàn ngành tiếp nhận 6 đơn, kỳ trước chuyển qua 7 đơn (khiếu nại 8 đơn, tố cáo 5 đơn). Số đơn đã giải quyết là 8/13 đơn (khiếu nại 5 đơn, tố cáo 3 đơn), đạt tỷ lệ 61,5%; số đơn đang trong thời hạn giải quyết chuyển sang kỳ sau là 5/13 đơn (khiếu nại 3 đơn, tố cáo 2 đơn).
Thời gian tới, tỉnh Bình Phước tiếp tục đẩy mạnh vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu các cơ quan, đơn vị hành chính trong công tác tiếp dân, giải quyết đơn thư của người dân; thực hiện nghiêm túc việc tiếp công dân thường xuyên, định kỳ, đột xuất và tổ chức đầy đủ các cuộc đối thoại trực tiếp với người dân.
Đồng thời, tập trung giải quyết dứt điểm các vụ việc thuộc thẩm quyền phát sinh ngay tại cơ sở, gắn với công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, tạo sự đồng thuận trong Nhân dân.